Tin Khắp Nơi – 20/05/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin Khắp Nơi – 20/05/2017
Khu Tu viện Phật Giáo Tây Tạng Serthar (Larung Gar) tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).DR

 

Trung Quốc đập phá nơi tu học Phật Giáo Tây Tạng ở Tứ Xuyên

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên miền tây nam Trung Quốc đang trục xuất các tín đồ Phật Giáo Tây Tạng và đập phá hàng trăm căn nhà tại nơi được coi là một trong những địa điểm tu tập lớn nhất thế giới của Phật Giáo Tây Tạng.

Các giới chức huyện Garzê cho biết là họ phải phá các căn nhà để tránh tình trạng quá đông đúc và cũng để tân trang thành phố Larung Gar, nằm trên sườn núi, nơi có hơn 10.000 nhà sư và ni cô đến nơi đây để tu học Phật Giáo Tây Tạng trong nhiều tháng trời. Giới chức Trung Quốc muốn giảm một nửa số người ở đây, xuống còn 5.000.

Theo các nhóm Phật Giáo Tây Tạng ở ngoại quốc, việc cưỡng bách cư dân phải rời khỏi nơi này cũng như đập phá nơi ở là nhằm mục đích ngăn chặn việc tu tập và phát triển Phật Giáo Tây Tạng.

Ngôi chùa Larung Gar ngày càng thu hút nhiều tín đồ, cả người Hán lẫn người ngoại quốc đến từ khắp nơi trên thế giới.

Vào đầu năm 2017, một đoạn video lưu hành trên mạng xã hội cho thấy nhiều tu sĩ Tây Tạng trẻ trong một cơ sở của chính quyền, bị buộc phải hát ca ngợi tính chất Trung Hoa và cam kết trung thành với Nhà Nước.

Nhiều báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc đã viết thư gởi chính quyền Trung Quốc vào tháng 11 năm 2016 để bày tỏ quan ngại về tình trạng ‘đàn áp nghiêm trọng » nhắm vào văn hóa và Phật Giáo Tây Tạng trong vùng.

vi.rfi.fr/…a/20170520-trung-quoc-dap-pha-noi-tu-hoc-phat-giao-tay-tang-o-tu-xuyen

 

Iran: Tổng thống mãn nhiệm Rohani tái đắc cử với tỷ lệ 57%

Theo kết quả chính thức do chính bộ trưởng Nội Vụ Iran công bố vào trưa nay, 20/05/2017, tổng thống Iran Hassan Rohani đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vào hôm qua, được bầu lại làm tổng thống ngay vòng đầu với 57% số phiếu.

Dựa trên 99,7% phiếu đã kiểm, ông Rohani đã thu được 23,5 triệu phiếu, trong lúc đối thủ chủ chốt của ông là nhân vật bảo thủ Ebrahim Raisi chỉ được 15,8 triệu phiếu, tương đương với 38,3%.

Thắng lợi của tổng thống Iran Rohani còn vẻ vang hơn nữa khi tỷ lệ người đi bầu rất đông đảo, đạt mức 73%. Theo hãng tin Anh Reuters, chính lượng cử tri đi bầu đông đảo này đã giúp vị tổng thống ôn hòa này chiến thắng dễ dàng để có thể tiếp tục chính sách hòa dịu mà ông đã khởi sự trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Số người đi bầu đông đảo đến mức mà chính quyền đã phải nhiều lần lùi giờ đóng cửa phòng phiếu để cho mọi cử tri có thể thực hiện quyền công dân của mình.

Giải thích về thái độ hăng hái đi bầu của người dân Iran, ông Nasser, một nhà báo 52 tuổi cho rằng việc các nhóm cực kỳ bảo thủ tại Iran rầm rộ huy động lực lượng, và khả năng nhân vật bảo thủ Raisi – được giáo chủ Ali Khamenei hậu thuẫn – thực sự đắc cử, đã làm nhiều cử tri sợ hãi và thôi thúc họ đị bầu.

Nhìn chung, tương tự như vào cuộc bầu cử năm 2013, nhưng sau một chiến dịch vận động căng thẳng và gay gắt, ông Hassan Rohani, 68 tuổi, đã chiến thắng ngay vòng đầu.

Cho dù trong thể chế Cộng Hòa Hồi Giáo của nước Iran, quyền hạn của tổng thống bị quyền lực của lãnh đạo Hồi Giáo tối cao hạn chế, nhưng quy mô to lớn của chiến thắng mà tổng thống Rohani giành được sẽ tạo điều kiện thuận lợi công cuộc cải tổ mà ông muốn tiếp tục thực hiện.

Trước mắt, sự kiện tổng thống Rohani tái đắc cử sẽ là một bảo đảm cho tính bền vững của các thỏa thuận về hạt nhân Iran được ký kết vào tháng 7 năm 2015 giữa chính quyền Téheran với nhóm sáu cường quốc được gọi là P5 + 1 (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức).

vi.rfi.fr/…/20170520-iran-tong-thong-man-nhiem-rohani-tai-dac-cu-ve-vang-voi-ty-l…

 

Mỹ: Cựu giám đốc FBI James Comey chấp nhận điều trần trước Thượng Viện

Cựu giám đốc Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ FBI, bị tổng thống Donald Trump cách chức ngày 09/05/2017, đã chấp nhận công khai điều trần tại Thượng Viện. Thông tin được các lãnh đạo của Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện thông báo ngày 19/05.

Theo thông cáo được Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện công bố vài giờ sau khi tổng thống Mỹ lên đường đi Ả Rập Xê Út, buổi điều trần công khai chưa được ấn định ngày cụ thể, nhưng sẽ không diễn ra trước ngày 30/05.

Bản thông cáo giải thích : « Giám đốc Comey đã nhiệt tình phục vụ đất nước trong vòng nhiều năm và ông xứng đáng được nêu lên cách nhìn của ông về vụ việc. Hơn nữa, người dân Mỹ cũng cần được nghe ông nói ».

Thượng nghị sĩ Dân Chủ Mark Warner, nhân vật số 2 của Ủy Ban Tình Báo, phát biểu « hy vọng tường thuật của cựu giám đốc Comey sẽ giúp giải đáp một số thắc mắc từ khi ông bất ngờ bị tổng thống cách chức ».

Hãng tin AFP nhắc lại, cựu giám đốc FBI James Comey bị tổng thống Mỹ cách chức khi đang cho điều tra về nghi mối quan hệ giữa nhóm vận động tranh cử của Donald Trump với Nga. Từ đó, ông James Comey giữ im lặng. Cựu giám đốc FBI từng từ chối điều trần trước Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, khiến các lãnh đạo Cộng Hòa và Dân Chủ của Ủy ban này « thất vọng ».

FBI nhắm đến một cố vấn thân cận của tổng thống Trump

Cuộc điều tra của FBI vẫn được duy trì và nhắm đến một quan chức cao cấp hiện nay của Nhà Trắng, đồng thời là một cố vấn « thân cận » của tổng thống Donald Trump, theo nhật báo Washington Post ngày 19/05. Danh tính của cố vấn này không được nguồn tin của nhật báo tiết lộ, tuy nhiên, quan chức này được cảnh sát liên bang đánh giá là một nhân chứng quan trọng.

Cùng lúc, nhật báo New York Times tiết lộ một thông tin khác liên quan đến vụ điều tra. Theo nhật báo, chỉ một ngày sau khi cách chức giám đốc FBI, tổng thống Mỹ đánh giá ông James Comey là « kẻ gàn dở, điên điên » trong cuộc gặp ngày 10/05 với ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov tại Phòng Bầu Dục.

Câu nói này trái ngược hoàn toàn với khẳng định của Nhà Trắng rằng việc cách chức người đứng đầu FBI không nhằm cản trở cuộc điều tra.

vi.rfi.fr/…/20170520-my-cuu-giam-doc-fbi-james-comey-chap-nhan-dieu-tran-truoc-

Huyền thoại samurai : Thanh gươm bất tử

Đạo diễn Nhật Bản, Miike Takashi, đưa một tập truyện tranh rất nổi tiếng về những chàng hiệp sĩ samurai lên màn ảnh lớn. Blade of the Immortal – Thanh gươm bất tử không tranh giải, nhưng phim của ông được công chúng khen tặng hết lời, còn giới phê bình không hào hứng bằng.

Nhật Bản vào thế kỷ thứ 17, thời kỳ mà các trường võ sĩ samurai tranh hùng. Manji là một tay kiếm bất tử. Trong cơ thể của chàng hiêp sĩ này, là hàng trăm ngàn con đỉa, bất diệt. Với hiệp sĩ samurai Manji, tính trường sinh bất tử ấy là tai họa, là địa ngục nơi trần gian.

Cha mẹ của Rin bị môn phái Ito sát hại. Cô thiếu nữ con nhà võ này nung nấu chí phục thù. Cô gái tuyển Manji làm cận vệ. Mỗi nơi Manji đi qua đều có bóng hình của kẻ thù, người chết như rạ. Cốt truyện khá cổ điển, xoay quanh nỗi ám ảnh về mục tiêu báo thù. Nhân vật chính, Manji, không gây nhiều thiện cảm.

Trong hơn hai giờ đồng hồ, những cảnh máu chảy, đầu rơi, những màn chém giết liên tục nối đuôi nhau. Nhưng khán giả không bao giờ chán, bởi mỗi cảnh quay của Miike được xếp đặt như một bức tranh nghệ thuật. Từ màu sắc đến các màn nhào lộn, từ sự tàn bạo cho đến các loại vũ khí cổ sử dụng trong phim, càng về cuối phim càng phong phú và đẹp mắt.

Đây là lần thứ tư Miike được mời đến Cannes, sau những Hara kiri (Cái chết của hiệp sĩ Samurai), Shield of Straw (Lá chắn bằng rơm) và For Love’s Sake. Lần này phim của ông không tranh giải. Nổi tiếng là đạo diễn bậc thầy trong thể loại phim đổ máu, Miike Takashi không phụ lòng người hâm mộ với Blade of Immortal.

Mọi người còn nhớ năm 2001, tại Liên Hoan Phim Toronto, Canada, trong buổi ra mắt phim Ichi the Killer, ban tổ chức đã phải phát sẵn túi nôn cho khán giả.

Miike Takashi, 57 tuổi, cũng là một nhà làm phim có nhịp độ sáng tác ngoại hạng. Trung bình ông dựng từ 4 đến 7 phim một năm. Từ năm 1991 tới nay, ông đã thực hiện tổng cộng 100 phim đủ loại, từ kiếm hiệp đến khoa học giả tưởng, từ phim hài cho đến phim quảng cáo…

Tới nay, mỗi tác phẩm của Miike Takashi được xem như một « thử nghiệm » về điện ảnh. Chính vì thế mà ông được mệnh danh là « vật thể lạ » của nghệ thuật thứ bảy xứ Phù Tang.

vi.rfi.fr/chau-a/20170520-huyen-thoai-samurai-thanh-guom-bat-tuvi.rfi.fr/chau-a/20170520-huyen-thoai-samurai-thanh-guom-bat-tu