Tin Việt Nam – 20/05/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin Việt Nam – 20/05/2017
Các tác phẩm của Trần Vũ Anh Bình có ca từ thể hiện lòng yêu nước  –  VOICEPROJECT

Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình ‘sắp mãn hạn sáu năm tù’

Tin cho hay ông Trần Vũ Anh Bình sẽ mãn hạn tù hôm 21/5 sau sáu năm thụ án về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”.

Hồi tháng 10/2012, ông Trần Vũ Anh Bình và ông Võ Minh Trí, tức nhạc sĩ Việt Khang, bị Tòa án TP Hồ Chí Minh tuyên phạt lần lượt 6 và 4 năm tù giam, với tội danh quy định tại Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Hai ông khi đó bị kết tội là đã tham gia một tổ chức chống chính quyền có tên gọi là “Tuổi trẻ yêu nước”.

Nhạc sĩ Việt Khang mãn hạn tù

Việt Khang ‘không hoạt động chính trị’

Tòa xác định ông Bình đã đăng tải các bài hát có nội dung “tuyên truyền chống Nhà nước” do ông Việt Khang sáng tác, cùng các tin tức khác lên trang mạng của tổ chức này.

‘Hạn chế tự do ngôn luận’

Ông Bình cũng bị cáo buộc tham gia rải truyền đơn và treo cờ vàng ba sọc của chế độ cũ rồi chụp ảnh đưa lên mạng.

Thời điểm đó, Sứ quán Mỹ tại Việt Nam phát đi thông cáo: “Việc kết án tù này là động thái của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tự do ngôn luận.”

Hôm 20/5, trả lời BBC từ Mỹ Tho, Tiền Giang, nhạc sĩ Việt Khang, người được trả tự do từ tháng 12/2015, nói: “Tiếc là do vẫn đang trong thời gian bị quản chế nên tôi không đi đón anh Bình được.”

“Tôi với Bình là anh em chung một vụ án, chung một con đường sáng tác nhạc nên rất mừng và mong anh ấy trở về khỏe mạnh.”

“Tôi được biết là trong tù, Bình vẫn tiếp tục sáng tác một nhạc phẩm cho tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức,” tác giả ca khúc ‘Anh Là Ai’ và ‘Việt Nam Tôi Đâu’ cho biết thêm.

“Tôi có nhiều điều muốn nói với Bình nhưng có lẽ chỉ nói trực tiếp với anh ấy thôi.”

Hôm 20/5, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha, người bị giam cùng nhà tù với Trần Vũ Anh Bình, cho hay: “Trần Vũ Anh Bình với những người tù cùng trại – Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đinh Nguyên Kha và Liêu Ny từng đồng lòng tuyệt thực nhiều ngày để phản đối vụ biệt giam và ngược đãi Đặng Xuân Diệu [nay đã được trả tự do và đang ở Pháp] cùng nhiều vấn đề trong trại tù.”

Sau khi ra tù, ông Trần Vũ Anh Bình sẽ chịu thêm hai năm quản chế.

www.bbc.com/vietnamese/vietnam-39974080

Mỹ gặp đối tác chủ chốt ở APEC tại Hà Nội

Đại diện Thương mại của Tổng thống Trump có cuộc gặp với các đối tác chủ chốt hôm thứ Bảy 20/5 bên lề kỳ họp của các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC (MRT) đang diễn ra tại Hà Nội, hãng tin Anh Reuters đưa tin.

Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang theo xu hướng từ bỏ các hiệp định thương mại đa phương và ưu tiên các hiệp định song phương.

Với chủ trương giành lại việc làm cho dân Mỹ, tổng thống Trump gây lo ngại về một thời kỳ của chủ nghĩa bảo hộ mới.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, một nhà đàm phàn thương mại có tư tưởng bảo hộ và đầy kinh nghiệm từ thời tổng thống Reagan, mang đường lối “Đặt Hoa Kỳ lên trước” tới kỳ họp các bộ trưởng phụ trách thương mại APEC lần này, hãng tin AFP bình luận.

Sáng Chủ nhật 21/5, Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại New Zealand – Todd McClay sẽ chủ trì buổi làm việc của các bộ trưởng TPP- 11 để bàn thảo về tương lai của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hy vọng mới cho TPP từ kỳ họp thương mại APEC?

VN cần điều chỉnh ra sao sau khi Mỹ rút khỏi TPP?

Ông Lightzier có các cuộc gặp ngoài lề với đối tác Nhật Bản và Canada hôm thứ Bảy 20/5.

Theo một thông cáo chung của ông Lighthizer và đối tác Nhật Hiroshige Seko, hai bên “đồng ý thúc đẩy thương mại có lợi cho hai bên, chống các cản trở thương mại và các biện pháp bóp méo thương mại,” hãng tin AFP cho hay.

Bộ trưởng Thương mại Canada nói cuộc gặp của ông với ông Lighthizer là tốt đẹp và họ thảo luận “một số vấn đề đa phương”, theo hãng Reuters.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (hàng sau bên trái) hôm 20/5. Trong ảnh còn có bộ trưởng thương mại các nước Peru, Singapore, New Zealand và Malaysia và Việt Nam.Bản quyền hình ảnhHOANG DINH NAM/AFP/GETTY IMAGES
Image captionThủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (hàng sau bên trái) hôm 20/5. Trong ảnh còn có bộ trưởng thương mại các nước Peru, Singapore, New Zealand và Malaysia và Việt Nam.

Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định TPP hồi tháng Một, sau khi ông Trump gọi hiệp định này là “hiệp định giết chết việc làm”. Từ đó, nó được gọi là ‘TPP-11’, hay ‘TTP trừ 1’

Bộ trưởng thương mại của 11 nước còn lại được cho là cam kết khởi động lại hiệp định này mà không có Washington, trong khi vẫn mở cửa cho Mỹ quay lại tham gia nếu muốn.

Hãng Reuters cho biết một dự thảo thông cáo chung dự kiến sẽ ra hôm 21/5 nhấn mạnh vào tự do thương mại và cảnh cáo mối nguy của chủ nghĩa bảo hộ.

Nhưng các nước thể hiện sự khác biệt trong kỳ họp các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần này ở Hà Nội.

Về một mặt, Trung Quốc muốn có vai trò quán quân của tự do thương mại toàn cầu sau khi Mỹ đã thay đổi về chính sách. Trung Quốc vận động cho một hiệp định thương mại tự do với sự tham gia của hầu hết các nền kinh tế châu Á có tên gọi Hợp tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.

Mặt khác, Nhật Bản đang dẫn đầu các quốc gia muốn theo đuổi TPP, một hiệp định không bao gồm Trung quốc và có phạm vi rộng hơn hiệp định mà Trung Quốc đề nghị.

Nhật Bản vẫn kỳ vọng đưa Mỹ quay trở lại tham gia TPP, nhưng cũng đang nỗ lực vận động để toàn bộ 11 thành viên còn lại thông qua hiệp định này.

“Lợi ích thu được từ TPP đáng để chúng ta giữ lại hiệp định này nếu có thể. Chúng ta muốn có sự đồng thuận cho TPP-11”, Bộ trưởng Thương mại Úc Steven Ciobo nói với báo giới.

Thách thức lớn nhất là đạt được đồng thuận của Việt Nam và Malaysia, hai nước chủ yếu là hưởng lợi nếu được tiếp cận vào thị trường Mỹ, hãng Reuters bình luận. Giới chức cả hai nước này đều nói nếu Mỹ không tham gia TPP, họ sẽ muốn đàm phán lại.

Một quan chức Nhật Bản nói việc đàm phán sẽ không có ý nghĩa nếu mục tiêu cuối cùng là đưa Mỹ trở lại với TPP.

Với Washington hiện nay, việc đàm phán lại Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) là quan trọng hơn nhiều.

Lãnh đạo 21 nước trong khối APEC, trong đó có ông Trump, sẽ nhóm họp tại Đà Nẵng, Việt Nam vào tháng 11/2017.

Tại kỳ họp gần đây nhất vào tháng 11/2016, lãnh đạo các nước này đã cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

www.bbc.com/vietnamese/vietnam-39985675

Điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan Cannes 2017

Một bất ngờ lớn khi hai dự án của điện ảnh Việt Nam được quỹ Cinéfondation của Pháp mời đến Liên hoan phim quốc tế Cannes 2017. Với mục đích là nhịp cầu giữa các tài năng trẻ với các nhà tài trợ, với các hãng phân phối, l’Altelier chọn ra 15 dự án đến Cannes, trong đó có hai dự án của Việt Nam.

Phạm Ngọc Lân và Lê Bảo là hai người có may mắn, được giám đốc quỹ Cinéfondation Georges Goldenstern chú ý nhân cuộc hội ngộ tại Đà Nẵng năm 2016, trong khuôn khổ chương trình Gặp Gỡ Mùa Thu, mà đạo diễn Phan Đăng Di là một trong hai người đồng tổ chức.

Phan Đăng Di vừa đến Cannes tối hôm qua 18/05/2017, với tư cách là nhà sản xuất của dự án « Cu Li không bao giờ khóc ». RFI Việt Ngữ mời tác giả của « Cha và Con và », « Bi, Đừng Sợ » … giới thiệu về hai dự án điện ảnh Việt Nam tại Cannes lần thứ 70.

Phong van Phan Dang Di 190517_viet19/05/2017Nghe

vi.rfi.fr/viet-nam/20170519-dien-anh-viet-nam-tai-lien-hoan-cannes-2017