Tin khắp nơi – 07/08/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin khắp nơi – 07/08/2017

Phó TT Pence bác tin

nói ông sẽ tranh cử tổng thống năm 2020

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence bác bỏ các nguồn tin nói rằng ông đang lên kế hoạch tranh chức tổng thống vào năm 2020 nếu Tổng thống Donald Trump không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào Tòa Bạch Ốc.

Trong tuyên bố hôm Chủ Nhật 6/8, ông Pence nói ông cảm thấy bản tin của tờ New York Times nói rằng ông đang “lén mở chiến dịch” và các cố vấn đã “gợi ý” với các nhà tài trợ Cộng hòa rằng ông có thể ra ứng cứ nếu ông Trump không tranh nhiệm kỳ hai là “lố bịch và xúc phạm”, trong khi Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ tái tranh cử.

Phó tổng thống Pence trước đây là thống đốc bang Indiana, nói ông tập trung mọi nỗ lực thực hiện chương trình nghị sự của Tổng thống Trump và kỳ vọng rằng ông Trump sẽ tái đắc cử vào năm 2020.

Ông Pence và ông Trump mới nhậm chức được sáu tháng rưỡi, nhưng khoảng thời gian này đã cho thấy một sự hỗn loạn.

Ông Trump đã sa thải nhiều trợ lý chủ chốt, bao gồm cả chánh văn phòng trước đây, cố vấn an ninh quốc gia, và cho đến nay ông Trump vẫn chưa được quốc hội thông qua bất kỳ dự luật quan trọng nào.

Nổi bật trong số những nỗ lực không thành công là việc bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, còn gọi là Obamacare của cựu tổng thống Barack Obama.

Nhiều cuộc điều tra của Quốc hội và một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ giúp ông Trump thắng cử, nhưng ông Trump bác bỏ cáo buộc đó, và gọi đó là “khủng bố chính trị ” và xem đó là một âm mưu của đảng Dân chủ biện minh cho thất bại của bà Hillary Clinton.

https://www.voatiengviet.com/a/pho-tt-pence-bac-tin-noi-ong-se-tranh-cu-tong-tong-nam-2020/3975522.html

 

Tập đoàn Samsung: Lee Jae-yong bị đề nghị án 12 năm tù

Cơ quan công tố Hàn Quốc đang đề nghị mức án 12 năm tù đối với ông Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung (Samsung Electronics) .

Ông Lee đang đối diện với án phạt vì vai trò của ông trong vụ bê bối hối lộ dẫn đến việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị cách chức.

Thông tin có được cho rằng ông Lee đã hối lộ một khoản lớn để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong việc sáp nhập hai công ty nhỏ của tập đoàn Samsung.

Ông bị tạm giam từ tháng Hai sau khi sự việc xảy ra, tuy nhiên vẫn phủ nhận tội trạng của mình.

‘Liên hệ chặt chẽ với giới cầm quyền’

Tại buổi đối chất cuối cùng, các công tố viên đã gọi ông là “kẻ hưởng lợi lớn nhất” từ những vi phạm trong vụ bê bối.

Các công tố viên cáo buộc ông Lee cùng bốn lãnh đạo Samsung khác về tội hối lộ hàng triệu đô la cho bạn thân của cựu Tổng thống Park, bà Choi Soon-sil, nhằm được hưởng sự thiên vị từ Tổng thống.

Người thừa kế Samsung bị bắt

Samsung bị bố ráp vì vụ bê bối của bà Park

Sếp Samsung chờ tòa ra quyết định về lệnh bắt

Cựu TT Nam Hàn chính thức bị buộc tội

Họ đang xem xét mức án từ 7 đến 10 năm cho các đồng phạm trong vụ việc này.

“Các bị cáo có mối liên hệ chặt chẽ với giới cầm quyền và mưu lợi cá nhân”, cơ quan công tố nói.

Cơ quan công tố cho biết mục đích của vụ hối lộ là nhằm giành được sự ủng hộ của chính phủ trong dự định tái cơ cấu lớn của Samsung.

Họ nói thêm rằng việc tái cơ cấu sẽ giúp củng cố vị trí lãnh đạo của ông Lee, người đang là quyền Phó Chủ tịch tập đoàn, thay vị trí cho người cha đang mắc bệnh của ông là ông Lee Kun-hee.

Các luật sư của ông Lee cho biết các cáo buộc được đưa ra không có cơ sở và các bị cáo chưa bao giờ đòi hỏi điều gì để đổi lấy “khoản tiền đóng góp”.

Phiên tòa sơ thẩm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27/08, khi thời hạn tạm giam của ông Lee kết thúc.

http://www.bbc.com/vietnamese/business-40849912

 

Ngoại trưởng hai miền Triều Tiên

gặp nhau tại diễn đàn ASEAN

Nam Hàn xác nhận với BBC rằng ngoại trưởng nước này đã nói chuyện với người tương nhiệm của Bắc Hàn hôm Chủ Nhật trong một cuộc gặp mặt trực tiếp hiếm hoi.

Cuộc gặp giữa bà Kang Kyung-wha của Nam Hàn và ông Ri Yong Ho của Bắc Hàn diễn ra bên lề diễn đàn an ninh khu vực ở Manila.

TQ thúc giục Bắc Hàn ‘ngưng thử tên lửa’

Nam Hàn ‘sẵn sàng’ đàm phán với Bắc Hàn khi có cơ hội

Mỹ nói ‘không là kẻ thù của Bắc Hàn’

Trump ‘thất vọng’ về TQ vụ Bắc Hàn

Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong những tháng gần đây, giữa lúc Bắc Hàn liên tục tiến hành thử tên lửa.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Bảy đã biểu quyết thông qua việc áp các lệnh trừng phạt mới lên Bắc Hàn.

Truyền thông Nam Hàn tường thuật rằng bà Kang và ông Ri đã bắt tay nhau trong cuộc gặp ngắn không hẹn trước, tại một buổi ăn tối chính thức.

Một viên chức Bộ Ngoại giao Nam Hàn xác nhận với BBC về cuộc họp, và về các tường thuật theo đó nói ông Ri nói yêu cầu của Nam Hàn về việc có các cuộc đàm phán mới là “không thành thật”.

Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng, đã phản bác.

Ngoại trưởng Vương Nghị hôm thứ Hai nói với các phóng viên: “Cảm giác của tôi là Bắc Hàn không hoàn toàn bác bỏ các đề xuất tích cực mà miền Nam đưa ra.”

Ông nói thêm rằng Trung Quốc cũng ủng hộ các sáng kiến của miền Nam.

Ba vị ngoại trưởng đều đang tham dự diễn đàn Asean, tổ chức tại Manila, Philippines.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40847103

 

HK giúp Philippines chống phiến quân ủng hộ IS

Hoa Kỳ giúp Philippines từ khả năng do thám, huấn luyện đến máy bay để có thể chống trả những tổ chức dân quân ủng hộ Nhà Nước Hồi Giáo tại quốc gia này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson vào ngày 7 tháng Tám cho biết như vậy khi đang có mặt tại Philippines. Ông Tillerson cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ cho Philippines một số máy bay Cessna cũng như máy bay không người lái để giúp Philippines chống lại những kẻ thù đang chiến đấu trong một cách mà hầu hết người dân xứ này chưa bao giờ phải đương đầu.

Đã có 700 người thiệt mạng kể từ khi xung đột xảy ra tại khu vực thành phố Marawi giữa quân chính phủ với dân quân Hồi Giáo IS, trong đó số tử vong phía IS là 528 người, phía quân đội là 122 người. Đây là nơi có nhiều người theo Công giáo nhưng lại bị các tay súng IS phát động những vụ đột nhập, đánh phá và giết người hàng loạt núp dưới danh nghĩa thánh chiến.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới chỉ trích hành pháp Donald Trump có ý muốn hỗ trợ cho chính phủ của tổng thống Rodrigo Duterte đang bị phản đối gay gắt vì trận chiến chống ma túy.

Bản tin AP hôm 7 tháng Tám trích dẫn lời ngoại trưởng Rex Tillerson rằng ông không thấy có gì đối chọi hay mâu thuẫn trong việc Washington giúp Manila chống lại IS, quan điểm của ông là Hoa Kỳ tôn trọng quyết định chống những hoạt động ma túy của chính phủ Phi trên lãnh thổ của họ.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/us-says-aircraft-help-philippines-fight-pro-is-militants-08072017114044.html

 

Bắc Hàn thách thức lệnh trừng phạt mới của LHQ

Bắc Hàn vào ngày 7 tháng 8 phản ứng giận dữ nói rằng những lệnh trừng phạt mới nặng của Liên Hiệp Quốc không thể khiến Bình Nhưỡng ngưng chương trình vũ khí nguyên tử; đồng thời cảnh báo sẽ không đàm phán khi mà bị Hoa Kỳ đe dọa.

Trong thông cáo được thông tấn xã KCNA đưa ra Bắc Hàn cho rằng những lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc là sự vi phạm nặng nề chủ quyền của Bình Nhưỡng.

Thông cáo của Bắc Hàn được đưa ra vào khi bộ trưởng ngoại giao Ri Yong-Ho của nước này đang có mặt tại thủ đô Manila của Philippines, tham dự hội nghị an ninh với những người tương nhiệm từ Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và các nước Á Châu- Thái Bình Dương khác.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson vào ngày 7 tháng 8 lên tiếng cho rằng những lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng cho thấy quốc tế đã không còn kiên nhẫn được nữa đối với tham vọng thủ đắc vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

Ông Rex Tillerson nói thêm Hoa Kỳ chỉ xem xét đàm phán với Bắc Hàn nếu như Bình Nhưỡng ngưng chương trình tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In và người tương nhiệm Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày 7 tháng 8 điện đàm với nhau về vấn đề Bắc Triều Tiên và đồng ý áp lực cũng như có những biện pháp trừng phạt tối đa đối với Bắc Hàn.

Hai vị nguyên thủ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đồng ý với nhau trong cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ đồng hồ rằng Washington và Seoul sẽ hợp tác với nhau trong công tác kiềm chế Bắc Hàn.

Động thái vừa nêu của hai ông Donald Trump và Moon Jae-In được thực hiện trước đợt diễn tập quận sự hỗn hợp hằng năm giữa lực lượng Hoa Kỳ và Hàn Quốc vào cuối tháng này.

Tin ghi nhận được là dù có lời lẽ mạnh mẽ như vừa nêu; nhưng tổng thống Moon Ja-In cũng nhắc lại là cần cho Bình Nhưỡng thấy cánh cửa đối thoại vẫn mở nếu như Bắc Hàn từ bỏ chương trình nguyên tử.

Nhà Trắng cũng ra một thông báo khác nêu rõ hai vị nguyên thủ Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều khẳng định Bắc Hàn là một nguy cơ ngày càng gia tăng cho các nước trên thế giới.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/nk-defiant-after-new-sanctions-reject-talks-08072017104632.html

 

Mỹ nói Nga can thiệp bầu cử Mỹ gây ‘ngờ vực nghiêm trọng’

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm thứ Hai 7/8 nói rằng sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái đã gây ra “sự mất tin tưởng nghiêm trọng” và rằng ông và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận “rất nhiều việc” cần phải làm về mối quan hệ Mỹ-Nga.

Hai nhà ngoại giao hàng đầu đã gặp nhau bên lề một diễn đàn khu vực ở Philippines. Ngoại trưởng Tillerson cho biết ông đã nói với Ngoại trưởng Lavrov rằng Mỹ sẽ trả lời cho Nga trước ngày 1/9 về việc Nga yêu cầu Mỹ cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao của Mỹ ở Nga.

Ông Tillerson nói: “Tôi đã nói với Ngoại trưởng Nga rằng chúng tôi chưa quyết định sẽ đáp ứng yêu cầu của Nga như thế nào về việc giảm số nhân viên ngoại giao của Mỹ ở Nga.”

Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuần trước ký một cách miễn cưỡng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ mà ông Trump đã giành chiến thắng.

Mặc dù bị Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhất, ông Lavrov nói rằng: “chúng tôi cảm thấy rằng các đối tác Mỹ cần phải tiếp tục đối thoại. Không có giải pháp thay thế nào khác.”

Sau khi Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt mới, Moscow đã ra lệnh buộc Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao và các nhân viên khác, nhiều người trong số đó là người Nga, từ đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ tại Nga. Ông Lavrov cho biết ông đã giải thích với ông Tillerson về việc Moscow sẽ giảm mạnh số nhân viên làm việc cho phái bộ ngoại giao của Hoa Kỳ, nhưng không tiết lộ công khai bất kỳ chi tiết nào.

Ông Lavrov cũng cho biết hôm Chủ Nhật 6/8 rằng Mỹ sẽ sớm gửi phái đoàn đàm phán về tình trạng bất ổn ở phía đông Ukraina tới Moscow để thảo luận về việc bạo lực đang diễn ra.

Ông Lavrov nói rằng nhà ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Volker sẽ gặp phái viên của Nga, ông Vladislav Surko, để bàn về cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Tháng trước, ông Volker đã đến thăm đông Ukraina, nơi những người ly khai ủng hộ Nga đã chiến đấu với lực lượng của Kyiv trong hơn ba năm. Khi xảy ra cuộc xung đột này, Moscow đã sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraina và có hơn 10.000 người đã thiệt mạng.

Ông Tillerson với các phóng viên nói rằng Nga đang cho thấy vài dấu hiệu “sẵn sàng” bắt đầu thảo luận một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraina. Ông nói rằng Mỹ và Nga có những khác biệt rất lớn, nhưng việc ” cắt đứt tất cả mọi thứ vì một vấn đề duy nhất” không phải là một ý tưởng hay.

https://www.voatiengviet.com/a/my-ni-nga-can-thiep-bau-cu-my-gay-ngo-vuc-nghiem-trong/3975404.html

 

Mỹ, Hàn tăng áp lực tối đa lên Bắc Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mạnh mẽ ủng hộ chính sách của Hoa Kỳ tăng áp lực tối đa lên Bắc Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng từ chối những nỗ lực ngoại giao của Hàn Quốc, nói rằng nỗ lực đó “không chân thành.”

Hôm thứ Hai 7/8, Tổng thống Moon điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên từ khi Bắc Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ hai cách đây một tuần.

Cả Washington và Seoul đều nhắc lại sự ủng hỗ lệnh trừng phạt mới của LHQ đối với Bắc Triều Tiên. Lệnh trừng phạt mới này đã được 15 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga nhất trí thông qua vào ngày thứ Bảy 5/8.

Các biện pháp trừng phạt mới có thể khiến Bắc Triều Tiên thất thu 1 tỷ đôla mỗi năm, vốn rất cần thiết để thực hiện chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Lệnh chế tài mới cấm tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Bắc Hàn như than, sắt, chì và hải sản và hạn chế số lao động nước này được phép làm việc ở nước ngoài.

Một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nhật Bản hôm Chủ nhật cũng hoan nghênh các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn của LHQ đối với Bắc Triều Tiên và nói rằng đã đến lúc phải áp dụng “áp lực hiệu quả” hơn đối với Bình Nhưỡng thay vì theo đuổi đối thoại.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai đã ra thông báo về cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với ông Moon, nói rằng: “Hai nhà lãnh đạo cam kết thực hiện đầy đủ các nghị quyết liên quan và thúc giục cộng đồng quốc tế làm theo.”

Nhà Xanh, tức phủ tổng thống Hàn Quốc, cũng nhấn mạnh ủng hộ diễn tập quân sự chung với Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Park Soo-hyun của Tổng thống Hàn Quốc phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng: “Hai tổng thống đã quyết định tiếp tục hợp tác để ngăn chặn và đối phó với sự khiêu khích ngày càng gia tăng của Bắc Triều Tiên, dựa trên cơ sở hợp tác quốc phòng vững chắc.”

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về yêu cầu của Seoul đề nghị Mỹ chấp thuận tăng gấp đôi sức công phá của tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc từ 500 kg thuốc nổ lên một tấn và tăng tầm xa lên tối đa là 800 km.

Sau khi Bắc Triều Tiên cho thử tên lửa tầm xa liên lục đia (ICBM) lần thứ hai, Hàn Quốc cũng đồng ý đẩy nhanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, đảo ngược quyết định trước đó cho rằng phải hoãn vì chờ tiến hành nghiên cứu môi trường mở rộng.

Bắc Kinh phản đối việc Mỹ sử dụng hệ thống phòng thủ tiên tiến trong khu vực vì cho rằng Mỹ có thể sử dụng radar có độ phân giải cao của THAAD để theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc. THAAD được thiết kế để đánh chặn tên lửa tầm trung ở trên cao, nhưng THAAD không phải là ICBM.

Hôm Chủ Nhật, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đặt nghi vấn tại sao Hàn Quốc cần THAAD sau khi ông gặp Ngoại trưởng Kang Kyung-wha của Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh về an ninh khu vực ở Manila do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức.

Ông Vương Nghị hỏi: “Liệu THAAD có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo liên lục địa? Tôi nghĩ rằng mọi người đều hiểu là THAAD không có khả năng đó.”

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, phát biểu bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN hôm Thứ Hai 7/8, Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên Ri Yong-ho nói với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha rằng các đề xuất của Seoul nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Triều Tiên là “thiếu sự chân thành.”

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Trump, ông Moon nói cần phải cho Bắc Hàn biết là cánh cửa đối thoại vẫn mở, nhưng chỉ mở sau khi Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tại hội nghị ASEAN ở Manila, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã khuyến khích chính quyền ông Moon tiếp tục các nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ liên Triều và giảm nguy cơ xung đột.

Ông nói: “Cảm giác của tôi là Bắc Triều Tiên không hoàn toàn từ chối những đề nghị tích cực của miền Nam.”

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nói rằng ông hy vọng Hoa Kỳ sẽ nghiêm túc xem xét đề nghị của Bắc Kinh cho hai bên, đó là phía Mỹ ngưng tập trận ở Hàn Quốc, còn phía Bắc Hàn dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson phát biểu tại Diễn đàn ASEAN rằng việc Trung Quốc và Nga ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhất đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Bắc Triều Tiên, nhưng nói rằng “khi điều kiện thuận lợi, chúng ta có thể ngồi bàn bạc và có một cuộc đối thoại về tương lai của Bắc Hàn, làm như vậy họ cảm thấy an toàn và thịnh vượng về mặt kinh tế.”

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích an ninh khu vực vẫn hoài nghi rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ khó thành công trong việc gây áp lực đòi chính phủ Kim Jong Un đồng ý đàm phán về các điều kiện của Washington, và có những lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt một cách có chọn lọc, như họ đã thực hiện trước đây, vì lo ngại gây ra bất ổn trong khu vực.

https://www.voatiengviet.com/a/my-han-tang-ap-luc-toi-da-len-bac-trieu-tien/3975262.html

 

Conway: Trump ‘không bàn việc sa thải Bob Mueller’

Vài ngày sau khi có tin Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller lựa chọn thành viên cho một bồi thẩm đoàn liên quan đến cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào bầu cử Mỹ, Tòa Bạch Ốc hôm 6/8 đã bác bỏ các câu hỏi về việc Tổng thống Donald Trump có ý định sa thải Mueller hay không.

Cố vấn của tổng thống, bà Kellyanne Conway, nói trong chương trình This Week của ABC: “Tổng thống thậm chí còn chưa bàn về vấn đề này. Tổng thống hiện không bàn về việc sa thải Bob Mueller”.

Trước khi bắt đầu kỳ nghỉ gần một tháng, Thượng viện đã chứng kiến một luật được lưỡng đảng ủng hộ và đưa ra theo đó sẽ làm cho việc sa thải ông Mueller hoặc bất kỳ nhà điều tra độc lập nào trở nên khó khăn hơn trong tương lai, bằng yêu cầu rằng phải có một thẩm phán tái xét việc sa thải.

Cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vẫn là một hành động gây khó chịu cho chính quyền ông Trump.

Bà Conway lập luận rằng hàng tháng điều tra đã gần như không mang kết quả gì.

Bà nói: “Chúng ta đã được hứa hẹn sẽ thấy những bằng chứng trực tiếp về việc can thiệp và thay đổi kết quả bầu cử. Không có kết quả gì về những điều đó cả”.

Bồi thẩm đoàn sẽ xem xét bằng chứng và lời khai được thu thập trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, một nỗ lực có thể hoặc không dẫn đến việc đưa ra các tội danh.

https://www.voatiengviet.com/a/conway-trump-khong-ban-viec-sa-thai-bob-mueller/3974565.html

 

Tổng thống Venezuela quy trách nhiệm

cho phe đối lập về vụ « tấn công khủng bố »

Minh Tâm

Hôm qua, 06/08/2017, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã phát biểu trên truyền hình quốc gia, cho biết vào sáng sớm cùng ngày, một nhóm hai mươi « kẻ khủng bố » đã tấn công vào một căn cứ quân sự gần thành phố Valentica, miền bắc nước này. Vẫn theo nguyên thủ Venezuela, hai kẻ tấn công đã bị giết, tám người khác bị bắt giữ và số còn lại vẫn đang bị truy lùng. Ông Maduro cũng cho rằng vụ tấn công này có liên quan đến phe đối lập, được nước ngoài chi viện.

Từ Caracas, thông tín viên RFI Andreina Flores cho biết thêm thông tin :

« Theo lời tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình, đã có hai người chết và một người bị thương trong cuộc tấn công. Mười người khác đã bị bắt giữ, trong đó có chín thường dân và một trung úy mà tổng thống Venezuela gọi là « một kẻ đào ngũ ».

Ông tuyên bố : « Giờ đây, cuộc nổi dậy đã bị vô hiệu hóa ». Tuy nhiên tổng thống Maduro thừa nhận rằng các phiến quân đã chiếm giữ được một phần lớn kho vũ khí và đạn dược của căn cứ quân sự và hiện nay vẫn chưa bắt được một số kẻ tấn công khác. Nhóm người này có thể đã thoát khỏi pháo đài Paramacay.

Do vậy, một lực lượng quân sự lớn đã được triển khai xung quanh thành phố Valencia nhằm truy tìm và bắt giữ những kẻ tấn công. Đối với tổng thống Nicolas Maduro, đây là một « cuộc tấn công khủng bố » do phe đối lập lên kế hoạch, được Hoa Kỳ và Colombia tài trợ.

Đối mặt với tổng thống Maduro, các lãnh đạo đối lập trong đó có chủ tịch Quốc Hội Julio Borges và cựu ứng cử viên tổng thống Henrique Capriles, đưa ra một nhận định khác. Họ cho rằng đây chỉ là hậu quả của cuộc khủng hoảng thường nhật mà hàng triệu gia đình Venezuela đang trải qua và từ nay, thì đến lượt các doanh trại quân đội cũng phải hứng chịu hậu quả.

Theo phe đối lập, sự bất mãn của quân đội chỉ là một sự phản chiếu những gì mà đất nước đang trải qua. Bây giờ, họ lo ngại rằng sẽ còn có những hành động nổi dậy khác chống lại tổng thống Nicolas Maduro trong những ngày sắp tới. Hiệu ứng quả « vết dầu loang » là một kịch bản hoàn toàn có thể xẩy ra » .

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170807-venezuela-tong-thong-maduro-do-trach-nhiem-cho-phe-doi-lap-sau-vu-%C2%AB-tan-cong-khung-

 

Bình Nhưỡng bác bỏ đề nghị đối thoại của Seoul

Tú Anh

Bên lề Diễn Đàn An Ninh Khu Vực Thái Bình Dương tại Manila, ngoại trưởng Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên gặp nhau vào thứ Hai 07/08/2017. Đề nghị đối thoại của Seoul đã bị Bình Nhưỡng bác bỏ trong cuộc tiếp xúc ngắn ngủi này.

Đây là lần đầu tiên từ khi thay đổi tổng thống tại Hàn Quốc vào tháng 5/2017, chính quyền hai miền nam bắc bán đảo Triều Tiên gặp nhau ở cấp ngoại trưởng trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa bị Hội Đồng Bảo An thông qua một nghị quyết trừng phạt kinh tế.

Theo AFP, ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha đã báo trước sẽ đề nghị với đồng nhiệm Bắc Triều Tiên Ri Hong Yo tìm cách giảm căng thẳng qua đối thoại quân sự cũng như tổ chức thêm một cuộc hội ngộ cho các gia đình ly tán vì đất nước phân đôi.

Tuy nhiên, theo hãng Yonhap, trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi tại Manila, ngoại trưởng Bắc Triều Tiên đã bác bỏ hai đề nghị trên của Seoul với lý do Hàn Quốc « thiếu thành thật, đã hợp tác với Mỹ gây sức ép » với Bắc Triều Tiên. Nhẫn nại, nữ ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định « lòng chân thành của miền nam » và một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng đối thoại? nhưng vô hiệu.

Trong khi đó, hãng thông tấn KCNA công kích nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc hồi thứ Bảy tuần trước là « xâm phạm thô bạo chủ quyền quốc gia nhưng không làm Bình Nhưỡng lùi bước, hy sinh chương trình vũ khí hạt nhân để đánh đổi thương lượng».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170807-binh-nhuong-bac-bo-de-nghi-doi-thoai-cua-seoul