Tin khắp nơi – 05/1/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin khắp nơi – 05/1/2017

Ông Puigdemont ra đầu thú cảnh sát Bỉ

Lãnh đạo bị phế truất của vùng Catalonia, Carles Puigdemont và 4 cựu cố vấn của ông, đã ra đầu thú cảnh sát Bỉ, theo một người phát ngôn của các công tố viên nước này.

Phát ngôn nhân này nói rằng một thẩm phán điều tra sẽ quyết định vào sáng thứ Hai rằng có nên thực hiện hay không một lệnh bắt giữ trên phạm vi EU được một thẩm phán Tây Ban Nha ban hành hôm thứ Sáu.

Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ ông Puigdemont

APEC 2017, Đội Cờ đỏ, nhân quyền VN và Tuần Tin Tức

Madrid ‘hoan nghênh’ Puigdemont ra tranh cử

Tây Ban Nha giải thể Nghị viện Catalonia

Ông Puigdemont đã bỏ trốn sang Bỉ sau khi Madrid áp đặt quy chế quản trị trực tiếp (trực trị) với vùng Catalonia sau một cuộc trưng cầu dân ý độc lập.

Cựu Thủ hiến Catalonia nói ông sẽ không quay trở lại Tây Ban Nha trừ khi được đảm bảo là có một phiên tòa xét xử công bằng.

Nghị viện Catalonia lập nước cộng hòa độc lập

Catalonia ‘muốn đối thoại để giành độc lập’

Lãnh đạo Catalonia chịu áp lực trước khi tuyên bố ly khai

Tây Ban Nha: Cảnh sát đàn áp trưng cầu độc lập

Cựu lãnh đạo Catalonia và bốn cộng sự bị truy nã vì tội nổi loạn, kích động nổi loạn, lạm dụng công quĩ, bất tuân và vi phạm lòng tin.

Các cộng sự của ông là Meritxell Serret (cựu bộ trưởng nông nghiệp), Antoni Comín (cựu Bộ trưởng Y tế), Lluís Puig (cựu bộ trưởng văn hoá) và Clara Ponsatí (cựu bộ trưởng giáo dục).

Người phát ngôn của các công tố viên Bỉ, Gilles Dejemppe, nói tất cả những vị này đã ra đầu thú cảnh sát liên bang Bỉ, cùng với các luật sư của họ, vào lúc 09:17 giờ địa phương.

Những người đầu thú sẽ được một thẩm phán điều tra nghe trình bày, thẩm phán này sẽ “có 24 giờ cho đến 09:17 ngày thứ Hai để quyết định có nên hay là không giam giữ, hoặc thả họ ra theo điều kiện hoặc theo bảo lãnh,” ông Dejemppe cho biết.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-41877555

 

Bush cha gọi Trump là ‘kẻ khoác lác’ và bầu cho Clinton

Cựu tổng thống Hoa Kỳ George Bush Sr (hay Bush cha) đã xác nhận ông bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, và gọi Donald Trump là một “gã khoác lác”.

Con trai của ông, ông George W Bush, tỏ ra lo lắng khi nói “Tôi sẽ là tổng thống đảng Cộng hòa cuối cùng”, mặc dù đương kim Tổng thống Trump là một đảng viên Cộng hòa.

“Người đàn ông này không biết làm tổng thống có ý ‎nghĩa gì,” ông Bush con nói.

Người đàn ông này không biết làm tổng thống có ý ‎nghĩa gìCựu tổng thống George W. Bush (Bush con)

Trump đến Nhật, bắt đầu chuyến thăm châu Á

APEC 2017, Đội Cờ đỏ, nhân quyền VN và Tuần Tin Tức

Ông Trump sẽ dự Thượng Đỉnh Đông Á

Ý kiến của cha con ông Bush xuất hiện trong một cuốn sách mới mang tên ‘The Last Republicans’ [Tạm dịch: Những tổng thống cộng hòa cuối cùng].

Các trích đoạn trước khi xuất bản cuốn sách đã được nhiều kênh truyền thông Mỹ công bố.

Theo từ điển Anh ngữ của Oxford, “Blowhard” là một từ thường được dùng để chỉ một người khoe khoang hay ồn ào, và nó thường có nghĩa một sự xúc phạm.

“Và tôi không quá phấn khích về việc ông ta là một nhà lãnh đạo”, ông Bush cha, người từng là Tổng thống Hoa Kỳ từ năm 1989 đến năm 1993, nói.

Ông cũng nói với tác giả của cuốn sách, Mark Updegrove, rằng ông cảm thấy ông Trump chạy đua vào chức vụ tổng thống vì ông ta có “một cái tôi nhất định”, trong những lời nhận xét được các kênh truyền thông Mỹ, trong đó có CNN và New York Times đưa tin.

Tôi sợ rằng tôi sẽ là tổng thống cuối cùng của đảng Cộng hòaCựu tổng thống George W. Bush (Bush con)

Ông Bush con thêm vào nhận xét của ông rằng ông Trump “không biết ý nghĩa của làm tổng thống là gì”, ông nói “bạn có thể khai thác sự tức giận, kích động nó, hoặc bạn có thể đưa ra những ý tưởng để giải quyết nó.”

Các bình luận của ông Bush con càng lúc càng phù hợp với một bài nói mà ông đưa ra vào cuối tháng 10/2017 được xem như là một chỉ trích với tân Tổng thống, mặc dù nó không nhắc tên ông Trump.

Bỏ phiếu cho Clinton

Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Quang

‘Bộ sậu’ của Trump và ảnh hưởng tới VN

‘Chuyên gia chiến tranh VN’ thành cố vấn an ninh Mỹ

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, không ai trong hai cựu tổng thống là cha và con này tán thành Donald Trump.

Nhưng trong cuốn sách mới, ông Bush cha khẳng định ông đã bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng đối lập, bà Hillary Clinton.

Tuy nhiên, ông Bush con nói rằng ông đã bỏ phiếu trắng trong phiếu bầu tổng thống của mình.

Nếu người dân Mỹ quan tâm đến những sai lầm tốn kém kéo dài hàng thập niên, thì một chính trị gia theo dòng kinh điển truyền thống khác, mà quan tâm đến việc đặt chính trị cao hơn nhân dân, đã dành chiến thắngSarah Sanders, Thư kí Báo chí Nhà Trắng

Tên của cuốn sách, ông Updegrove nói với CNN, xuất phát từ một nhận xét của ông Bush con trong cuộc bầu cử tổng thống.

Là tổng thống đảng thuộc đảng Cộng hòa trước khi ông Barack Obama nhậm chức, ông nói với tác giả: “Ông biết đấy, tôi sợ rằng tôi sẽ là tổng thống cuối cùng của đảng Cộng hòa”.

“Và không phải về việc Hillary Clinton trở thành tổng thống hay không, mà vì Đảng Cộng hòa đang gặp khó khăn trong việc tự tìm lại chính mình. Đó là vì Donald Trump đại diện cho mọi thứ mà hai ông Bush ghê tởm,” ông Updegrove nói với CNN.

Thư kí Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã phản công lại các cựu tổng thống trong một tuyên bố.

“Người Mỹ đã bỏ phiếu bầu cho một người bên ngoài, có khả năng thực hiện thay đổi thực sự, tích cực và cần thiết – thay vì một chính trị gia suốt đời quan tâm đến các mối quan tâm đặc biệt”, bà nói.

“Nếu người dân Mỹ quan tâm đến những sai lầm tốn kém kéo dài hàng thập niên, thì một chính trị gia theo dòng kinh điển truyền thống khác, mà quan tâm đến việc đặt chính trị cao hơn nhân dân, đã dành chiến thắng.”

Trong khi đó, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ, Donna Brazile, nói bà từng nghiêm túc xem xét việc thay thế Hillary Clinton bằng Phó Tổng thống Joe Biden làm ứng viên tranh cử chức tổng thống của đảng này trong chiến dịch tranh cử.

Trong trích dẫn từ cuốn sách của riêng mình do tờ Washington Post đưa ra, bà Brazile nói chiến dịch của bà Clinton có “mùi thất bại” và đưa ra các cáo buộc về một loạt các thất bại và quản lý yếu kém trong đảng.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-41876448

 

Tổng thống Trump tới Nhật, sát cánh cùng đồng minh

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 5/11 đặt chân tới Nhật và gia tăng các tuyên bố cứng rắn nhắm vào Bắc Hàn, đồng thời khẳng định rằng Mỹ cùng đồng minh sẵn sàng bảo vệ tự do.
Nhật Bản là quốc gia đầu tiên ông Trump tới thăm trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày, và theo Reuters, nhà lãnh đạo Mỹ muốn thể hiện sự đoàn kết với Tokyo trước Bình Nhưỡng thông qua các cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe trong bối cảnh căng thẳng tăng cao vì các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

“Không kẻ độc tài nào, chế độ nào, quốc gia nào nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ”, ông Trump nói trước hàng trăm binh sĩ Mỹ và Nhật tại Căn cứ không quân Yokota nằm ở phía tây thủ đô Tokyo ngay sau khi đặt chân tới xứ sở mặt trời mọc.

Các hành động gần đây của Bắc Hàn, trong đó có việc bắn một số quả tên lửa bay qua Nhật Bản và vụ thử hạt nhân thứ sáu và lớn nhất của Bình Nhưỡng, đã trở thành một thách thức mang tính quốc tế nghiêm trọng nhất của nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Các cuộc diễn tập trên bầu trời Hàn Quốc của các máy bay ném bom chiến lược Hoa Kỳ gần đây đã gia tăng thêm căng thẳng.

“Chúng ta sẽ không bao giờ nhượng bộ, không bao giờ dao động và không bao giờ nao núng để bảo vệ tự do”, ông Trump nói.

Theo Reuters, trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ nói trên chuyên cơ Air Force One về chuyện sẽ sớm ra quyết định có đưa Bắc Hàn vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố hay không.

Ông cũng nói thêm rằng chính quyền của ông dự tính sẽ có cách tiếp cận khác về Bắc Hàn sau nhiều năm ông nói rằng “hoàn toàn yếu kém”.

“Đó là một vấn đề lớn cho quốc gia của chúng tôi và thế giới, và chúng tôi muốn giải quyết nó”, ông Trump nói.

Trong nỗ lực phân biệt rõ giới lãnh đạo Bắc Hàn và dân thường, theo Reuters, Tổng tống Trump nói rằng ông nghĩ người dân Bắc Hàn là “những người tuyệt vời”.

https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-trump-toi-nhat-sat-canh-cung-dong-minh-truoc-bac-han/4101405.html

 

NYT: Phụ tá tranh cử của Trump

có gặp các quan chức Nga hồi 2016

Một cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump đã gặp gỡ các quan chức chính phủ Nga vào năm ngoái, báo The New York Times đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn lời khai chứng của ông ta trong tuần này trước một ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ.

Trong nhiều cuộc phỏng vấn trên truyền thông trong những tháng gần đây, Carter Page đã phủ nhận gặp gỡ các quan chức chính phủ Nga trong chuyến đi vào tháng 7 năm 2016 tới Moscow hoặc nói rằng ông ta gặp gỡ “phần nhiều là học giả.”

Ông Page đã gửi một email tới ít nhất một phụ tá tranh cử của ông Trump miêu tả những hiểu biết của ông ta sau những cuộc trò chuyện với các quan chức chính phủ Nga và những người khác, tờ Times cho hay, dẫn lời một người biết được nội dung của email này.

Tờ báo cho biết email này đã được đọc to trong buổi khai chứng không công khai hôm thứ Năm trước Ủy ban Tình báo Hạ viện, đang điều tra những nỗ lực của Nga nhằm đẩy cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2016 về hướng có lợi cho ông Trump và sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động của ông Trump với Nga.

Nga nói họ không can thiệp vào cuộc bầu cử và ông Trump phủ nhận sự thông đồng.

Ông Page giảm nhẹ tầm quan trọng của những cuộc gặp gỡ này trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times hôm thứ Sáu.

“Tôi chỉ chào hỏi rất ngắn một vài người. Vậy thôi,” ông ta nói. Ông Page cho biết một trong những người mà ông gặp là một “nhân vật cao cấp,” nhưng không chịu xác nhận danh tính của người đó.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đã triệu tập một đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra các cáo buộc thông đồng, đã cáo buộc Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, và một phụ tá khác, Rick Gates, về tội rửa tiền hôm thứ Hai.

Cũng trong ngày hôm đó, các công tố viên loan báo một cố vấn khác của ông Trump, George Papadopoulos, đã nhận tội khai man với FBI vào đầu tháng 10.

Ông Page được FBI thẩm vấn vào đầu năm nay và cũng đã xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt, tờ Times nói.

https://www.voatiengviet.com/a/new-york-times-phu-ta-tranh-cu-cua-trump-co-gap-cac-quan-chuc-nga-hoi-2016/4100991.html

 

Trump đến Nhật, bắt đầu chuyến thăm châu Á

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đến Nhật, bắt đầu chuyến thăm dài 12 ngày với Nam Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong lịch trình.

Chuyến thăm diễn ra trong thời điểm căng thẳng với Bắc Hàn về chương trình hạt nhân và các vụ thử tên lửa.

Tổng thống nói với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One rằng ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm.

Ông Trump sẽ dự Thượng Đỉnh Đông Á

APEC 2017, Đội Cờ đỏ, nhân quyền VN và Tuần Tin Tức

Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Quang

‘Bộ sậu’ của Trump và ảnh hưởng tới VN

‘Chuyên gia chiến tranh VN’ thành cố vấn an ninh Mỹ

Ông nói: “Chúng tôi muốn ông Putin giúp về vấn đề Bắc Hàn.”

Tổng thống Trump đến Căn cứ Không quân Hoa Kỳ Yokota ở tây Tokyo vào sáng 5/11.

Gặp gỡ binh sĩ Mỹ, ông nói: “Không ai, không nhà độc tài nào, không chế độ nào… nên đánh giá thấp giải pháp của Mỹ”.

Ông Trump dùng bữa trưa cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và sau đó hai nhà lãnh đạo chơi golf cùng nhau.

Kinh tế Việt Nam chưa là ưu tiên cho Trump?

APEC: Để không ai bị bỏ lại phía sau?

‘Bỏ qua bún chả’

Nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Trump, tờ Guardian nhắc lại hình ảnh ông Obama cùng đầu bếp Anthony Bourdain ngồi ghế nhựa, xắn tay áo ăn bún chả giá 6 đôla giữa Hà Nội hồi năm ngoái. Cảnh tượng này ghi dấu ấn trong lòng nhiều người Việt Nam. Ông Obama cũng gặp gỡ đại diện xã hội dân sự và lên án những vi phạm nhân quyền của Hà Nội.

Ông Trump có thể bỏ qua ‘tiết mục’ ăn bún chả và trao đổi về nhân quyền khi đến Việt Nam.

Sau khi dự APEC, ông sẽ gặp Chủ tịch Trần Đại Quang nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh và đề cập về Biển Đông.

Ông Trump cũng muốn làm cân bằng lại vấn đề thâm hụt thương mại lớn với Việt Nam và ca ngợi các hợp đồng trị giá hàng tỷ đôla của các công ty Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Sự kiện cuối trong chuyến thăm là ông sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Manila.

Lần gần nhất mà một vị tổng thống Mỹ thực hiện một chuyến thăm ‘marathon’ tới châu Á là khi ông George HW Bush đến khu vực này cuối năm 1991, đầu năm 1992.

Khi dừng chân ở Nhật trong chuyến thăm đó, ông Bush ngất xỉu và nôn mửa trong một bữa tiệc.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-41868440

 

Người Hàn Quốc phản đối chuyến thăm của ông Trump

Hàng nghìn người Hàn Quốc hôm 5/11 đã đổ ra đường phố để phản đối chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và kêu gọi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, nhà lãnh đạo Mỹ đã đặt chân tới Tokyo và dự kiến sẽ tới thăm Seoul từ ngày 7/11 tới 8/11 trong chuyến công du châu Á còn đưa ông tới Việt Nam, Trung Quốc và Philippines.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ hội đàm với người đồng nhiệm nước chủ nhà Moon Jae-In cũng như sẽ tới thăm một căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc. Nhiều người sẽ chú tâm tới tuyên bố của tổng thống Hoa Kỳ tới lãnh tụ Bắc Hàn Kim Hong Un, theo AFP.

Hàn Quốc là một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ và là nơi đồn trú của gần 30 nghìn binh sĩ Mỹ, nhưng nhiều người chỉ trích ông Trump ở Hàn Quốc cho rằng những lời lẽ kích động chiến tranh của ông, nhất là cuộc khẩu chiến gần đây của ông với ông Kim, đã làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi phản đối chiến tranh! Đàm phán hòa bình”, người biểu tình hô vang ở trung tâm Seoul, vẫy các biểu ngữ và giơ cao các quả bóng bay viết hàng chữ “Hòa bình, không chiến tranh” hay “Chúng tôi muốn hòa bình”.

Nhiều người biểu tình phản đối cả ông Trump và ông Kim đã nâng cao nguy cơ xung đột.

“Cả Trump và Kim đang sử dụng sự giằng co quân sự hiện thời cho mục đích chính trị của riêng mình, trong khi người dân Hàn Quốc chúng ta run rẩy vì lo sợ chiến tranh”, một nhà hoạt động nói tại cuộc biểu tình, theo AFP.

Một người mẹ có con đang nhập ngũ hai năm theo chính sách bắt buộc cáo buộc ông Trump đã đẩy mạng sống của con bà vào tình thế hiểm nguy. “Tim tôi quặn thắt mỗi khi Trump nói về Bắc hàn”, bà nói.

Các nhà tổ chức cho biết rằng con số người biểu tình ước tính là khoảng 5 nghìn người.

Cũng trong ngày 5/11, một nhóm các nhà hoạt động bảo thủ đã tổ chức một cuộc tuần hành chào đón ông Trump, kêu gọi Washington triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược tới Hàn Quốc để bảo vệ nước này trước Bắc Hàn.

Các cuộc khẩu chiến giữa ông Trump và ông Kim đã khiến người Hàn Quốc quan ngại, dù nhiều thập kỷ qua, họ khá lãnh đạm trước các lời đe dọa tấn công từ Bắc Hàn.

Thủ đô Seoul là nơi sinh sống, làm việc của khoảng 10 triệu người và chỉ cách biên giới với Bắc Hàn 50 km cũng như nằm trong tầm bắn của Bình Nhưỡng.

https://www.voatiengviet.com/a/nguoi-han-quoc-bieu-tinh-phan-doi-chuyen-tham-cua-ong-trump/4101441.html

 

Tổng thống Trump tới Nhật, sát cánh cùng đồng minh

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 5/11 đặt chân tới Nhật và gia tăng các tuyên bố cứng rắn nhắm vào Bắc Hàn, đồng thời khẳng định rằng Mỹ cùng đồng minh sẵn sàng bảo vệ tự do.

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên ông Trump tới thăm trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày, và theo Reuters, nhà lãnh đạo Mỹ muốn thể hiện sự đoàn kết với Tokyo trước Bình Nhưỡng thông qua các cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe trong bối cảnh căng thẳng tăng cao vì các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

“Không kẻ độc tài nào, chế độ nào, quốc gia nào nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ”, ông Trump nói trước hàng trăm binh sĩ Mỹ và Nhật tại Căn cứ không quân Yokota nằm ở phía tây thủ đô Tokyo ngay sau khi đặt chân tới xứ sở mặt trời mọc.

Các hành động gần đây của Bắc Hàn, trong đó có việc bắn một số quả tên lửa bay qua Nhật Bản và vụ thử hạt nhân thứ sáu và lớn nhất của Bình Nhưỡng, đã trở thành một thách thức mang tính quốc tế nghiêm trọng nhất của nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Các cuộc diễn tập trên bầu trời Hàn Quốc của các máy bay ném bom chiến lược Hoa Kỳ gần đây đã gia tăng thêm căng thẳng.

“Chúng ta sẽ không bao giờ nhượng bộ, không bao giờ dao động và không bao giờ nao núng để bảo vệ tự do”, ông Trump nói.

Theo Reuters, trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ nói trên chuyên cơ Air Force One về chuyện sẽ sớm ra quyết định có đưa Bắc Hàn vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố hay không.

Ông cũng nói thêm rằng chính quyền của ông dự tính sẽ có cách tiếp cận khác về Bắc Hàn sau nhiều năm ông nói rằng “hoàn toàn yếu kém”.

“Đó là một vấn đề lớn cho quốc gia của chúng tôi và thế giới, và chúng tôi muốn giải quyết nó”, ông Trump nói.

Trong nỗ lực phân biệt rõ giới lãnh đạo Bắc Hàn và dân thường, theo Reuters, Tổng tống Trump nói rằng ông nghĩ người dân Bắc Hàn là “những người tuyệt vời”.

https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-trump-toi-nhat-sat-canh-cung-dong-minh-truoc-bac-han/4101405.html

 

Cảnh sát trưởng Las Vegas:

Stephen Paddock từng thua bài nhiều tiền và bị trầm cảm

Las Vegas, Nevada. (CBS) – Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Las Vegas cho biết Stephen Paddock- hung thủ  bắn chết 58 người tại một đại hội âm nhạc ở Las Vegas vào tháng trước- từng bị trầm cảm sau khi mất một số tiền đáng kể trong 2 năm qua.

Đó có thể là một “yếu tố quyết định” trong vụ nổ súng giết chết nhiều người nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại. Trò chuyện với phóng viên CBS Las Vegas, cảnh sát trưởng Joe Lombardo cho biết Paddock là nhà đầu tư địa ốc, nhưng cũng là một “con bạc” cao cấp, thua rất nhiều tiền từ tháng 9 năm 2015 tới nay. Theo ông Lombardo, Paddock là một cá nhân thường hoạt động theo cảm tính hoặc tình trạng tâm lý, thích được công nhận trong môi trường sòng bạc, thích được gia đình, người thân và bạn bè ngưỡng mộ. Việc mất một số tiền lớn như vậy tác động tới tâm lý của Paddock trong một thời gian, dẫn tới quyết định phải làm điều mà Paddock đã làm.

Tuy vậy, các nhà điều tra vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân khiến Paddock đã hành động giết người.

Nhân viên FBI tìm kiếm xem nghi can có liên hệ với các nhóm cực đoan nào ở ngoại quốc không, nhưng hầu như không tìm ra một bằng chứng nào. Cảnh sát trưởng Lombardo cho biết  Paddock lên kế hoạch tấn công một cách tỉ mỉ và tìm cách che giấu kế hoạch. Nhân viên khách sạn không ai biết Paddock mang 23 khẩu súng vào phòng. (Mai Đức)

http://www.sbtn.tv/canh-sat-truong-las-vegas-stephen-paddock-tung-thua-bai-nhieu-tien-va-bi-tram-cam/

 

Ả Rập Xê Út : Bài trừ tham nhũng ở thượng tầng lãnh đạo

Tú Anh

Một cuộc thanh trừng đang diễn ra tại vương quốc dầu hỏa Ả Rập Xê Út. Vài giờ sau khi ủy ban chống tham nhũng được thành lập, hàng chục quan chức có thế lực bị tống giam. Theo tin đầu tiên, 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng đang tại chức và « nhiều chục » cựu bộ trưởng bị bắt vào tối thứ Bảy 04/11/2017.

Theo truyền thông Ả Rập Xê Út, chiến dịch trong sạch hóa guồng máy vương triều được tiến hành nhanh chóng. An ninh tung lưới tóm gọn : Phi cơ riêng bị cấm bay, không một đại gia hay hoàng tử nào có thể trốn ra nước ngoài. Trong số những nhân vật nặng ký bị bắt có hoàng tử al Walid ben Talal, nhà tỷ phú doanh nhân đầy thế lực và hoàng tử Miteb ben Abdalla, bộ trưởng kinh tế.

Vài giờ trước, Ryad thông báo thành lập xong ủy ban chống tham nhũng với nhiệm vụ trừng phạt « những kẻ dựa vào thế lực để biển thủ công quỹ ». Theo giới phân tích, dường như người chủ động là thái tử nối ngôi Mohammed ben Salman, đang dọn đường kế nghiệp vua cha 81 tuổi.

Được mệnh danh là « MBS », thái tử Mohammed ben Salman, với vai trò phó thủ tướng đã tiến hành nhiều cuộc cải cách trong vương quốc bảo thủ này, gần đây nhất là cho phép phụ nữ lái xe một mình.

Mohammed ben Salman muốn áp đặt nhãn quan của một nhà lãnh đạo trẻ 32 tuổi trên mọi lĩnh vực, dù phải loại trừ những tiếng nói khác biệt trong hoàng gia.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171105-a-rap-xe-ut-bai-tru-tham-nhung-qt

 

Syria : Daech tấn công một trại tị nạn, hàng chục người chết

Trọng Thành

Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria ngày 04/11/2017 cho biết tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã tiến hành một vụ khủng bố tại một trại tị nạn Syria, tỉnh Deir Ezzor, nơi chiến sự đang diễn ra ác liệt giữa quân chính phủ và phe thánh chiến. Ít nhất 75 người chết, và hàng chục người bị thương.

Thông tín viên Paul Khalifef tường trình từ Beyrouth,

« Vụ khủng bố nhắm vào một trại tị nạn, nằm ở tả ngạn sông Euphrate, nơi tạm trú của các gia đình chạy trốn chiến tranh tại tỉnh miền đông Deir Ezzor. Điểm tị nạn này nằm trong một khu vực do liên quân Ả Rập Kurdistan kiểm soát, được Hoa Kỳ hậu thuẫn. Khối thuốc nổ đã làm nổ tung một xe tải chở xăng, gây ra một vụ cháy lớn.

Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria cho biết khoảng vài chục người tị nạn, đã mất tích sau vụ khủng bố này. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, những người chạy trốn chiến tranh bị phe thánh chiến tấn công. Vụ khủng bố hôm qua xảy chỉ đúng hai ngày sau khi quân đội Syria và đồng minh chiếm được thành phố Deir Ezzor và các vùng ngoại ô.

Tiếp tục đà tiến quân, các lực lượng của chính quyền Damas gia tăng chiến dịch tấn công nhắm vào thành phố Bukamal, thành trì cuối cùng của Daech ở Syria. Được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của các oanh tạc cơ chiến lược và máy bay tiêm kích của Nga, quân đội Syria đã tiến được khoảng mười cây số trong hai ngày này.

Quân đội Damas chỉ còn cách Bukamal khoảng 40 cây số. Tại thành phố này, hàng nghìn chiến binh Daech đang cố thủ, sau khi chạy trốn khỏi Irak, và một số khu vực khác của tỉnh Deir Ezzor ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171105-syria-daech-tan-cong-ti-nan-qt

 

Mỹ giải mậtnhững ghi chép của FBI « lên án thậm tệ »

Martin Luther King

Viện Lưu Trữ Quốc Gia Hoa Kỳ vừa cho công bố một loạt 676 hồ sơ liên quan đến những tài liệu mật về vụ ám sát cố tổng thống John Kennedy vào năm 1963. Trong số những hồ sơ được giải mật có một báo cáo được xem « mang dụng tâm ác ý » của FBI dài 20 trang về lãnh đạo phong trào đấu tranh đòi quyền công dân Martin Luther King.

Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet giải thích :

« Bản báo cáo do FBI soạn thảo vài tuần trước khi xảy ra vụ ám sát mục sư Martin Luther King vào tháng 4/1968 là một lời lên án thật sự nhắm vào nhà lãnh đạo đấu tranh cho quyền công dân. Sự thù hằn của Edgard Hoover, vị giám đốc huyền thoại của ‘Những người không thể mua chuộc’, dành cho mục sư King thì đã quá rõ. Hoover tin rằng mục sư là một người cộng sản vào lúc mà ông King đã giữ khoảng cách với chủ nghĩa Mác-xít.

Bản báo cáo của FBI mô tả mục sư như là một người trung thành với Mác-xít, có nghiên cứu về chủ nghĩa Mác, tin tưởng Mác, nhưng bởi vì ông là mục sư nên không thể công khai bày tỏ những ý tưởng của mình. Lời cáo buộc này đã bị các sử gia bác bỏ.

FBI còn điều tra cả đời tư của giải Nobel Hòa Bình. Theo báo cáo, ông không đáng là những tấm gương : ông có lẽ có nhiều mối tình ngoài giá thú, trong đó có một cuộc tình với nữ ca sĩ Joan Baez, và dường như có một con với vợ của một bác sĩ nha khoa da đen rất nổi tiếng.

Hoover có lẽ còn cho nghe lén tại những nhà trọ mỗi lần mục sư dừng chân. Một ngày, Martin Luther King đã nhận được một bức thư xúi ông tự vẫn. Một ủy ban của Quốc Hội những năm sau đó đã phát hiện ra rằng bức thư đó là do FBI soạn thảo. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171105-my-giai-mat-fbi-martin-luther-king-qt

 

Bầu cử tại Catalunya : Phe đòi độc lập tìm kiếm chiến lược

Catalunya sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 21/12/2017. Các đảng chính trị chủ trương độc lập độc lập thăm dò một chiến lược chung trong bối cảnh nguyên chủ tịch vùng bị chính quyền trung ương Madrid truy nã và một số cựu bộ trưởng vùng đã bị tạm giam với tội danh « nổi loạn ».

Theo AFP, từ Bruxelles, nơi ẩn náo, Carles Puigdemont kêu gọi các phe ly khai thành lập mặt trận chung, nhưng tất cả đều do dự.

Từ Barcelona, thông tín viên Leticia Farine tường thuật :

« Trưa thứ Bảy (04/11), Marta Rovira xuất hiện dưới tràng vỗ tay của các thành viên có mặt tại trụ sở của đảng Esquerra Republicana, một đảng cánh tả tiến bộ. Tổng thư ký của đảng đến khai mạc Hội đồng Quốc gia của phong trào. Mục tiêu của cuộc gặp : quyết định xem có nên hay không đề cử một ứng viên hợp nhất với các đảng chính trị đòi độc lập khác.

Nếu như thông báo về một liên minh vẫn còn chưa chính thức hôm qua, thách thức của cuộc bầu cử là quá rõ ràng. Bà Marta Rovira tuyên bố :

« Chúng ta không thể đặt vùng này vào tay những đảng lớn nhưng lại không chiếm đa số ở đây. Chúng ta không thể để đất nước trong tay những tầng lớp lãnh đạo Tây Ban Nha không đại diện cho người dân ở đây và đi ngược lại với nhu cầu của công dân chúng ta và chống lại xu hướng tiến bộ của chúng ta ».

Đối với ông Albano-Dante Fachin, cựu dân biểu của liên minh « Catalunya sống cùng nhau » và tổng thư ký của đảng cánh tả Podemos-Catalunya, vốn dĩ ủng hộ một ứng viên duy nhất, cho rằng cần phải đáp trả Madrid bằng một tiếng nói chung và thông qua lá phiếu.

Ông nói : « Có một điều cần phải rõ ràng : chúng ta phải đáp trả một cách dân chủ với một nhà nước vào ngày 21/12 sao cho họ run rẩy nghĩ rằng những gì họ đang làm tại Catalunya là không thể dung thứ được. Còn đối với chúng ta, điều không thể chấp nhận được là trong khi các nhà chính trị bị lao tù thế mà các đảng phái lại chăm lo cho quyền lợi riêng thay vì nỗ lực trả đũa, một thái độ cần thiết hơn bao giờ hết. »

Các đảng đòi độc lập có mấy ngày từ đây đến ngày thứ Ba 07/11 để lập ra một liên minh và công bố danh sách ứng cử viên trong mười ngày tới ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171105-bau-cu-catalunya-doc-lap-chien-luoc-qt

 

Tổng thống Mỹ đến Tokyo, cảnh cáo chế độ Bình Nhưỡng

Tú AnhTrọng Thành

Lời cảnh cáo đầu tiên của Donald Trump trong chuyến công du châu Á được dành cho Bình Nhưỡng. Sau khi ngợi khen người dân Bắc Triều Tiên có đức tính tốt, cần mẫn, tổng thống Mỹ khẳng định : đừng có một chế độ độc tài nào (liều lĩnh) xem thường nước Mỹ vì Hoa Kỳ không bao giờ nhân nhượng khi cần bảo vệ an ninh cho dân mình. Air Force One đáp xuống phi trường quân sự Yokota vào Chủ Nhật 05/11/2017.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố như trên trước các quân nhân Mỹ tại căn cứ không quân Yokota, Nhật Bản, trong ngày đầu trong chuyến công du 5 nước châu Á.

Từ Tokyo, thông tín viên Fréderic Charles phân tích :

« Đáp trả chế độ Bắc Triều Tiên – vốn coi tổng thống Mỹ như ‘‘một kẻ điên hết thuốc chữa’’, tổng thống Trump – trước các đơn vị Mỹ tại Tokyo, trong bộ trang phục không quân – đã lớn tiếng cảnh báo : ‘‘Sẽ không một quốc gia nào, một lãnh đạo độc tài nào dám (liều lĩnh) đánh giá thấp quyết tâm của Hoa Kỳ. Quân đội Mỹ làm chủ đại dương và bầu trời, và nếu cần thiết chúng ta sẽ chiến đấu và chiến thắng mọi cuộc chiến, như xưa nay vẫn vậy’’.

Theo hãng thông tấn Nhật Kyodo, trước đó, tổng thống Mỹ đã khẳng định Nhật Bản lẽ ra phải bắn hạ hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay ngang không phận nước này, cách đây vài tuần. Đối diện với tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, tổng thống Mỹ trong chặng dừng chân tại Tokyo muốn thể hiện một thái độ không khoan nhượng.

Những lời lẽ dữ dội cùng thái độ ngờ vực của tổng thống Mỹ, tuy nhiên, đã để lộ sự trống rỗng của đường lối ngoại giao Hoa Kỳ tại châu Á, theo các nhà phân tích ở Tokyo. Tổng thống Mỹ trên thực tế dường như không có giải pháp can thiệp quân sự nào để chấm dứt tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên, trừ phi là những lời thấu cáy ».

Ngay lập tức Bình Nhưỡng đã có phản ứng. Theo AFP, hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA coi những lời đe dọa của tổng thống Mỹ là « thiếu trách nhiệm » và « có thể làm cho nước Mỹ bị hạt nhân tiêu diệt ».

Vào lúc tổng thống Donald Trump đến Nhật Bản, Washington Post công bố một bức thư của Bộ tổng tham mưu liên quân Hoa kỳ trả lời chất vấn của hai dân biểu Mỹ về ước lượng thiệt hại cho quân đội và thường dân của Mỹ từ đảo Guam cho đến các đồng minh Nhật và Hàn, nếu xảy ra chiến tranh. Quân đội Mỹ cho biết giải pháp hay nhất để « tìm và vô hiệu hóa » các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng là phải « can thiệp trên bộ ». Khi đó, Bắc Triều Tiên cũng sẽ đem vũ khí sinh học và hóa học ra sử dụng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171105-tong-thong-my-tokyo-binh-nhuong-qt

 

Người dân Nhật Bản cần Mỹ nhưng ít tin cậy Donald Trump

Tú Anh

Theo chương trình, trong ngày Chủ Nhật, tổng thống Mỹ lần lượt hội kiến với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về hồ sơ Bắc Triều Tiên và sau đó triều kiến Nhật hoàng.

An ninh bị đe dọa, công luận Nhật vừa kỳ vọng vào tổng thống siêu cường nhưng cũng vừa lo ngại tính khí thất thường của chủ nhân Nhà Trắng.

Từ cố đô Kyoto, thông tín viên Alexandre Barbe tường thuật :

Sự kiện Donald Trump đến Nhật Bản, chặng đầu tiên trong vòng công du châu Á, diễn ra vào lúc tình hình vẫn căng thẳng cao độ với Bắc Triều Tiên. Do vậy, tổng thống Mỹ được xem là người khách quý theo nhận định của Gakuho, một sinh viên ở Kyodo : « Trong bối cảnh hiện nay, chuyến viếng thăm này rất quan trọng và cần thiết để thắt chặt liên minh giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng như để ấn định một chính sách chung đối với Bắc Triều Tiên ».

Tuy nhiên, cá tính của Donald Trump làm dân Nhật lo ngại. Theo một kết quả thăm dò ý kiến, ba phần tư người được hỏi tỏ ra không tin tưởng vào vị tổng thống này. Một phụ nữ tên Sana cho biết : « Trump không tạo được hình ảnh tốt tại nước Nhật do những lời tuyên bố cực đoan và đường lối chính sách quá ư đơn giản ». Sana nghĩ rằng « Trump ưu tiên lo cho quyền lợi riêng nhiều hơn ».

Dân Nhật cũng hy vọng rằng tổng thống Trump không thốt ra những lời cực đoan khi gặp Thiên Hoàng. Shun, xem cuộc diện kiến giữa tổng thống Mỹ và Hoàng đế Nhật là một sự kiện kích thích tính tò mò. Anh không nghĩ là Donald Trump sẽ có « những lời tuyên bố không đúng chỗ với Nhật hoàng. Chỉ có trên Twitter là ông ấy khiếm nhã ». Điều quan trọng cuộc triều kiến diễn ra trong « tinh thần » nào.

Trước khi vào hoàng cung, tổng thống Mỹ có vài giờ thư giãn. Ông bắt đầu công du với trận đánh « gôn » với thủ tướng Shinzo Abe.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171105-nguoi-dan-nhat-ban-my-donald-trump