Tin khắp nơi & Tin Việt Nam – 18/08/2016

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin khắp nơi & Tin Việt Nam – 18/08/2016

Tin khắp nơi – 18/08/2016

  • Chuyên gia Pháp: Cách Mỹ chống bành trướng Trung Quốc trên Biển Đông (RFI) – Trong bài phỏng vấn ngày 12/08/2016 dành cho nhà báo Alexis Feertchak của tờ Le Figaro, giáo sư về chiến lược Renaud Girard thuộc Học Viện Chính Trị Sciences Po Paris đã phân tích về chiến lược đã và đang được Mỹ áp dụng để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.
  • Không lực Mỹ biểu dương « pháo đài bay » tại Biển Đông (RFI) – Ngày 17/08 vừa qua, lần đâu tiên ba oanh tạc cơ chiến lược B1, B2 và B52, đồng loạt xuất phát từ đảo Guam tham gia một cuộc biểu dương sức mạnh tại Biển Đông và Hoa Đông. Hành động này được xem là để đáp trả ý đồ của Trung Quốc thiết lập vùng « nhận dạng phòng không » khống chế khu vực.
  • Trung Quốc khó mà ngăn Ấn Độ nói về Biển Đông tại G20 (RFI) – Là chủ nhà của Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 mở ra tại Hàng Châu vào đầu tháng 9/2016, Trung Quốc không muốn hồ sơ Biển Đông được nêu lên, nhất là khi các hành động của Bắc Kinh có thể bị chỉ trích sau khi một tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên vùng biển này.
  • Philippines sẽ không nêu tranh chấp Biển Đông tại thượng đỉnh ASEAN (RFI) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua 17/08/2016 tuyên bố là tại cuộc họp thượng đỉnh ASEAN ở Lào vào đầu tháng tới ông sẽ không nêu vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc, vì muốn thảo luận riêng với các lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề này.
  • Indonesia muốn đổi tên Biển Đông thành Biển Natuna để bảo vệ chủ quyền (RFI) – Chính quyền Indonesia tối 17/08/2016 thông báo có kế hoạch thay đổi tên Biển Đông thành Biển Natura để khẳng định chủ quyền. Kế hoạch này liên quan đến vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh quần đảo Natuna, nằm ở phía tây bắc phần đảo Borneo thuộc Indonesia.
  • Biển Đông : Trung Quốc tung hỏa mù với ASEAN ?(RFI) – Ngày 16/08/2016, báo chí chính thức của Trung Quốc loan tin là Bắc Kinh và ASEAN đã có nhiều « bước đột phá » trên vấn đề Biển Đông sau các cuộc họp ở vùng Nội Mông giữa các quan chức cao cấp của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Nhưng phải chăng những « bước đột phá » được loan báo chỉ là một lớp hỏa mù mà Bắc Kinh tung ra, chứ hai bên chưa thật sự đạt những tiến bộ đáng kể trên hồ sơ này ?
  • Đưa tên lửa ra Trường Sa : Động thái bạo dạn của Việt Nam (RFI) – Ngày 10/08/2016, hãng tin Anh Reuters tiết lộ : Việt Nam đã kín đáo đưa giàn phóng tên lửa cơ động ra một số căn cứ tại vùng quần đảo Trường Sa ở Biển Đông đang bị Trung Quốc tranh chấp. Loại vũ khí mới này có khả năng tấn công các cơ sở quân sự của Trung Quốc đặt trên các đảo nhân tạo trong khu vực. Thông tin này đã được giới phân tích ngoại quốc bình luận rộng rãi.
  • Bắc Hàn tái sản xuất Plutonium (RFA) – Bắc Hàn cho biết đã tái tục việc sản xuất Plutonium và không có kế hoạch ngừng những thử nghiệm hạt nhân chừng nào vẫn thấy có sự đe dọa từ Mỹ. Hãng tin Kyodo của Nhật bản loan tin này hôm qua.
  • TT Duterte: Chiến dịch bài trừ ma túy đang đi đúng hướng (RFA) – Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines nói rằng chính phủ do ông lãnh đạo sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi trong cuộc điều tra liên quan đến việc gần 600 kẻ buôn bán má túy hay tình nghi có liên hệ với các đường dây ma túy bị cảnh sát bắn chết trong 6 tuần lễ vừa qua, tức từ ngày ông nhậm chức.
  • Cảnh sát Thái đã biết thủ phạm các vụ nổ bom (RFA) – Cảnh sát Thái Lan hôm qua cho biết đã có được những bước tiến quan trọng trong việc tìm ra những kẻ chủ mưu đứng đằng sau những vụ nổ bom hồi tuần trước ở nước này khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
  • Hàng trăm người Hàn Quốc cạo đầu phản đối THAAD (RFI) – Tại Hàn Quốc, ngày 15/08/2016, khoảng 900 người đã cạo đầu tập thể để phản đối kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại địa phương nơi họ sinh sống. THAAD là hệ thống phòng không tối tân của Mỹ và được cho là có khả năng chặn một tên lửa của kẻ thù trước chạm đến lãnh thổ Hàn Quốc.
  • Mùi chiến tranh lạnh trên bán đảo Triều Tiên (RFI) – Tháng 8/2015, Seoul và Bình Nhưỡng mỗi bên đều tỏ ra lạc quan sau một cuộc đàm phán dài hơi đưa đến kết quả là đồng thuận tránh một cuộc binh đao. Nhưng chỉ mười ngày sau, xung khắc bùng lên cho đến hôm nay 18/08/2016, với những hành động đáp trả qua lại như thời chiến tranh lạnh.
  • Sau năm 2016 nóng kỷ lục, thời tiết 2017 sẽ dịu hơn (RFI) – Sau năm 2016 được cho là nóng kỷ lục kể từ 57 năm nay, thời tiết năm 2017 được dự báo sẽ mát hơn. Một số nhà khoa học ngày 17/08/2016 nhận định, thực trạng thời tiết nắng nóng trong những năm gần đây buộc các nước đạt được một thỏa thuận để ngăn tình trạng trái đất nóng lên.
  • Tiểu thuyết về chiến tranh Mỹ-Trung thành cẩm nang (RFI) – Trang mạng slate.fr ngày 06/08/2016 đã giới thiệu một sự kiện kỳ thú : Một tiểu thuyết hoàn toàn hư cấu về một cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành một quyển sách gối đầu giường của giới lãnh đạo Lầu Năm Góc Hoa Kỳ. Đó là quyển « Ghost Fleet – Hạm đội ma » của hai tác giả P. W. Singer and August Cole, xuất bản lần đầu tiên vào năm 2015, nhưng vừa được tái bản.
  • Lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi thăm Trung Quốc (RFI) – Nhà tranh đấu Miến Điện Aung San Suu Kyi, lần đầu tiên đến Bắc Kinh hôm nay 18/08/2016 với tư cách là Ngoại trưởng của chính phủ dân chủ. Chuyến công du đuợc xem là « tế nhị ». Trong chương trình làm việc có dự án đập thủy điện Myitsone, do Trung Quốc đầu tư nhưng đã bị đình chỉ và dân chúng phản đối.
  • Google đã thay đổi Rio thế nào? (BBC) – Google thay đổi Rio bằng việc tạo bản đồ cho các khu an toàn cho du khách và người dân Rio ở các khu ổ chuột vốn là thành trì của giới buôn bán ma túy.
Tin Việt Nam – 18/08/2016
  • Những phát súng bên trong văn phòng Đảng (RFA) – Lần đầu tiên một cuộc xả súng xảy ra bên trong Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái, giết chết Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và ngay sau đó sát thủ cũng là một cán bộ kiểm lâm cao cấp, cũng tự sát sau khi gây án.
  • Những tin nhắn kêu cứu từ nhà tù Việt Nam (RFA) – Trong khoảng 2 tháng qua, Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do nhận được một số tin nhắn kêu cứu từ trại giam Xuân Nguyên, Hải Phòng và từ một vài nhà tù khác ở Việt Nam.
  • Trách nhiệm Vietcombank ở đâu? (RFA) – Nhiều khách hàng của Vietcombank bị kẻ gian liên tục hack vào tài khoản của họ để rút tiền đang là đề tài nóng cho những người có tài khoản trong các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.
  • Trẻ em bỏ học ở Quảng Bình (RFA) – Câu chuyện trẻ em miền núi phía Tây Quảng Bình bỏ học đi làm thuê khắp nơi, thậm chí có nhiều em theo cha sang tận Trung Quốc để làm thuê tuy chưa phải là câu chuyện nổi cộm của báo chí trong nước hiện nay.
  • Thế vận hội: Các xạ thủ Việt Nam thiếu đạn để tập bắn (RFI) – AFP hôm nay 18/08/2016 đưa tin, sau khi xạ thủ Việt Nam Hoàng Xuân Vinh đoạt được huy chương vàng tại Thế vận hội, báo chí chính thức, thậm chí cả thủ tướng cũng nêu lên tình trạng thiếu đạn để tập luyện, cho thấy ngành thể thao chưa được chính quyền đầu tư đúng mức.
  • Việt Nam còn đầu tư quá ít cho quảng bá du lịch (RFI) – Trong bài viết đăng trên tờ Forbes ngày 16/08, nhà báo Brett Davis ghi nhận là lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam đã thông báo ý định đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh Việt Nam như một điểm đến của du khách quốc tế. Tuy nhiên dù có tăng phần tài chính cho việc quảng bá này, Việt Nam vẫn thua xa các đối thủ trong khu vực.
  • Những lớp học miễn phí ở Sài Gòn (RFA) – Sài Gòn có rải rác nhiều lớp học miễn phí và tự phát dành cho trẻ nghèo và trẻ thất học, điển hình như Lớp Tình Thương do ông Đoàn Minh Hùng, từ quê lên thành phố mưu sinh, cùng vợ con đứng ra đảm trách từ năm 2009 tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân.