Tin đọc nhanh – 21/05/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

(AFP) – Úc ra hạn chót nộp đơn xin tị nạn cho người nhập cư. Khoảng 7.500 di dân được chính phủ Úc cho thời hạn đến đầu tháng 10 để nộp đơn xin tị nạn. Quá thời hạn trên, họ sẽ bị trục xuất khỏi Úc. Theo thông báo ngày 21/05 của Canberra, « cuộc chơi đã chấm dứt » cho những ai sống bất hợp pháp tại Úc.

(AFP) – Hàn Quốc chính thức xét xử cựu tổng thống Park Geun-Hye từ thứ Ba 23/05/2017. Cựu tổng thống Park, bị cáo buộc có liên can đến vụ tai tiếng tham nhũng, dẫn đến việc bị phế truất, sẽ là nguyên thủ thứ ba tại Hàn Quốc phải ngồi ghế bị cáo.

(AFP) – Tại Afghanistan, 20 cảnh sát thiệt mạng vì Taliban tấn công. Cuộc tấn công xảy ra sáng sớm 21/05 nhắm vào nhiều đồn cảnh sát tại quận Shah Joy, tỉnh Zabul, đông nam Afghanistan. Nhóm Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

(AFP) – Ít nhất có 35 người bị thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương trong các vụ nổ bom do quân thánh chiến tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo thực hiện, trong đêm thứ Sáu (19/5) rạng sáng thứ Bảy (20/5) tại Bagdad và miền nam Irak.

(REUTERS) – Một nghi can khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ Nữ bị nữ tiếp viên hàng không khống chế. Vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu 19/05/2017, trên chiếc máy bay Airbus A321 của hãng American Airlines, đi từ Los Angeles, khi nghi can tìm cách xâm nhập vào buồng lái của phi công. Chiếc máy này sau đó đã được hai phi cơ chiến đấu F-22 hộ tống đáp xuống phi trường Honolulu.

(AFP) – Cuba và Hoa Kỳ khẩu chiến. Bị Donald Trump cáo buộc là « áp bức », « truy bức » người dân, chính quyền La Habana ngày 20/05/2017 thông qua kênh truyền hình nhà nước lên án những lời tố cáo trên là « gây tranh cãi và nực cười », đồng thời chê bai tổng thống Mỹ có những « lời lẽ vụng về và trái ngược nhau trên cả phương diện đối ngoại lẫn đối nội ».

(AFP) – Hơn 200.000 người Venezuela lại xuống đường đòi tổng thống từ chức. Cuộc biểu tình ngày 20/05 có quy mô lớn trên khắp lãnh thổ đánh dấu tròn 50 ngày người dân Venezuela tố cáo « chế độ độc tài » và phản đối người thừa kế Hugo Chavez. Xô xát đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình tại phía đông thủ đô khiến ít nhất 46 người biểu tình bị thương.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170521-tin-doc-nhanh