Tin Việt Nam – Thứ Tư 1/1/2014

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin Việt Nam – Thứ Tư 1/1/2014

1. Tàu ngầm Kilo đầu tiên đã về đến VN
2. Thủ tướng CSVN cam kết đổi mới và phát huy dân chủ
3. Việt Nam thu về hơn 6.7 tỷ đô la từ xuất khẩu thuỷ sản trong năm 2013
4. CSVN phản ứng thận trọng trong vụ Thủ tướng Nhật Bản Abe thăm đền Yasukuni

1. Tàu ngầm Kilo đầu tiên đã về đến VN

Tàu ngầm Kilo đầu tiên Việt Nam mua từ Nga đã về đến quân cảng Cam Ranh sáng sớm ngày 1/1/2014.

Đây là chiếc đầu tiên trong loạt 6 tàu ngầm VN đặt mua từ Nga trong chuyến đi Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cuối năm 2009 và sẽ mang số hiệu HQ182 Hà Nội.

Báo Người Lao Động cho biết tàu vận tải chuyên dụng Rolldock Sea chở theo tàu ngầm Hà Nội đã về đến vùng biển Cam Ranh vào lúc 22h giờ ngày cuối cùng của năm 2013. Cho đến 6h30 sáng 1/1 tàu Rolldock Sea đã đi vào trong vịnh Cam Ranh.

Theo báo Dân Việt, Rolldock Sea sẽ neo tại Cảng Ba Ngòi trong 2 ngày để làm các thủ tục hải quan và tiếp nhận, sau đó sẽ được đưa trở lại quân cảng Cam Ranh để chuyển tàu ngầm ra khỏi tàu vận tải. Tờ báo này cũng cho biết lễ bàn giao sẽ diễn ra vào ngày 10/1.

Dự kiến toàn bộ đơn đặt hàng sẽ được hoàn tất vào năm 2016.

Theo Marinetraffic. com, Rolldock Sea rời Singapore vào lúc 12 giờ tối ngày 30/12 sau 16 tiếng lưu cảng tại đây.

Các tàu ngầm Việt Nam mua từ Nga là các tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka, được xây dựng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg.

Hồi tháng 11, truyền thông Ấn Độ cho biết hiện hơn 500 thủy thủ tàu ngầm của Việt Nam sẽ được hải quân Ấn Độ đào tạo trong nhiều khóa.

Tàu ngầm Kilo, sử dụng cả diesel và điện, là tàu ngầm thế hệ thứ ba.

Đây là loại tàu ngầm hiện đại, trên có hệ thống tên lửa chống hạm Club của Nga.

Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m và có tầm hoạt động 6.000 – 7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.

Tàu Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới, thích hợp trong việc trinh sát và tuần tra, nên được mệnh danh là “lỗ đen”. – BBC

2. Thủ tướng CSVN cam kết đổi mới và phát huy dân chủ

Trong thông điệp đầu năm dương lịch, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc nhân dân làm chủ và những đổi mới về thể chế.

Thông điệp đầu năm của Thủ Tướng CSVN đọc tại Hà Nội xoay quanh chủ đề đổi mới thể chế, cổ vũ quyền làm chủ của nhân dân, và thực hiện thành công nhiệm vụ trong năm 2014, là tạo ra nền tảng vững chắc cho phát triển nhanh và vững bền.

Thủ Tướng Dũng nói chất lượng của các thể chế sẽ có tác động quyết định tới môi trường kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh của toàn bộ nền kinh tế và của từng doanh nghiệp.

Ông Dũng điểm qua những thành quả của VN trong 3 thập niên qua hướng tới cởi mở dân chủ, thi hành cơ chế thị trường trong các hoạt động kinh tế, đặc biệt kể từ Đại hội 6 của Đảng CSVN.

Ông Dũng nói dân chủ là “tư tưởng lớn” của Hồ Chí Minh, và nói thêm rằng một khi được áp dụng, Hiến Pháp đã sửa đổi sẽ mở ra một thời đại mới để thực thi tư tưởng của HCM.

Tờ Dân Trí nhận định rằng thông điệp đầu năm mới 2014 của Thủ Tướng Dũng nhấn mạnh từ “đổi mới.”

Thông điệp điểm qua những khó khăn và thành quả đạt được trong năm qua trong lĩnh vực đối nội cũng như đối ngoại.

Một thành quả quan trọng là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Ông Dũng cũng nêu lên các tiến bộ về văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, và liên quan tới quốc phòng, ông Dũng nói quốc phòng và an ninh được tăng cường, an ninh được bảo đảm.

Về mặt đối ngoại, ông Dũng nói rằng vị thế của VN đã được nâng cao trên trường quốc tế. Viện dẫn nhiều thành tựu về mặt ngoại giao, ông Dũng cho rằng VN đã đạt được hiệu quả cao trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên cũng tương tự như mọi năm, thông điệp của lãnh đạo CSVN vẫn nhấn mạnh điều mà ông gọi là “hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Ông kêu gọi cả hệ thống chính trị “thống nhất hành động để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội” trong năm tới, đồng thời “tập trung nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, nhất là quyền tham gia xây dựng chính sách, quyền lựa chọn người đại diện cho mình, và quyền sở hữu tài sản.” – VOA

3. Việt Nam thu về hơn 6.7 tỷ đô la từ xuất khẩu thuỷ sản trong năm 2013

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2013 dự kiến đạt 6,7 tỉ đô la, tăng 10,6% so với năm 2012.

Tân Hoa Xã trích dẫn các số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết như thế hôm thứ hai. Bản tin nói thêm rằng chỉ riêng trong tháng 12, Việt Nam đã thu về 650 triệu đô la từ việc bán thủy sản sang các thị trường nước ngoài, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm trước.

Các số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy trong năm 2013 Việt Nam đã bán thủy sản sang 156 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các thị trường chính của thủy sản Việt Nam là Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu và Nhật Bản.

Tổng cục Thống kê cho biết Hoa Kỳ tiếp tục là nước nhập khẩu thủy sản Việt Nam nhiều nhất trong năm 2013, với kim ngạch đạt mức 1,75 tỉ đô la.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho báo chí biết rằng Việt Nam sẽ cố gắng để nâng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ lên mức 2 tỉ đô la trong năm 2014. – VOA

4. CSVN phản ứng thận trọng trong vụ Thủ tướng Nhật Bản Abe thăm đền Yasukuni

Bộ Ngoại giao CSVN đưa ra phản ứng khá chung chung trước việc Thủ tướng Abe thăm đền Yasukuni vào tuần trước.

Trang web Bộ Ngoại giao CSVN dẫn lời Người Phát ngôn Lương Thanh Nghị ngày 31/12/2013 trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới đền Yasukuni.

Ông Nghị nói: “Chúng tôi quan tâm và đã nghe phía Nhật Bản giải thích về vấn đề này.

“Việt Nam mong muốn Nhật Bản sẽ xử lý thỏa đáng vấn đề vì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực.”

Việt Nam hiện có quan hệ chiến lược với cả hai cường quốc tại châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản. – BBC