Tin Biển Đông – 01/11/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin Biển Đông – 01/11/2017

Trung Quốc và ASEAN diễn tập hải quân chung

Trung Quốc và các nước ASEAN bắt đầu tham gia diễn tập hải quân chung lần đầu tiên ở Biển Đông vào hôm thứ ba, ngày 31/10, cho thấy căng thẳng giữa hai bên ở vùng biển này đang giảm bớt.

Cuộc tập trận giả định một vụ đụng tàu giữa tàu khách của Trung Quốc và tàu chở hàng của  Campuchia ngoài khơi tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, tham gia diễn tập có 1.000 nhân viên cứu hộ trên 20 chiếc tàu và 3 chiếc máy bay trực thăng.

Các nước ASEAN tham gia tập trận bao gồm Philippines, Campuchia, Lào, Myanmar và Brunei, trong khi Việt Nam không tham gia cuộc tập trận này.

Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Singapore ra thông báo cho biết Trung Quốc và các nước ASEAN dự định tiến hành một cuộc tập trận hải quân chung góp phần tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai bên.

Singapore, nước thành viên ASEAN, hiện đóng vai trò điều phối trong quan hệ đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen, cuộc tập trận chung giúp hai bên xây dựng sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông. Những nước ASEAN cũng đòi chủ quyền ở khu vực này bao gồm Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia.

Tranh chấp trong khu vực giữa Trung Quốc và các nước khác đôi khi dẫn đến những đối đầu, chủ yếu liên quan đến việc đánh bắt cá và khai thác dầu khí.

Hồi năm 2013, Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa Quốc tế để làm rõ đòi hỏi về chủ quyền đường chữ U mà Trung Quốc vạch ra ở biển Đông. Năm 2016, tòa Trọng tài Quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ tính hợp lý của đường yêu sách này nhưng Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của tòa.

ASEAN và Trung Quốc đã ký một bản tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) vào năm 2002. Hồi tháng 8 năm nay, hai bên đã chấp thuận một bộ khung bản thảo Bộ quy tắc về ứng xử của các bên trên biển Đông (COC) với hy vọng sớm đạt được COC trong năm nay.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/china-asean-hold-joint-naval-drills-as-tensions-ease-11012017085410.html

 

Việt Nam không dự diễn tập hải quân Trung Quốc-ASEAN

Trung Quốc và các thành viên của khối ASEAN mở các cuộc tập trận hải quân hỗn hợp, tuy nhiên Việt Nam không tham dự cuộc diễn tập ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.

Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa tổ chức các cuộc tập trận cứu nạn trên biển lớn nhất từ trước tới nay, đánh dấu một sự hòa dịu trong các căng thẳng ở Biển Đông.

Cuộc diễn tập hôm thứ Ba (1/11) mô phỏng một tai nạn va tàu giữa một tàu chở khách Trung Quốc với một tàu chở hàng Campuchia ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.

Theo tin tức của truyền thông nhà nước Trung Quốc vào cuối ngày thứ Ba, thì tham gia cuộc diễn tập có 1000 nhân viên cứu hộ trên 20 tàu và 3 máy bay trực thăng,

Với Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Myanmar, Lào và Brunei tham gia diễn tập cứu nạn, sự vắng mặt của Việt Nam gây nhiều chú ý.

Cuộc diễn tập diễn ra tiếp theo sau buổi họp giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Singapore bên lề Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ở Philippines hồi tháng trước.

Trung Quốc khẳng định chủ quyền của họ trên hầu hết Biển Đông, chồng lấn với tuyên bố chủ quyền của các nước láng giềng đối nghịch ở Đông Nam Á, trong đó có 4 thành viên của ASEAN.

Trung Quốc nhanh chóng cơi nới các rạn san hô, tạo ra nhiều đảo nhân tạo có khả năng đón máy bay quân sự.

Các cuộc tranh chấp đôi khi tràn bờ và trở thành những vụ đối đầu trong khi tàu bè từ các nước tranh giành chủ quyền đối đầu nhau về ngư trường và khai thác tài nguyên.

Nhưng gần đây, một số nước đã giảm bớt mức độ chống đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Hồi năm ngoái, một tòa án được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đã ra phán quyết về đơn kiện của Philippines, bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu hết Biển Đông.

Tuy vậy, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã từ chối, không dùng phán quyết của tòa trọng tài quốc tế để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình, mà thay vào đó, xoa dịu chính sách của Tổng thống tiền nhiệm để đánh đổi hàng tỉ đôla trao đổi thương mại và tiền đầu tư từ Trung Quốc.

Riêng Việt Nam vẫn tiếp tục phản đối mạnh mẽ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Hồi tháng 6, một buổi họp giữa các tướng lãnh Việt Nam và Trung Quốc về các vấn đề biên giới đột ngột bị hủy bỏ, cả hai bên viện lý do là xung đột về lịch làm việc.

Không phải là một thành viên của ASEAN, Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền trên hầu hết vùng biển tranh chấp, được tin là chứa các trữ lượng dầu hỏa và dấu khí khổng lồ.

Theo AFP

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-khong-du-dien-tap-hai-quan-trung-quoc-asean/4095636.html

 

Dự báo bão ở nam Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới tại khu vực Nam Biển Đông có thể mạnh lên thành bão số 12 và đổ bộ vào Việt Nam trong cuối tuần này.

Chuyên gia về khí tượng của AccuWeather cho biết cơn bão vừa nêu có tên quốc tế là Damrey, sẽ quét qua Việt Nam vào chiều thứ Sáu cho tới thứ Bảy.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Việt Nam, ông Hoàng Đức Cường, tại cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới vào sáng ngày 1 tháng 11 nói rằng cơn bão số 12 di chuyển về hướng khu vực Trung Bộ với cường độ bão mạnh nhất có thể tới cấp 9-10 và có khả năng ảnh hưởng khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và xuôi về khu vực Nam Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 11, khu vực miền Trung sẽ có mưa to kéo dài và khu vực từ Quảng Bình đến Bình Thuận cùng khu vực Tây Nguyên có thể xuất hiện lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Hiện tại, Việt Nam đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khác nên khu vực miền Trung đang có mưa rất to, lũ ở các sông ở khu vực này đang dâng lên và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có mưa rào và dông kèm lốc xoáy, vòi rồng, biển động mạnh.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-on-alert-for-new-tropical-threat-in-the-western-pacific-11012017100729.html