Tin Việt Nam – 23/12/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin Việt Nam – 23/12/2017

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nợ cao mà chậm?

Dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội nối Cát Linh với Hà Đông dài 13 km lại bị lùi tiến độ, theo báo Việt Nam.

Trong khi đó, mỗi ngày dự án phải trả lãi 1,2 tỷ đồng tiền vay của Trung Quốc, đưa số tiền trả lãi sau một năm đã là 396 tỷ đồng, sau ba năm đội lên tới 1296 tỷ đồng.

Báo Nhật nói về nhà thầu hạ tầng TQ ở VN

Chạy thử tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào tháng 10/2017

VN-TQ bàn về hợp tác song phương

Nhưng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thể đã phải “chấp thuận việc lùi tiến độ dự án này sang năm 2018” mà chưa có kế hoạch cụ thể tháng nào phải hoàn thành, theo báo Tiền Phong hôm 22/12/2017.

Báo Zing hồi tháng 9 cho hay công trình đường sắt Cát Linh – Hà Đông “đã hoàn thành 95% giá trị xây lắp nhưng vẫn cần kinh phí để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng”

Một loạt các con số không nhỏ

Tổng mức đầu tư đến hiện nay của dự án này là 891,92 triệu USD, tăng gần 40% so với mức đầu tư ban đầu chỉ là 552 triệu USD.

Trong số này 198 triệu USD đến từ ngân sách nhà nước Việt Nam, còn lại chủ yếu là vốn vay từ Trung Quốc, bằng 639,2 triệu USD.

Theo báo Việt Nam, số lãi phải trả chưa tính vốn góp 198 triệu USD từ ngân sách nhà nước để thi công dự án.

Nếu gia hạn thêm 11 tháng, số tiền lãi vay đã là 396 tỷ đồng; nếu tính dự án chậm trong ba năm, số tiền đội lên sẽ hơn một nghìn tỷ đồng.

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km bao gồm 12 nhà ga trên cao và khu depot ở quận Hà Đông.

Hồi tháng 9 năm nay, tin về việc chậm tiến độ tại tuyến đường sắt này được báo chí quốc tế quan tâm.

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản viết rằng lẽ ra đường sắt Cát Linh – Hà Đông chạy thử vào cuối tháng 9/2017 nhưng nay “giới chức Việt Nam nói rằng các hạng mục thi công dự án này không thể tiếp tục cho đến khi Trung Quốc giải ngân khoản tiền trên vốn được cam kết từ năm ngoái”.

Nikkei Asian Review cũng nhận định Hà Nội đang bị mắc kẹt với các dự án tưởng là ‘rẻ’ nhưng đội vốn và sự thèm khát vốn thúc đẩy một số nhà đầu tư trong nước phớt lờ quan ngại của công chúng để chọn các đối tác Trung Quốc.

Được biết trên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, nhà ga Nguyễn Xiển chạy qua nút giao thông đường Nguyễn Trãi sẽ là nút giao bốn tầng đầu tiên ở Hà Nội, bao gồm đường sắt, cầu cạn, đường bộ và hầm chui.

Việc xây dựng và mở rộng tuyến đường này đã gây nhiều tranh cãi khi hàng trăm cây xà cừ cổ thụ đã bị chặt bỏ dọc đường Nguyễn Trãi.

http://www.bbc.com/vietnamese/business-42461475

 

Không rõ ông Phan Văn Anh Vũ ‘đang ở đâu’?

Doanh nhân Phan Văn Anh Vũ, người còn có biệt danh là Vũ ‘Nhôm’ bị khởi tối bị can về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước” theo Điều 263 Bộ luật Hình sự.

Quyết định khởi tố tuy được ký hôm 20/12 nhưng hai ngày sau mới được công bố tại nhà riêng của ông Vũ, trang Infonet nói.

Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an hôm 21/12 cũng phát lệnh truy nã ông Phan Văn Anh Vũ, ngay sau khi tiến hành khám nhà.

Đà Nẵng: ông Phan Văn Anh Vũ ‘bị khám nhà’

Bàn tròn thứ Năm: Điểm sự kiện toàn năm 2017

TBT Trọng và hai năm ‘chỉnh đốn Đảng’

Tin tức nói hiện không rõ ông Vũ đang ở đâu.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ được truyền thông trong nước dẫn lời nói Công an Đà Nẵng đã triển khai quyết định truy nã này đến công an tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn.

Không rõ lệnh truy nã có được đưa tới các địa phương khác trên cả nước hay không.

Báo Người Lao Động trích lại lời kể của ông Nguyễn Bốn, Tổ trưởng tổ dân phố số 6, phường Hải Châu 1 Đà Nẵng về vụ khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ hôm 21/12 thì vụ việc diễn ra “trừ trưa đến 21 giờ mới xong”.

Cũng ông Bốn nói rằng bà H, vợ ông Phan Văn Anh Vũ có mặt khi công an đến khám căn nhà tại phố Trần Quốc Toản.

Theo báo Thanh Niên (18/12), trong một buổi trả lời cử tri tại Đà Nẵng, có câu hỏi được nêu ra rằng có hay không việc “ông Phan Văn Anh Vũ gây sức ép, buộc Ban Thường vụ Thành ủy để mua lại trụ sở Hải quan TP được định giá trước không qua rao bán công khai”.

Đáp lại câu hỏi này, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí cho biết, một số dự án về đất đai, một số nhà công sản liên quan đến vụ việc đang được “các cơ quan của Chính phủ trong đó có cơ quan công an, thanh tra đang tiếp tục làm rõ”.

Có quan hệ rất rộng

Ông Vũ từng được nhắc tới trong vụ tặng xe và nhà cho ông Nguyễn Xuân Anh, người từng là Bí thư Đà Nẵng.

Một chiếc xe Toyota ông Xuân Anh từng sử dụng có nguồn gốc từ công ty mà ông Vũ nắm cổ phần lớn nhất.

Một trong ba căn nhà ông Xuân Anh ở cũng được cho là đăng ký dưới tên của công ty I.V.C mà ông Vũ là Chủ tịch Hội đồng Thành viên.

Việc “Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội” là một trong “bốn vi phạm” khiến ông Xuân Anh bị Ủy ban kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật hồi 9/2017.

Bỏ chức Xuân Anh ‘ngoài khả năng Đà Nẵng’

APEC: ‘VN là trung tâm thu hút quốc tế’

Ông Nguyễn Xuân Anh ‘sắp mất chức Chủ tịch HĐND’

Ông Trọng ‘tả xung hữu đột’, đảng viên thờ ơ?

Ông Vũ từng được báo chí Việt Nam coi là một “đại gia bất động sản”, sở hữu và góp vốn nhiều công ty.

Các dự án của ông thường được đặt ở những vị trí ‘đất vàng’ tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, ông còn là Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH I.V.C, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, đồng thời sở hữu cổ phần trong nhiều dự án khác.

Từ 9/2012, Bộ Công an quyết định tiến hành điều tra một số dự án có liên quan đến ông Vũ.

Trong số này nổi bật nhất là Khu Công viên An Đồn, Khu đô thị Harbour Ville của Công ty cổ phần đầu tư Mega, Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, Khu du lịch ven biển đường Trường Sa, theo báo Tuổi Trẻ.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-42460355

 

Hàng trăm người ký kháng thư phản đối bản án

dành cho tù nhân lương tâm Trần Thị Nga

Hàng trăm người Việt Nam trong và ngoài nước vừa ký tên vào một kháng thư phản đối bản án phi nhân nhà cầm quyền CSVN vừa tuyên cho nhà hoạt động Trần Thị Nga. Ngày 22 tháng 12, phiên tòa phúc thẩm xét xử bà Nga về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự.

Phiên tòa được thông báo là công khai, nhưng người thân, bạn bè bà Nga không ai được vào tham dự. Ngay cả chồng bà cũng bị bắt cùng nhiều người khác và đưa về trụ sở uỷ ban nhân dân phường. Trong phòng xét xử vẫn là màn độc diễn của cơ quan tố tụng, ngoài phòng xử thì công an, côn đồ được bố trí dày đặc nhằm trấn áp những người ủng hộ bà Nga.

Kết quả là tòa giữ nguyên mức án sơ thẩm là 9 năm tù giam và 5 năm quản chế. Đây là một bản án nặng nề mà nhà cầm quyền CSVN quy chụp lên một người phụ nữ có hai con nhỏ thơ dại, chỉ vì bà Trần Thị Nga đã kêu oan cho tử tù, lên tiếng bảo vệ ngư dân trước thảm họa Formosa, đấu tranh chống lại Trung Cộng xâm chiếm biển đảo.

Kháng thư xác định rằng, việc bắt giam tùy tiện và kết án bất công đối với bà Trần Thị Nga, cũng như việc truy bức, bắt giữ và bỏ tù hàng trăm người yêu nước khác không góp phần giải quyết các vấn nạn, khủng hoảng ngày càng trầm trọng của đất nước. Trái lại, bản án cho thấy đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam vẫn tiếp tục mù quáng, dùng dối trá lừa gạt công luận một cách trơ trẽn, sử dụng bạo lực trấn áp nhân dân một cách man rợ, dùng ngục tù để trói buộc các quyền căn bản của con người…

Nguyên Nguyễn / SBTN

http://www.sbtn.tv/hang-tram-nguoi-ky-khang-thu-phan-doi-ban-an-danh-cho-tu-nhan-luong-tam-tran-thi-nga/

 

Việt Nam dự định di tản gần 1 triệu người trước bão Temblin

Lần đần tiên, các tỉnh miền Trung – Nam Phần Việt Nam sẽ phải di tản gần 1 triệu người để tránh bão số 16, có thể là cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay đổ bộ vào khu vực này.

Cơn bão mang tên Tembin tiến vào Biển Đông trong đêm Thứ Sáu 22/12 rạng sáng Thứ Bảy 23/12, mang theo những cơn gió mạnh tới 80km một giờ và gió giật lên tới 95km môt giờ. Cơn bão được dự đoán sẽ rời khỏi phía Nam Philippines trong ngày Chủ Nhật và hướng tới miền Nam Việt Nam. Tin cho hay, bão Temblin hoành hành tại Philippines đã giết chết ít nhất 130 người và khiến 58 người bị mất tích. Bão gây ra nhiều trận lũ và lở đất ở phía nam Philippines.

Báo Dân Việt dẫn lời ông Trần Quang Hoài, tổng cục trưởng Tổng Cục Phòng Chống Thiên Tai Việt Nam, đánh giá khu vực bão Temblin sẽ đổ bộ vào Miền Nam, là nơi rất ít bão, do đó các chính quyền địa phương có ít kinh nghiệm ứng phó bão. Đây cũng là khu vực có tới 29 điểm sạt lở lớn với chiều dài trên 120km, lại tập trung đông dân cư. Trong khi bão Temblin hiện đang ở cấp 10-11 và có thể lên tới cấp 12, hệ thống đê điều tại Miền Nam Việt Nam nơi bão sẽ đổ vào, chỉ chịu được đến bão cấp 9.

Ông Hoài đề nghị 8 tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau lập kế hoạch di tản hơn 234,000 gia đình, xấp xỉ 1 triệu người.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện được coi là trọng tâm đổ bộ của cơn bão. Giới chức tỉnh này dự trù di tản 78,000 người dân ngay trong buổi sáng Thứ Bảy.

Huy Lam / SBTN

http://www.sbtn.tv/viet-nam-du-dinh-di-tan-gan-1-trieu-nguoi-truoc-bao-temblin/

 

Đình chỉ 8 viên chức hải quan Nội Bài

vòi tiền Việt kiều về nước

Tổng Cục Hải Quan CSVN hôm Thứ Năm 21/12 yêu cầu hải quan thành phố Hà Nội đình chỉ công việc của một nhóm viên chức phi trường Nội Bài, vì đã “làm luật” với một Việt kiều từ Nhật Bản về nước, mang theo nhiều kiện hàng đồ từ thiện và gia dụng.

Theo báo Dân Trí, có 8 người bị đình chỉ công việc, trong đó có một lãnh đạo chi cục, hai lãnh đạo đội và 5 nhân viên thuộc đội thủ tục hành lý nhập cảng.

Trước đó, vào hôm 17 tháng 12, trên mạng xã hội Facebook và YouTube xuất hiện những đoạn phim quay cảnh một nữ Việt kiều từ Nhật Bản về phi trường Nội Bài mang theo năm kiện hàng. Theo người quay phim là bà N.T.D. cho biết, hai viên chức hải quan, một người mặc quân phục nhưng không gài cúc áo, còn người kia mặc thường phục mùi men rượu nồng nặc, đã “làm luật” khi yêu cầu bà đóng 5 triệu đồng mỗi kiện hàng mới được thông quan. Người phụ nữ giải thích rằng kiện hàng toàn quần áo cũ để làm từ thiện và đồ gia dụng. Do không chịu đóng tiền, bà bị hai viên chức hải quan này đưa vào một phòng riêng để mở tung các kiện hàng ra kiểm tra.

Đây không phải là một trường hợp ngoại lệ. Trước nay nhiều du khách đi du lịch ở nước ngoài trở về đều bị nhân viên hải quan phi trường Nội Bài “làm luật” kiểu này. Nhiều người không muốn bị gây khó dễ cho các kiện hàng đã phải “lì xì” tiền café, tiền ăn sáng… cho các viên chức hải quan.

http://www.sbtn.tv/dinh-chi-8-vien-chuc-hai-quan-noi-bai-lam-luat-voi-viet-kieu-ve-nuoc/

 

100% mẫu ớt bột trên thị trường Việt Nam

chứa chất gây ung thư

Tất cả mẫu ớt bột được thu thập trên thị trường ở Việt Nam đều chứa chất gây ung thư. Thông tin này vừa được Viện Pasteur ở Sài Gòn công bố, sau khi kiểm nghiệm các mẫu ớt bột thu thập trong vòng 2 tháng qua.

Báo mạng Soha dẫn lời Phó giáo sư Tiến sĩ Phan Trọng Lân, viện trưởng Viện Pasteur ở Sài Gòn, cho hay từ tháng 5 đến tháng 6, Viện Pasteur đã thu thập ngẫu nhiên 48 mẫu ớt khô dạng bột tại các chợ và tiệm tạp hóa ở năm tỉnh thành gồm Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Bà Rịa – Vũng Tàu. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 100% mẫu ớt bột có chất Aflatoxin vượt quá giới hạn hợp pháp.

Nguyên nhân có chất Aflatoxin trong ớt bột là do các vấn đề liên quan đến thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản. Các phương pháp sản xuất và bảo quản thủ công khiến nhà sản xuất không thể kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, dẫn đến việc nhiễm Aflatoxin.

Các chuyên gia của Cục An Toàn Thực Phẩm thuộc Bộ Y Tế Cộng Sản Việt Nam cảnh cáo tiến trình bảo quản các loại thực phẩm như bột ớt, đậu phộng, bắp, một số hạt có dầu, lúa mì, gạo, khoai mì, sữa… hiện nay không hội đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, dẫn đến tình trạng sinh ra nấm mốc. Những nấm mốc này sẽ sinh ra một loại độc tố vi nấm có tên là Aflatoxin B1. Loại độc tố này, khi được tích lũy trong cơ thể người và gia súc, đặt ra nguy cơ cao gây bệnh ung thư gan.

Huy Lam / SBTN

http://www.sbtn.tv/100-mau-ot-bot-tren-thi-truong-viet-nam-chua-chat-gay-ung-thu/