Diễn văn của Chủ Tịch BCHTƯ Đảng Tân Đại Việt tại Lễ Tưởng Niệm Cố GS. Nguyễn Ngọc Huy lần 24 (Vancouver, 01/8/2014) do LMDCVN tổ chức

Cac Bai Khac

No sub-categories

Diễn văn của Chủ Tịch BCHTƯ Đảng Tân Đại Việt tại Lễ Tưởng Niệm Cố GS. Nguyễn Ngọc Huy lần 24 (Vancouver, 01/8/2014) do LMDCVN tổ chức

 

    Phát Biểu của Chủ Tịch Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Tân Đại Việt

Trong Buổi Lễ Tưởng Niệm Cố GS Nguyễn Ngọc Huy năm thứ 24 (Tại Vancouver, Canada ngày 01 Tháng 08 năm 2014)

Kính thưa quý vị quan khách, quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo,

Quý vị đại diện các hội đoàn, quý vị đại diện các cơ quan truyền thông,

Thưa các đồng chí, chiến hữu các cấp.

Hôm nay trong Mùa Tưởng Niệm Cố GS Nguyễn Ngọc Huy, nơi đây tại thành phố Vancouver và nhiều nơi trên thế giới, các đồng chí, các chiến hữu vào thời điểm khác nhau, trang trọng tổ chức chẳng những chỉ để tưởng nhớ và tôn kính nhà lãnh đạo của đảng mình, của đoàn thể mình mà còn nhìn lại và hướng về tương lai, mình phải làm gì để tiếp nối và phát huy những công trình còn dang dở mà nhà lãnh đạo Đảng Tân Đại Việt còn để lại, trong đó có tâm nguyện xây dựng một Một Nước Việt Nam Dân chủ Tự do và Phú cường.

Hồi tưởng lại 24 năm qua, tôi đã tổ chức buổi thuyết trình để GS Huy tiếp xúc với đồng hương tại thành phố Orlando, tiểu bang Florida vào trung tuần tháng Bảy năm1990, không ngờ đó lại là buổi sanh hoạt lần cuối; tin đau buồn lan rộng nhà chí sĩ Nguyễn Ngọc Huy đã qua đời ngày 28/07/1990 tại Paris trên đường tham dự Đại Hội Thế Giới Kỳ I của LMDCVN tại Hòa Lan.

GS là biểu tượng của gương hy sinh cao cả, suốt đời đấu tranh cho Tổ quốc và dân tộc, ngay từ lúc thiếu thời; từ năm 1945 ông đã gia nhập ĐVQDĐ (thành lập năm 1939) do đảng trưởng Trương Tử Anh sáng lập, một đảng cách mạng chủ trương chống thực dân Pháp vừa chống cộng sản.

Đảng Tân Đại Việt thành hình do sự tách ra của  Xứ Bộ Miền Nam của Đại Việt Quốc Dân Đảng từ năm 1964, GS là người chủ trương thành lập đảng Đại Việt mới này (Tân có nghĩa là mới) hoạt động theo đường lối mới, cho phù hợp với tình hình biến chuyển trong nước và thế giới; GS chủ trương nguyên tắc dân chủ thay thế chủ trương quyền uy trong sanh hoạt nội bộ đảng; bỏ đường lối hoạt đông bí mật mà ra hoạt động công khai, bất bạo động, hợp pháp, dưới danh nghĩa của một chánh đảng; về mặt tư tưởng GS NNH triển khai Chủ nghĩa Dân Tộc Sanh Tồn của cố đảng trưởng Trương Tử Anh trong bộ “Dân Tộc Sinh Tồn-Chủ nghĩa Quốc Gia Khoa Học”(xb năm 1964 tại Sài Gòn), một chủ nghĩa dân tộc đối nghịch lại chủ nghĩa quốc tế vô sản, làm kim chỉ nam cho cuộc đấu tranh xây dựng một Việt Nam tự do, dân chủ. Do đó mà CSVN xem đảng Tân Đại Viêt là thù địch. Chủ Nghĩa DTST lấy mục tiêu phụng sự dân tộc, tổ quốc, với tinh thần đoàn kết trong đấu tranh để duy trì sự sinh tồn nhưng yêu chuộng hòa bình và tôn trọng sự sinh tồn của dân tộc khác, trái với chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa siêu tộc, chủ nghĩa dân tộc Đại Hán. Quan năng biến cải của Chủ nghĩa DTST thích nghi được với môi trường của thời đại thông tin, toàn cầu hoá; nó định hướng cho chánh sách và sách lược hoạt động ngày nay của đảng TĐV tại hải ngoại.

Một cách tổng quát, Đại Việt Quốc dân Đảng thành lập từ năm 1939 và sau này các hệ phái trong đó có đảng Tân Đại Việt (thành lập ngày 14/11/1964) là những đảng chánh trị đã đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam từ buổi thành lập cho đến ngày Miền Nam sụp đổ 1975. Sau biến cô 30-4-1975 tại hải ngoại phần lớn các lãnh đạo các hệ phái lần lượt tập hợp lại, tiếp tục công cuộc tranh đấu chống chế độ Hà Nội, đa số đảng viên còn trụ lại trong nước phải đối đầu với sự trấn áp tàn bạo của nhà cầm quyền CSVN.

Trước ngày mất nước 1975, Đảng Tân Đại Việt, dưới sư lãnh đạo của  GS Nguyễn Ngọc Huy, đã có những đóng góp quan trọng cho nền Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hoà trong mục đích Xây dựng một Miền Nam tự do, dân chủ và chống lại chế độ độc tài đảng trị của CS Hà Nội, trong nước ta đang trong giai đoạn cao điểm của cuộc chiến quốc-cộng trong những thập niên 60-70; và Hoa Kỳ bắt đầu đổ bộ đơn vị chiến đấu tại Đà nẵng (8/3 1965). Đảng đã góp phần vào bản Hiến pháp 1-4-1967 của Đệ Nhị Cộng Hòa Việt Nam theo chế độ phân quyền; trên cơ sở đó nền Đệ Nhị VNCH đã được thành lập qua phổ thông đầu phiếu với đầy đủ cơ quan hiến định gồm có Lập pháp, Hành pháp, Tối Cao Pháp viện, Giám Sát Viện; nhiều điều trong Hiến pháp phản ảnh lý tưởng DTST; nhiều đảng viên Tân Đại Việt đắc cử vào Quốc Hội Lập Hiến 1966; nhiều đảng viên đã đắc cử vào Quốc Hội Lập Pháp, đại diện cho đảng TĐV trình bày quan điểm của Đảng với tư thế một đảng đối lập xây dựng với Hành Pháp.

Viễn ảnh tháo chạy của đồng minh Hoa kỳ với Hòa Đàm Paris sau sự kiện Tết Mậu Thân 1968, không chỉ đơn thuần là việc chấm dứt chiến tranh mà còn báo hiệu một cuộc đấu tranh chánh trị gay go với CS Hà nội và công cụ là Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam. Ý thức mối nguy của đất nước đến sự sống còn của Miền Nam, GS Nguyễn Ngọc Huy nhận thấy cần thành lập một phong trào quần chúng rộng lớn cho cuộc đấu tranh chánh trị với CS. Ông cùng GS Nguyễn văn Bông, Viện trưởng Học Viện Quốc Gia Hành Chánh, qui tụ được nhiều thành phần đảng phái, thành phần nghị sĩ, dân biểu, dân cử, thành phần trí thức chuyên môn. Phong Trào Quốc Gia Cấp Tiến ra mắt vào năm 1969, một đoàn thể lớn mạnh từ vĩ tuyến 17 đến tận mũi Cà Mau; chủ trương đối lập xây dựng với chánh quyền, hoat động công khai hợp pháp, ôn hòa.

Trong tư thế đối lập xây dựng, theo lời mời của TT Thiệu, GS đã nhận lời tham gia phái đoàn tham dự thương thuyết La Celle Saint Cloud và hòa đàm Paris. Nhưng rồi dân tộc Việt Nam thêm một lần bất hạnh của 30-4-75, trở thành quân cờ thí của các cường quốc; Hoa Kỳ đã bỏ rơi đồng minhViệt Nam vì nhu cầu quyền lợi của họ trong chiến lược mới trên thế giới. Tại hải ngoại sau này, GS đã nhiều lần phân tích nguyên nhơn và hậu quả sự sụp đổ của Miền Nam Viêt Nam tại các buổi Hội Thảo quốc Tế.

Tại hải ngoại GS Nguyễn Ngọc Huy không bỏ cuộc, tiếp tục cuộc tranh đấu cho lý tưởng DTST, cho Đảng Tân Đại Việt. GS liên lạc lại các đảng viên đang phân tán khắp nơi trên thế giới, một Đại Hội được triệu tập tại thành phố Houston (TX, Hoa Kỳ) năm 1982, và một Ban Lãnh Đạo đầu tiên tại nước ngoài được bầu với 100% phiếu tín nhiệm GS NNH trong vai trò Chủ Tịch Đảng cho đến ngày GS qua đời năm 1990. Sau đó, các đồng chí Nguyễn Văn Tại, Trương Vĩ Trí, Hoài Sơn Ung Ngọc Nghĩa, Nguyễn Ngoc Sẳng, Mã Xái lần lượt giữ vai trò Chủ Tịch Đảng. Dù dưới mạng tình báo, công an bủa vây của cộng sản, các đồng chí trong nước vẫn hoạt động và vẫn liên lạc với hải ngoại trong thời kỳ GS còn sanh tiền. Phong trào Thống Nhứt Dân tộc và Xây Dựng Dân Chủ do các đồng chí TĐV quốc nội thành lập năm 1993 đã bị nhà cầm quyền CSVN phá vỡ, từ đó các sanh hoạt quốc nội của đảng vô cùng khó khăn.

Tại hải ngoại, dưới sự lãnh đạo của GS, đảng Tân Đại Việt, LMDCVN đã phát triển lớn mạnh nhanh chóng. LMDCVN đã thật sự là một tổ chức chánh trị có bề thế mà cơ sở được thành lập khắp nơi tại nhiều quốc gia có đồng hương Việt Nam; thêm vào đó, sự tranh đấu cho chánh nghĩa của chúng ta được sự hổ trợ mạnh mẽ của Uỷ Ban Quốc tế Yểm Trợ Việt Nam Tự Do do công trình vận động của GS.

Vận nước không may, khi nhà lãnh tụ của Đảng và LMDCVN qua đời thì Đảng và tổ chức ngoại vi cũng suy yếu dần.Vào đầu thập niên của thế kỷ 21, thế giới chứng kiến sự thức tỉnh của hạ tầng quần chúng tại các nước độc tài, một xu hướng biến cải toàn cầu của người dân trong thời đại thông tin mà các chánh quyền độc tài đã và đang mất dần khả năng che đậy và tuyên truyền; xu thế dân chủ, nhơn quyền đang lên. Do đó, Đảng Tân Đại Việt tại Đại Hội thế giới lần VI năm 2009 cũng tại Houston TX, Đại Hội quyết định chuyển hướng chánh thức hoạt đông công khai, song hành với các tổ chức ngoại vi của Đảng. Từ đó đến nay, đa số các đồng chí và chiến hữu vẫn  kiên trì tiếp nối sư nghiệp của GS Nguyễn Ngọc Huy là tiếp tục đấu tranh để giải thể chế độ CS, đấu tranh cho  một Việt Nam dân chủ tự do pháp trị, dựa trên Chủ nghĩa Dân tộc Sinh tồn.

Kính thưa quý vị,

GS đã vĩnh viễn ra đi đã gần một phần tư thế kỷ, thế nhưng viễn kiến của GS về con đường dân chủ hoá và tự do hoá Việt Nam vẫn còn giá trị hướng dẫn cho thế hệ nối tiếp. Cái chủ nghĩa Mác-Lê mà đảng CSVN áp đặt lên dân tộc Việt Nam rõ ràng bất lực trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước và bảo vệ sự sinh tồn của đân tộc. Sự kiện giàn khoan HD-981 cho thấy tập đoàn CS Hà Nội lệ thuộc một cách hèn hạ, nhục nhã vào sự lãnh đạo của đảng CS Trung Quốc, mong được Bắc Phương bảo vệ họ trong tham vọng bám lấy quyền lực lâu dài. Với phong cách “hèn với giặc và ác với dân” thì làm sao tạo sự đoàn kết toàn dân để chống ngoại xâm.

Hiện tình đất nước bắt buộc phải thay đổi thể chế chánh trị, phải giải thể chế độ CS để thoát khỏi tình trạng bế tắc và phá sản hiện nay; phải vứt bỏ chủ nghĩa Mác-Lê, nắm bắt lấy chủ nghĩa dân tộc và dân chủ hoá đất nước để phát huy sức mạnh dân tộc, trí tuệ dân tộc thì mới mong bảo vệ được đất nước, bảo vệ được Biển Đông, phát triển đất nước. Đảng CSVN đã quay lưng trước ý nguyện của nhơn dân, vẫn coi nhơn dân là kẻ thù, vẫn kiên trì xin hoà hiếu với Trung Cộng trong phong cách lệ thuộc, kiên trì bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ thì nhơn dân vào thế cùng sẽ phải đứng lên làm cách mạng, lật đổ chế độ. Dân chủ hoá đất nước là sự nghiệp của toàn dân với chủ động của quần chúng trong nước, phối hơp với sự yểm trợ của đồng bào hải ngoại cùng với sự vận động quốc tế; Đảng Tân Đại Việt nguyện đóng góp một bàn tay trong sự nghiệp cứu nước, thể hiện tâm nguyện của Cố lãnh tụ Đảng Tân Đại Việt, GS Nguyễn Ngọc Huy, một nhà chí sĩ của thời đại.

Trân trọng kính chào quý vị,

Bác Sĩ Mã Xái

Chủ Tịch UBCHTƯ

Đảng Tân Đại Việt