Tin khắp nơi – 03/01/2018

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin khắp nơi – 03/01/2018

Bắc Hàn mở lại đường dây nóng với Nam Hàn

Hãng thông tấn Yonhap của Seoul cho hay kênh liên lạc giữa Bắc và Nam Hàn được khôi phục vào 15:30 giờ địa phương hôm thứ Tư 3/1.

Việc này được đưa ra sau khi Kim Jong-un nói rằng ông “để ngỏ khả năng đối thoại” với Seoul và sẽ gửi một đội đến dự Thế vận hội.

Hai miền Triều Tiên đã không hội đàm cấp cao kể từ tháng 12/2015.

Nam Hàn đề xuất hội đàm cấp cao với Bắc Hàn

1000 vận động viên Nga ‘dính doping’

Một quan chức Bắc Hàn nói về khả năng nối lại đường dây nóng trong một phát biểu trên truyền hình.

Ông nói hai nước sẽ thảo luận các vấn đề thực tế xung quanh đề xuất gửi phái đoàn Bắc Hàn đến Thế vận hội Mùa đông ở Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc vào tháng Hai.

“Chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề liên quan tới khả năng gửi một đoàn sang tham dự”, Yonhap dẫn lời viên chức này nói.

Nam Hàn cho hay sự tham gia của đoàn Bắc Hàn vào Thế vận hội sẽ được hoan nghênh.

Trong bài phát biểu mừng năm mới, ông Kim Jong-un nói về việc giảm căng thẳng và “làm tan chảy băng giá trong mối quan hệ giữa hai miền”.

Ông nói tham dự Thế vận hội sẽ là “một cơ hội tốt để thể hiện sự đoàn kết của người dân” ở Bắc Hàn.

Seoul đáp lại bằng đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao. Tổng thống Moon Jae-in gọi đó là “cơ hội đột phá” để cải thiện quan hệ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Bắc Hàn có chấp thuận đề nghị này hay không, nhưng việc nối lại đường dây nóng sẽ cho phép tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ.

Miền Bắc cắt đứt liên lạc với miền Nam vào năm 2016 sau khi một loạt sau các tranh cãi về khu công nghiệp chung Kaesong.

Nam Hàn đề xuất hoãn tập trận chung với Mỹ

Tại sao Hàn Quốc dẫn đầu về công nghệ tự động?

Nam Hàn nói Bình Nhưỡng không trả lời các cuộc gọi đường dây nóng kể từ đó.

Hôm thứ Ba 2/1, một viên chức Nam Hàn nói họ đã cố gắng gọi điện kể từ sau tuyên bố của ông Kim nhưng không có ai bắt máy.

Thư ký báo chí của Tổng thống Moon nói rằng việc khôi phục đường dây nóng là “rất quan trọng”.

Ông nói với AFP: “Việc nối lại kênh này cho phép hai bên có thể trao đổi với nhau bất cứ lúc nào.”

Bắc Hàn phải chịu áp lực quốc tế ngày càng tăng trong năm qua về chương trình vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết trên Twitter trước đó rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế và áp lực từ bên ngoài đang “bắt đầu có tác động lớn”.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-42550058

 

Liệu Anh quốc sẽ thực sự gia nhập CPTPP?

Tổng thống Donald Trump từ bỏ việc tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay sau khi lên nắm quyền tại Nhà Trắng. Nhưng liệu Anh quốc có quan tâm tới hiệp định này?

Các nước còn lại đã đổi tên hiệp định mới thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP – Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership).

Anh quốc được cho là đang tìm hiểu khả năng gia nhập TPP nhằm nỗ lực mở rộng cánh cửa thương mại thời hậu Brexit.

Chính phủ Anh vẫn chưa xác nhận việc trên, nhưng nói “không loại trừ” việc các thảo luận về việc tham gia các khối kinh tế như vậy.

EU-Anh sẽ đàm phán Brexit giai đoạn hai

Tháng 3/2019 dừng tự do lưu trú Anh-EU

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh và Mỹ

Ngay cả việc đề cập tới chuyện Anh bước vào các cuộc đàm phán cũng bị một số chuyên gia thương mại tỏ ý nghi ngờ. Những người này nói rằng Anh hầu như không thể đạt được thỏa thuận, và ngay cả khi có đạt được thì Anh cũng không tạo được mấy ảnh hưởng.

Tổng thống Trump đã giữ đúng cam kết mà ông đưa ra khi tranh cử và tuyên bố rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định này hồi năm ngoái.

Nhưng 11 thành viên còn lại, gồm Canada, Úc, Chile, New Zealand, Brunei, Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru và Việt Nam, đã tiếp tục thúc đẩy.

Hiệp định TPP nhằm thắt chặt các mối quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên qua việc cắt giảm thuế quan và tăng cường thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Thỏa thuận được xây dựng nhằm hướng tới tạo một thị trường chung mới, khá giống với mô hình thị trường chung của khối EU.

Anh quốc đạt được gì nếu tham gia CPTPP?

Nói một cách đơn giản là các cơ hội thương mại mới sau Brexit.

Với những người ủng hộ việc Anh rời khỏi khối EU thì cơ hội tham gia vào các thỏa thuận thương mại mới là một trong những điểm hấp dẫn nhất.

Các thành viên của CPTPP hiện đang là thị trường tiêu thụ khoảng 8% xuất khẩu của Anh. Thị trường đơn lẻ lớn nhất cho các sản phẩm và dịch vụ Anh trong khối này là Nhật Bản.

“Việc tiếp cận dễ dàng hơn đương nhiên sẽ rất tốt cho nhiều nhà xuất khẩu Anh quốc,” phóng viên kinh tế BBC Andrew Walker nói.

Nhưng ngay cả việc Anh có thể đàm phán về khả năng tham gia cũng đã bị một số người chỉ trích.

Dân biểu Lao động Chuka Umunna nói các thỏa thuận thương mại mới “sẽ không thể bù đắp được cho những mất mát trong quan hệ thương mại với EU sau cú Brexit cứng.”

Trudeau ‘buông tay thả TPP’?

TPP được ‘trợ thở phút chót’ ở Đà Nẵng

Lãnh đạo Việt, Nhật cùng tiếng nói về TPP

Phản ứng quốc tế hậu Trump bỏ TPP

Và nếu như tham gia thì Anh có nguy cơ “ở thế yếu” trong các cuộc đàm phán, theo Aaron Connelly, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc tế Lowy, nói.

Ông nói các nước nhiều khả năng sẽ không tái đàm phán đối với các vấn đề nhạy cảm nếu chỉ vì để tạo điều kiện cho Anh.

“Mất đến tám năm để đàm phán thỏa thuận gốc, và việc chốt lại nội dung hiện đang là điều Nhật Bản, Úc và các nước khác muốn làm gấp,” ông nói.

Do tính cấp bách của việc cần sớm chốt lại thỏa thuận, ông Connelly cảnh báo rằng Anh sẽ trở thành bên “chấp nhận mức giá” theo các điều khoản của hiệp định, nhất là trong các lĩnh vực dược phẩm, doanh nghiệp nhà nước, lao động và môi trường.

“Nếu Brexit là nhằm lấy lại quyền kiểm soát trong những lĩnh vực này, thì việc gia nhập sẽ không mấy hữu ích trong việc thực hiện mục tiêu đó,” ông nói thêm.

http://www.bbc.com/vietnamese/business-42553777

 

WeChat nói không ‘lưu nội dung’ trao đổi

Mạng xã hội WeChat nói họ không lưu trữ nội dung chat cũ của người dùng như phê phán của tỷ phú Trung Quốc, ông Lý Thư Phúc.

Trong một thông báo soạn cẩn thận về ngôn từ vừa được công bố, WeChat nói phê phán của ông Lý “chỉ hoàn toàn là sự hiểu nhầm”.

Tỷ phú Lý Thư Phúc, người nắm tập đoàn xe hơi Geely, chủ sở hữu của hãng xe Thụy Điển Volvo, đã nói WeChat “hẳn phải theo dõi các cuộc nói chuyện của chúng ta hàng ngày”.

VN không hài lòng vì Facebook thiếu hợp tác

Việt Nam và tham vọng ‘có Facebook’ nội địa

Facebook ‘giúp TQ công cụ kiểm duyệt’

Facebook cảnh báo giả ở Bangkok

Tập đoàn Tencent, chủ của WeChat bác bỏ điều đó và nói rằng họ không tự lưu nội dung các cuộc trao đổi.

Thế nhưng họ lại nói “nội dung chat được lưu ở trong máy cầm tay của người dùng, trên máy tính và trong các kênh (terminals) khác nhau”.

Tencent không nói các ‘terminal’ đó là gì nhưng điều chắc chắn là Tencent phải tuân thủ các quy định về an ninh mạng của chính quyền Trung Quốc.

Hồi 2016, theo một phúc trình của Ân xá Quốc tế về quyền riêng tư trên mạng xã hội, Tencent được 0 điểm trên thang điểm 100.

Ông Lý Thư Phúc được báo chí ở Trung Quốc trích lời nói ông tin rằng Tencent “theo dõi từng tài khoản WeChat”.

VN không hài lòng vì Facebook thiếu hợp tác

Google và YouTube đặt máy chủ ở đâu?

Google mua HTC với giá 1,1 tỷ đô la

Google sắp mở trung tâm AI tại TQ

Tencent trong năm 2016 có trên 950 triệu người dùng mỗi tháng ở Trung Quốc và các nước khác.

Tập đoàn này cạnh tranh với công ty Alibaba của tỷ phú Jack Ma về thị phần tại Trung Quốc.

http://www.bbc.com/vietnamese/business-42546405

 

Mỹ không bán công ty cho Trung Quốc vì lo ngại an ninh

Kế hoạch của Ant Financial nhằm thâu tóm công ty chuyển tiền MoneyGram của Hoa Kỳ đã thất bại hôm 2/1 sau khi bị một ủy ban của chính phủ Mỹ bác bỏ do lo ngại về an ninh quốc gia.

Đây là phi vụ chuyển nhượng nổi bật nhất với phía Trung Quốc bị ngăn chặn dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, sự thất bại của thương vụ trị giá 1,2 tỷ đôla là cú giáng mạnh đối với ông Jack Ma, Giám đốc điều hành của tập đoàn Internet Alibaba. Cùng với các cổ đông khác, ông Ma cũng sở hữu Ant Financial.

Nhà tài phiệt từng xuất hiện với các quan chức hàng đầu Trung Quốc này đang tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động của Ant Financial trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa từ đối thủ Tencent.

Trong cuộc gặp một năm trước, ông Ma, một công dân Trung Quốc, từng cam kết với ông Trump về việc tạo một triệu công ăn việc làm ở Mỹ.

Cổ phiếu của MoneyGram đã giảm giá 8,5% sau thương vụ bất thành. Các công ty liên quan đã quyết định chấm dứt thỏa thuận sau khi Ủy ban về Đầu tư Nước ngoài ở Mỹ phản bác thỏa thuận do lo ngại rằng dữ liệu có thể được sử dụng để nhận dạng các công dân Mỹ, theo Reuters.

https://www.voatiengviet.com/a/my-khong-ban-cong-ty-cho-trung-quoc-vi-lo-ngai-an-ninh/4190473.html

 

Chết vì thời tiết giá lạnh như Bắc cực ở Mỹ

Đợt rét kỷ lục đang bao trùm nước Mỹ đã làm 9 người thiệt mạng trong mấy tuần gần đây và các nhà dự báo cho biết thời tiết trong những ngày tới còn tồi tệ hơn nhiều.

Hình ảnh một đài phun nước bị đóng băng ở bang South Carolina, miền nam nước Mỹ, lan truyền trên mạng là hình ảnh tiêu biểu cho thấy khí lạnh từ Bắc Cực đã tràn sâu xuống miền Nam nước Mỹ tới mức nào.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia dự đoán nhiệt độ thấp hơn nhiều so với bình thường và những đợt gió lạnh tới mức nguy hiểm sẽ tiếp tục quét qua khu vực Trung – Tây nước Mỹ trong tuần tới.

Trong khi đó ở Alaska thời tiết thông thường băng giá tại đây lại đảo ngược một cách bất thường. Người dân Alaska vốn quen với cái lạnh đóng băng thì giờ lại đang được hưởng thời tiết ấm áp hơn bình thường.

Một cư dân ở Anchorage, thành phố lớn nhất bang Alaska, Ashley Durst, cho biết:

“Tôi cho thời tiết như thế này là khá khác thường so với bình thường trong tháng 1. Thông thường nhiệt độ có thể xuống đến 30 độ âm vào thời điểm này trong năm, khoảng từ tháng 1 đến tháng 2. Như thế này là khá ấm.”

Patricia Bierer, một cư dân đến từ tiểu bang Montana hiện đang ở Alaska, nói: “Tôi cứ nghĩ là tới đây sẽ lạnh tê tái suốt mùa đông. Tôi sẽ về nhà vào mùa xuân, và tôi hy vọng sẽ qua được mùa đông ở đây. Nhưng như thế này thì ‘Thật là tuyệt vời’.”

Trong khi thời tiết tại bang Alaska hiện nay ấm áp hơn bình thường, các nhà dự báo thời tiết đang theo dõi một trận bão có thể mang theo băng tuyết tới bờ Tây nước Mỹ trước cuối tuần này.

Công ty dự báo thời tiết AccuWeather cho biết đợt thời tiết băng giá này có thể kết hợp với một trận bão đang hình thành tại khu vực quần đảo Bahamas, mang theo tuyết và gió mạnh tới khu vực duyên hải ở bờ Đông nước Mỹ khi nó tiến về hướng bắc vào ngày thứ Tư 3/1 và thứ Năm 4/1 tuần này.

https://www.voatiengviet.com/a/chet-vi-thoi-tiet-gia-lanh-nhu-bac-cuc-o-my/4190405.html

 

Mỹ xét xử một người Trung Quốc

âm mưu tới Guam khai gian xin tị nạn

Một người nước ngoài bị truy tố vì không chịu rời đảo Guam. Người này bị cáo buộc đã âm mưu dùng tàu vượt biên tới đảo này, mở hoạt động kinh doanh và khai khống để xin tị nạn, theo hồ sơ tòa án.

Ông Jingzhi Zeng theo lịch sẽ bị đưa ra tòa án liên bang xét xử vào ngày 29/01 tới đây. Ông bị buộc tội với cáo trạng không chịu rời khỏi đảo Guam và đã nhận tội. Theo hồ sơ tòa án, ông Zeng rút lại yêu cầu thay đổi lời khai tội, nghĩa là vụ việc sẽ được đưa ra tòa xét xử.

Bên công tố hôm 29/12 nộp đơn cho hay họ định dùng tiền án tiền sự của ông Zeng làm chứng cớ trong phiên tòa sắp tới, đặc biệt là bản án ông Zeng đã lãnh tại tòa cấp quận ở Northern Mariana Islands (NMI.)

Tháng 5 năm 2012, ông Zeng bị kết tội cố ý khai gian để nhập cảnh Mỹ và cố tình che giấu sự thật, theo hồ sơ tòa án.

Đến năm 2013, theo thỏa thuận nhận tội, người đàn ông Trung Quốc này đã nhận tội và bị tuyên án 3 tháng tù treo.

Giấy đồng ý nhận tội của đương sự ghi rõ người này nhập cảnh Mỹ qua sân bay quốc tế Saipan hôm 4/4/2012 theo dạng khách du lịch dự định lưu lại Mỹ trong 12 ngày và có vé khứ hồi trở về Trung Quốc vào ngày 16/4/2012.

“Nhưng đến ngày 16/4/2012, ông Zeng không có ý định quay lại Trung Quốc và định bí mật bay tới Rota rồi từ đó dùng xuồng cao su vượt biển tới Guam trong đêm tối. Theo kế hoạch, tới được Guam, đương sự sẽ mở hoạt động kinh doanh và khai gian để xin tị nạn”, theo tài liệu tòa án.

Nội dung bản thỏa thuận nhận tội của ông Zeng cho thấy rõ động cơ ông ta không muốn rời đảo Guam, theo bên công tố.

https://www.voatiengviet.com/a/my-xet-xu-mot-nguoi-trung-quoc-am-muu-toi-guam-khai-gian-xin-ti-nan/4190036.html

 

Pháp: bài hát kỳ thị người Trung Quốc

dạy cho trẻ mẫu giáo bị cấm

Một bài hát được dạy trong một trường mẫu giáo của Pháp bị cho là mang lời lẽ kỳ thị người Trung Quốc, theo tờ Hoàn cầu thời báo.

Người dùng mạng Trung Quốc hôm 2/1 tung ra cáo buộc vừa kể đối với một bài hát được thu video mang tên “Chang le petit chinois” (Chang, chú Trung Quốc bé nhỏ) được dạy tại một trường mẫu giáo ở ngoại ô Paris trong hơn 1 thập kỷ qua.

Lời bài hát, theo Hoàn cầu thời báo – tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mang tính kỳ thị với những lời lẽ miêu tả hình ảnh người Trung Quốc một cách “rập khuôn”. Trong bài hát, người Trung Hoa có tên Chang được mô tả là “thấp bé, ăn cơm và quả vải, đi dép lê và đội nón trên cái đầu to bằng quả bóng tennis”, Chang có “đôi mắt nhỏ, nhỏ kinh khủng.” Đoạn này trong bài hát lan truyền nhanh chóng trên mạng.

Theo nhật báo Le Figaro của Pháp, video do một phụ huynh gốc Á đưa lên mạng Facebook hôm 26/12. Không rõ ai là tác giả của video nhưng nó lan truyền nhanh chóng trên mạng, kèm theo những lời chỉ trích của một số nhóm hoạt động chống kỳ thị.

Cũng theo tờ báo Pháp, bài hát được dạy tại trường Seine-Saint-Denis ở Aubervilliers trong hơn 1 thập kỷ qua nhưng chỉ được chú ý khi nó được tải lên Facebook.

Mạng xã hội Trung Quốc bày tỏ giận dữ và kinh ngạc về ca từ trong bài hát, theo Hoàn cầu thời báo. Một số người dùng mạng gọi bài hát là “phi lý một cách kinh hoàng và cho thấy người Pháp hiểu biết ít về người Trung Quốc, và những người Á châu nói chung, như thế nào.”

Người dùng mạng xã hội Sina Weibo của Trung Quốc lấy tên “Xiao Wawang” viết: “Không thể chấp nhận được bởi vì đó là một bài hát cho trẻ con. Dạy chúng với cái nhìn thiên kiến và có định kiến như vậy về thế giới, là vô cùng sai lầm.”

Nhiều người dùng mạng Trung Quốc tìm cách làm giảm nhẹ tầm mức của hành vi có tính kỳ thị rập khuôn như vậy. Họ nói “mắt bé không ngăn cản chúng tôi khám phá thế giới kém bất kỳ ai,” theo Hoàn cầu thời báo.

Tờ báo Trung Quốc dẫn lời một giáo viên người Pháp làm việc ở Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc Trung Quốc, lấy tên Bruno, nói “hầu hết người Pháp cũng kinh hoàng vì bài hát này, nhưng tôi không nghĩ là các giáo viên thực sự có tính kỳ thị, có thể chỉ là lời bài hát ngô nghê mà thôi.”

Trang mạng tin tức Trung Quốc China News Service nói có lẽ sự phẫn nộ của dân mạng Trung Quốc đã khiến các quan chức giáo dục Pháp ra lệnh cấm bài hát này.

Theo báo Le Figaro, công ty của Pháp sản xuất bài hát cho biết sẽ xin lỗi trẻ em và phụ huynh khi các em nhập học sau mùa nghỉ cuối năm, và sẽ không cho sử dụng bài hát này nữa.

https://www.voatiengviet.com/a/phap-bai-hat-ky-thi-nguoi-trung-quoc-day-cho-tre-mau-giao-bi-cam/4190592.html

 

Palestine sẽ không để ông Trump ‘tống tiền’

Một quan chức cấp cao của Palestine hôm 3/1 nói người Palestine sẽ không khuất phục và “để bị tống tiền” bởi lời đe dọa cắt cứu trợ của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trên Twitter, ông Trump viết Hoa Kỳ đã chi ra hàng trăm triệu đôla mỗi năm mà “không nhận được sự biết ơn hoặc tôn trọng”.

“… Người Palestine ngay cả không sẵn sàng đàm phán để đạt một thỏa thuận hòa bình lẽ ra đã phải thực hiện từ lâu, thì tại sao chúng ta lại phải tiếp tục chi ra những khoản tiền lớn như vậy cho họ trong tương lai?”, ông Trump viết.

▶Đáp lại, quan chức Palestine Hanan Ashrawi hôm 3/1 ra thông cáo có đoạn: “Tổng thống Trump đã phá hoại cuộc mưu tìm hòa bình, tự do và công bằng của chúng tôi. Giờ ông ấy dám đổ lỗi cho người Palestine về các hậu quả của các hành động thiếu trách nhiệm của chính mình!”

Trước đó, ông Trump đã phá bỏ chính sách lâu nay của Hoa Kỳ khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời khởi động tiến trình chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem.

Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas đã lên án bước đi đó, và cho rằng làm như vậy chẳng khác nào là Hoa Kỳ từ bỏ vai trò của mình trong tiến trình hòa bình.

https://www.voatiengviet.com/a/palestine-se-khong-de-ong-trump-tong-tien/4190374.html

 

Quan hệ Trung Quốc – Đài Loan tiếp tục đình trệ

Quan hệ đình trệ giữa đối thủ chính trị, Trung Quốc và Đài Loan, đã bước vào năm thứ ba, khiến Bắc Kinh khó có thể tìm ra được các cách thức mới để thúc ép Đài Loan tiến tới bàn thương thuyết.

Hôm Chủ Nhật, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của chính phủ Trung Quốc cho biết rằng năm nay Bắc Kinh sẽ tiếp tục hối thúc hòn đảo này tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phản bác ý kiến đó. Hôm thứ Sáu, trong bài phát biểu cuối năm, bà kêu gọi Bắc Kinh phải tôn trọng Đài Bắc.

Kể từ đầu năm 2016, chưa bên nào đưa ra được các điều kiện đối thoại được bên kia chấp thuận.

Trung Quốc ngưng đối thoại chính thức từ giữa năm 2016, ít lâu sau khi bà Thái nhậm chức, sau tám năm quan hệ nồng ấm dưới thời người tiền nhiệm của bà.

Theo các nhà phân tích, có nhiều khả năng Đài Loan sẽ không thay đổi quan điểm trong năm nay.

Điều đó đồng nghĩa với việc Đài Bắc sẽ tìm cách trách làm phật ý các quan chức ở Bắc Kinh trong khi chống lại bất kỳ động thái nào từ Trung Quốc mà ám chỉ rằng Đài Loan cùng chia sẻ quốc kỳ của đại lục.

Đảng Dân tiến cầm quyền của Đài Loan sẽ tránh thay đổi chính sách về Trung Quốc để tránh làm phật lòng công chúng trước các cuộc bầu cử cấp huyện và thành phố vào cuối năm 2018, theo các học giả.

https://www.voatiengviet.com/a/quan-he-trung-quoc-dai-loan-tiep-tuc-dinh-tre/4190332.html

 

Phe bảo thủ Đức kêu gọi kiểm tra tuổi tác đối với trẻ em tị nạn

Các đồng minh của đảng Bảo thủ do Thủ tướng Đức Angela Merkel lãnh đạo hôm 2/1 kêu gọi một chính sách mới theo đó những trẻ em tị nạn tại Đức phải trải qua một cuộc kiểm tra y tế về tuổi tác. Đề nghị này bị Hiệp hội Y tế Đức cho là vi phạm những nguyên tắc về đạo đức.

Tranh cãi về việc xác định độ tuổi đối với trẻ em tị nạn tại Đức gia tăng từ tuần qua, sau khi một bé gái người Đức 15 tuổi bị đâm chết bởi nghi can là bạn trai vốn là một di dân người Afghanistan.

Hồ sơ của nghi can cho biết cậu bé này mới 15 tuổi nhưng người cha của nạn nhân nói với truyền thông Đức rằng ông ta tin rằng cậu bé lớn tuổi hơn.

Nước Đức đang trải qua một cuộc tranh luận dữ dội về vấn đề di dân, sau khi Thủ tướng Angela Merkel chấp nhập cho hơn 1 triệu di dân tới nước Đức trong năm 2015, phần lớn là những di dân từ các quốc gia có chiến tranh ở khu vực Trung Đông. Trong một cuộc bầu cử vào tháng 9 năm ngoái, vấn đề này đã giúp Đảng AfD lần đầu tiên vào được Hạ viện.

Trong 3 năm qua, các cơ quan chức năng của Đức đã đăng ký cho gần 70.000 trẻ em xin tị nạn mà không có người lớn đi cùng. Những người chỉ trích nói rằng trong số này có những em trên tuổi vị thành niên có thể khai gian tuổi tác để được hưởng thêm phúc lợi và khỏi bị trục xuất.

Di dân có phần chắc là vấn đề chính khi Thủ tướng Merkel tìm cách vực dậy thỏa thuận liên minh với đảng SDP sau khi cả đảng bảo thủ cầm quyền lẫn SDP đều bị mất phiếu trong cuộc bầu cử.

Đảng CSU, một phần trong khối bảo thủ của Thủ tướng Merkel, đặc biệt muốn có biện pháp mạnh tay hơn, kêu gọi phải có các kỳ kiểm tra bắt buộc đối với trẻ em xin tị nạn khi có nghi ngờ về độ tuổi.

Trong khi đó người đứng đầu Hiệp hội Y tế Đức Frank Ulrich Montgomery lại cho rằng những cuộc kiểm tra y tế xác định độ tuổi có thể vi phạm nguyên tắc về đạo đức và cũng có thể không chính xác.

https://www.voatiengviet.com/a/phe-bao-thu-duc-keu-goi-kiem-tra-tuoi-tac-doi-voi-tre-em-ti-nan/4190064.html

 

Ukraina: Dân phẫn nộ xuống đường

sau vụ một nữ luật sư bị sát hại

Trọng Thành

Hàng trăm người đã biểu tình tại Kiev hôm qua, 02/01/2018, sau vụ nữ luật sư Iryna Nozdrovska bị giết. Những người biểu tình cáo buộc chính quyền đã không có biện pháp bảo vệ luật sư trước đó, và chỉ phản ứng một cách chiếu lệ sau vụ giết người này.

Nữ luật sư Iryna Nozdrovska nổi tiếng trong công luận Ukraina với cuộc chiến ròng rã hai năm, đi tìm công lý cho người em gái, qua đời trong một vụ tai nạn xe hơi nhưng thủ phạm là con một thẩm phán. Theo giới quan sát, cuộc biểu tình nói trên, ngay vào thời điểm đầu năm mới 2018, là một trắc nghiệm mới đối với chính quyền ra đời từ cuộc cách mạng Maidan 2014, lật đổ tổng thống Yanukovych, bị cáo buộc tham nhũng, độc tài.

Thông tín viên Sébastian Gobert tường trình từ Lviv,

« Nữ luật sưIryna Nozdrovska, 38 tuổi, nổi tiếng trong giới truyền thông với tính cách kiên quyết đến cùng vì công lý, tại một đất nước đang bị thối rữa bởi hệ thống tư pháp tham nhũng và kỳ thị.

Em gái của luật sư quá cố bị giết hại năm 2015. Tội trạng của thủ phạm được biết rõ, nhưng phải đợi đến cuối năm 2017 vừa qua, nhân vật này mới bị kết án tù, bởi đó là con trai của một thẩm phán.

Ngày 27/12, phóng viên Iryna Nozdrovska đã vui mừng trước việc đơn kháng án của kẻ sát nhân bị bác. Ngay ngày hôm sau, bà mất tích. Cảnh sát tìm thấy thi thể của bà ở một con sông gần thủ đô. Cho dù các thủ phạm còn chưa được nhận dạng, nhưng vụ việc nhanh chóng mang tầm vóc chính trị.

Vụ việc phản ánh nỗi lo sợ của người dân trước xu hướng hoạt động tội phạm nguy hiểm tại Ukraina gia tăng, cũng như sự ngờ vực của người dân đối với lực lượng an ninh.

Những người biểu tình ở Kiev chỉ trích bộ trưởng Nội Vụ Arsen Avakov, đã không cho bảo vệ nạn nhân, bất chấp nhiều đe dọa sát hại. Họ lo ngại điều tra không đến đích, do bị ngăn cản từ giới lãnh đạo chính trị ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180103-ukraina-dan-chung-phan-no-xuong-duong-sau-vu-mot-nu-luat-su-bi-sat-hai-ok

 

Donald Trump dọa cắt viện trợ cho Palestine

Minh Anh

Tổng thống Mỹ Donald hôm qua 02/01/2018, dọa ngưng cấp nguồn viện trợ « hàng trăm triệu đô la mỗi năm » cho chính quyền Palestine vì cho rằng không nhận được sự tôn trọng.

Theo thói quen, nguyên thủ Mỹ đưa ra lời đe dọa này trên mạng xã hội Twitter. Nguyên nhân của sự nổi dóa này là vào tháng 12/2017, tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố không chấp nhận bất kỳ kế hoạch hòa bình nào của Mỹ sau quyết định của tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ngay sau dòng Tweet của tổng thống Mỹ, chính quyền Palestine đã có phản ứng mạnh mẽ khẳng định không cúi mình trước sự dọa dẫm. Phát ngôn viên chính quyền Palestine, Nabil Abou Roudeina tuyên bố « Jerusalem không phải để rao bán nhằm đổi lấy vàng bạc hay tiền tỷ. »

Ông Nabil Abou Roudeina còn nhắc lại rằng « Palestine không phản đối nối lại đàm phán nhưng các cuộc thương thuyết phải được dựa trên nền tảng các luật lệ quốc tế và nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, vốn dĩ đã công nhận một Nhà nước Palestine độc lập có thủ đô là phần phía đông của Jerusalem ».

Theo số liệu của AFP, trong năm 2016, Hoa Kỳ viện trợ 319 triệu đô la thông qua Cơ Quan Phát Triển. Đó là chưa tính đến khoản hỗ trợ 304 triệu đô la mà Washington cung cấp cho các chương trình trợ giúp của Liên Hiệp Quốc trên lãnh thổ Palestine.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180103-donald-trump-doa-cup-vien-tro-cho-palestine-ok

 

Bắt được nữ chiến binh Daech người Pháp “quan trọng”

Trọng Thành

Emilie König, 33 tuổi, bị lực lượng Kurdistan bắt giữ tại Syria, theo mẹ của đương sự, theo nhật báo Pháp Ouest-France hôm qua, 02/01/2018. Đây là nữ chiến binh Daech bị an ninh Pháp truy lùng gắt gao nhất.

Nữ chiến binh Daech nói trên được coi là một trong những nhân vật quan trọng của Daech trong lĩnh vực tuyên truyền, tuyển mộ tân binh cho tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo qua các mạng xã hội. Năm 2014, Liên Hiệp Quốc từng xếp nhân vật này vào danh sách đen những phần tử Daech nguy hiểm nhất.

Emilie Konig đến với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo năm 2010, thông qua người chồng đầu tiên, vào thời điểm đương sự nghiện ma túy. Kể từ năm 2012, nhân vật này bắt đầu tuyển quân cho Daech.

Cuối năm 2012, bỏ lại hai con nhỏ ở Pháp, người phụ nữ trẻ đã tới thành phố Aleppo, với mục tiêu chiến đấu trong hàng ngũ Daech. Tuy nhiên, hoạt động chủ yếu của Emilie Konig vẫn là tuyển mộ tân binh. Tổng cộng khoảng 200 người Pháp đã nghe theo tiếng gọi của Emilie Konig. Nhân vật này cũng kêu gọi tấn công chống lại các cơ sở của Pháp và vợ con binh sĩ Pháp triển khai tại Mali.

Trong một bài trả lời phỏng vấn báo Ouest-France, mẹ của Emilie Konig cho biết đã viết thư cho ngoại trưởng Pháp để đề nghị vận động cho con mình và ba người cháu – ra đời tại Syria – được « hồi hương ». Bà cho biết con gái mình tỏ ra hối hận và xin được về Pháp, để chuộc tội.

Một người phát ngôn của đảng cánh hữu Pháp Những Người Cộng Hòa phản đối đề nghị cho đương sự hồi hương, và yêu cầu xử Emilie König ngay tại Syria. Vấn đề nữ chiến binh Daech cùng con cái bị giam giữ tại Irak hoặc Syria là chuyện gai góc, tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứa hẹn sẽ xem xét « từng trường hợp một »

http://vi.rfi.fr/phap/20180103-nu-chien-binh-daech-goc-phap-%C2%AB-co-co-%C2%BB-bi-bat

 

World Cup 2018 : Chủ nhà Nga vẫn ngổn ngang nỗi lo

Bốn năm sau Thế vận hội mùa đông Sotchi, một lần nữa nước Nga đang chuẩn bị đón một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới trong năm nay: Vòng chung kết Cúp bóng đá thế giới 2018, được tổ chức từ ngày 14/06 đến 15/07. Lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại một quốc gia Đông Âu, sự kiện thể thao lớn này sẽ được hàng tỷ người trên khắp thé giới theo dõi.

Nước chủ nhà đã có 7 năm chuẩn bị  với chi phí tốn kém lên tới nhiều tỷ đô la cùng nhiều thách thức lớn về mặt hậu cần tổ chức khi chỉ còn hơn 6 tháng khai hội. Đến lúc này, câu hỏi lớn đặt ra cho nước chủ nhà và FIFA lúc này là nước Nga có sẵn sàng về tiến độ thời gian ?

Về mặt chính thức, chính quyền Nga và Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới đều tỏ ra lạc quan. Mặc dù vậy, cho đến tháng cuối năm 2017, mới chỉ có 5 trong tổng số 12 sân vận động dự trù cho giải đấu lớn được đưa vào vận hành. Vẫn còn ít nhất một sân vận động (sân Samara) sẽ chỉ được bàn giao vào tháng Tư tới. Các nhà tổ chức Nga phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các sân vận động hơn nữa từ nay đến ngày khai mạc.

Tuy nhiên trong lễ bốc thăm chia bảng đấu hôm 01/12/2017 tại điện Kremlin, ông Gianni Infantino, chủ tịch FIFA đã lạc quan tuyên bố rằng : « Về mặt chuẩn bị, tôi cho là tất cả đã sẵn sàng. Những cái gì chưa sẵn sàng thì sẽ sớm được hoàn thành…. Mục tiêu của chúng tôi tất nhiên là tổ chức một kỳ Cúp thế giới đẹp nhất. Theo những gì tôi chứng kiến đến giờ, tôi tin là Nga 2018 sẽ là kỳ Cúp thế giới tốt nhất từ trước tới nay ».

Đằng sau niềm lạc quan của nhà quản lý giải đấu, vẫn còn bộn bề những lo toan của nước chủ nhà. Để tổ chức ngày hội bóng đá của cả hành tinh này, nước Nga đã bỏ ra trên chục tỷ đô la (11,6 tỷ). Đây là một khoản ngân sách không hề nhỏ, trong khi mà nền kinh tế Nga vẫn còn đang chới với bấp bênh, gặp rất nhiều khó khăn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Khoản đầu tư khổng lồ vào một sự kiện mang lợi ích chính trị nhiều hơn là kinh tế như thế này không có gì bảo đảm sẽ hoàn vốn. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng được xây dựng riêng phục vụ sự kiện này đòi hỏi chi phí lớn nhưng có nguy cơ bị bỏ hoang phí sau này.

Nhiều công trình sân vận động được xây các thành phố mà đến giờ ở đó vẫn không có một đội bóng tham gia giải vô địch quốc gia. Người ta lo ngại sau Cúp thế giới, những sân vận động đã được xây cất tốn kém phục vụ sự kiện rồi sẽ không biết được sử dụng vào việc gì.

Bóng đen bê bối doping

Một thách thức khác với chính quyền Nga là vụ bê bối doping kéo dài dai dẳng với thể thao Nga suốt thời gian dài vừa qua vẫn tiếp tục phủ bóng đen lên ngày hội lớn bóng đá thế giới.

Bằng chứng rõ nhất là cuộc họp báo chung của chủ tịch FIFA Gianni Infantino và phó thủ tướng Nga phụ trách thể thao Nga Vitaly Mutko hôm 01/12/2017 nhân lễ bốc thăm chia bảng cho vòng chung kết Cúp thế giới. Trong khi lãnh đạo Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới và chính phủ Nga chỉ muốn trả lời các câu hỏi tập trung vào thể thao hay bóng đá, thì các nhà báo lại chỉ chăm chú đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến các cáo buộc sử dụng doping trong thể thao Nga đã bị Ủy Ban Olympic Quốc Tế trừng phạt nặng nề.

Ông Vitaly Mutko, nhân vật trung tâm của vụ bê bối doping Nga, hôm 27/12 vừa qua đã phải tuyên bố rút khỏi (tạm thời) cương vị chủ tịch Liên Đoàn Bóng Đá Nga và chủ tịch ủy ban tổ chức Cúp thế giới 2018 để tránh chuyện lùm xùm cũ ảnh hưởng đến sự kiện lớn.

Vitaly Mutko được mệnh danh là « ông Thể thao » ở Nga từ nhiều thập kỷ qua. Ông đã bị Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế loại suốt đời khỏi các hoạt động liên quan đến Olympic do các cáo buộc trách nhiệm trong vụ bê bối doping của Nga.

Cũng cần phải nhắc lại là thể thao Nga đang bị dính án phạt nặng nề của quốc tế về chuyện doping. Đầu năm 2018 này, các vận động viên Nga sẽ chỉ được tham dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 dưới màu cờ trung lập. Cũng vì bê bối sử dụng doping đó mà thể thao Nga đã bị tước 1/3 số huy chương ở kỳ Thế vận hội Sotchi 2014. Chủ đề doping chắc hẳn vẫn còn ám ảnh ngày hội bóng đá tại Nga.

Về phần mình, FIFA khẳng định tin tưởng hoàn toàn vào chính quyền Nga cũng như các cầu thủ Nga. Chủ tịch FIFA trong cuộc họp báo trên đã tuyên bố : « Nếu có vấn đề nghiêm trọng sử dụng doping trong bóng đá, chúng ta sẽ biết, cho dù đó là ở Nga hay trong bất kỳ nước nào khác ».

Với nước Nga, FIFA có thể yên tâm về vấn đề doping ít nhất trong lĩnh vực bóng đá. Bởi không giống như các môn thể thao mùa đông, dù là nước chủ nhà nhưng bóng đá Nga không có nhiều tham vọng thành tích ở Cúp thế giới lần này.

Ở Sotchi 2014, chính quyền của tổng thống Putin muốn bằng mọi giá Nga phải dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương. Còn ở Cúp thế giới 2018, mục tiêu đề ra cho đội tuyển Nga chỉ là vào vòng 1/8 và nếu có thể thì đến tứ kết.

Tham vọng nhỏ đó tương xứng với trình độ chuyên môn còn khiêm tốn của đội tuyển bóng đá Nga nhìn chung cũng như đến thời điểm này. Thành tích cao nhất của bóng đá Nga mới chỉ là vào đến bán kết giải Euro 2008. Tại vòng chung kết Cúp thế giới tới đây, đội tuyển Nga là một trong những đội bóng yếu nhất giải, hiện đứng thứ 65 trong bảng xếp hạng của FIFA. Người hâm mộ Nga thừa nhận mặc dù có lợi thế chơi trên sân nhà, nhưng các cầu thủ của họ đi được tới tứ kết đã là một chiến công.

An ninh, mối lo thường trực

Một thách thức nữa cho nước Nga là bảo đảm an ninh cho ngày hội trước các mối lo không dứt về nạn côn đồ trong bóng đá và đặc biệt là đe dọa khủng bố.

Chính quyền Nga đã ban hành nhiều đạo luật cho phép cấm nhập cảnh vào Nga đối với các hooligan, lập danh sách đen một số nhóm côn đồ bóng đá để sàng lọc các cổ động viên ngoại quốc đến Nga. Thế nhưng, các nhà tổ chức Nga cũng phải đau đầu lo nạn Hooligan ngay ở trong nước mình. Các côn đồ bóng đá Nga vốn nổi tiếng với những hành vi kỳ thị chủng tộc và hung hãn. Mọi người vẫn còn chưa quên các vụ ẩu đả trên bến cảng Marseille của Pháp trong Euro 2016 giữa hooligan Nga và Anh .

Chủ tịch Gianni Infantino đã cảnh báo FIFA sẽ « cực kỳ kiên quyết » xử lý các hành vi kỳ thị chủng tộc. Lần đâu tiên tại Cúp thế giới, trọng tài có quyền cho ngừng hoặc hủy trận đấu vì các sự cố liên quan đến vấn đề kỳ thị chủng tộc.

Còn nỗi lo khủng bố, một mối đe dọa đã trở nên thường trực, chính quyền Nga đã chuẩn bị những biện pháp nghiêm ngặt nhất để phát hiện sớm các âm mưu. Các thành phố đón tiếp trận đấu đang được tăng cường lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đội chó nghiệp vụ sẽ được triển khai trên từng chuyến tàu, xe bus trong thời gian diễn ra Cúp thế giới.

Còn hơn 6 tháng nữa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ khai cuộc tại Matxcơva, nước chủ nhà đang phải lao vào cuộc chạy đua với thời gian để đón tiếp một sự kiện thể thao được hàng tỷ người trên trái đất theo dõi. Nhưng đây cũng là cơ hội tốt nhất để nước Nga có thể xóa đi những dị nghị khi được trao quyền đăng cai Cúp thế giới và mang lại một hình ảnh mới cho bức tranh thể thao Nga đang u mám vì bóng đen của bê bối doping.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180102-world-cup-2018-nga-qt-tt

 

Báo chí Anh : Luân Đôn có ý định tham gia TPP sau Brexit

Minh Anh

Báo Financial Times, số ra ngày hôm qua, 02/01/2018, cho biết, để thúc đẩy xuất khẩu, bộ trưởng Thương Mại Anh nêu ra khả năng tham gia hiệp định tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương – TPP, sau khi Luân Đôn ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.

Ông Greg Hands, bộ trưởng Thương Mại và Đầu Tư của Anh nói rằng, với loại hiệp định « quan hệ đa phương này, không có một hạn chế nào về địa lý » đối với Anh trong việc tham gia TPP. Nếu ý tưởng này được thực hiện, Anh sẽ là thành viên đầu tiên trong TPP nhưng không nằm trong vùng duyên hải Thái Bình Dương hoặc Biển Đông.

Trong tuần này, bộ trưởng Ngoại Thương Anh Liam Fox công du Hồng Kông và sẽ nói rõ hơn về ý định của Luân Đôn. Theo báo Financial Times, chính quyền Anh đã có một số cuộc gặp không chính thức để thăm dò khả năng.

Về mặt pháp lý, Anh chỉ có thể ký hiệp định TPP, sau khi ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, theo dự kiến là vào tháng Ba 2019. Mặt khác, Luân Đôn cũng phải chờ cho đến khi hiệp định TPP sửa đổi được thông qua.

Sau khi Hoa Kỳ rút ra khỏi hiệp định này, trong cuộc gặp hồi tháng 11 năm ngoái, 11 nước còn lại đồng ý tiếp tục dự án. Các cuộc đàm phán sửa đổi văn bản đang được tiến hành. Các quan chức của 11 thành viên TPP hy vọng là văn bản sửa đổi sẽ được ký trong năm 2018.

Khi được ký vào năm 2015, TPP có mục đích tạo dựng một khuôn khổ hội nhập kinh tế trong khu vực, thay vì lập một nhóm các nước thúc đẩy tự do trao đổi mậu dịch và trong đó có các thành viên châu Âu. Ngay sau khi Nhà Trắng, hồi đầu năm 2017, tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định TPP mà ông coi là bất lợi cho nước Mỹ.

Trao đổi thương mại hiện nay giữa Anh và các quốc gia trong TPP rất thấp. Năm ngoái, xuất khẩu của Luân Đôn sang 11 nước trong TPP chỉ chiếm gần 8% tổng xuất khẩu của Anh trong khi đó tỷ lệ này là 11% đối với nước Đức.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180103-bao-chi-anh-luan-don-co-y-dinh-tham-gia-tpp-sau-brexit-ok

 

Iran : Hàng chục nghìn người biểu tình ủng hộ chế độ

Trọng Thành

Tại Iran, sau nhiều đêm bạo động và biểu tình phản đối chính quyền, tình hình dường như có phần lắng lại. Sáng hôm nay, 03/01/2018, hàng chục ngàn người biểu tình tại nhiều thành phố trên khắp Iran, để lên án « các hoạt động gây rối ».

Truyền hình Nhà nước Iran đăng tải rộng rãi biểu tình đông đảo tại các thành phố Ahvaz (tây bắc), Arak (miền trung), Ilam (tây), Gorgan (bắc) và Kermanshah (tây). Những người tuần hành mang khẩu hiệu ủng hộ lãnh đạo tối cao, giáo chủ Khamenei, và các khẩu hiệu chống Mỹ, Israel và Monafeg, tên chính quyền sử dụng để gọi tổ chức vũ trang Chiến Binh của Nhân Dân (Mujaheddin-e-Khalq).

AFP dẫn số liệu của chính quyền Iran, theo đó kể từ khi bùng phát biểu tình chống chính quyền, ngày 28/12/2017, đã có ít nhất 21 người chết trong các bạo động. Còn theo thông tin của một đại diện Hội Đồng Kháng Chiến Quốc Gia Iran (CNRI), tổ chức tập hợp các nhóm đối lập, gửi đến AFP, thì hàng chục người biểu tình không vũ khí đã bị chính quyền giết hại.

Teheran cho biết đã bắt giữ 450 người bị cáo buộc « gây rối » riêng tại thủ đô Teheran và hàng trăm người khác tại các tỉnh.

Tình hình lắng lại

Tình hình nhìn chung có chiều hướng lắng dịu. Thông tín viên Shiavos Ghazi tường trình từ Teheran:

« Thủ đô Teheran tối qua yên ắng, sau các cuộc biểu tình của một số nhóm phản kháng trong những ngày gần đây tại trung tâm thành phố. Tại các tỉnh, tình hình dường như cũng đã dịu xuống. Trên các phương tiện truyền thông chính thức và các mạng xã hội, ít có các đoạn video về bạo lực được đăng tải, ngược hẳn với các đêm trước.

Tổng thống Iran Hassan Rohani đã gọi điện cho đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron để đề nghị có hành động chống lại các nhóm ‘‘khủng bố’’ Iran có cơ sở tại Pháp, được hiểu là các lực lượng thuộc tổ chức Chiến Binh của Nhân Dân.

Chính quyền Iran cáo buộc tổ chức Chiến Binh của Nhân Dân và lực lượng bảo hoàng, cũng như Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út thổi bùng bạo lực, đặc biệt thông qua các mạng xã hội.

Lãnh đạo tối cao Iran, giáo chủ Ali Khamenei, cũng lên tiếng tố cáo các kẻ thù của chế độ Iran, sử dụng mọi phương tiện để gây khó khăn cho chế độ Hồi Giáo. Tổng thống Hassan Rohani khẳng định là dân chúng sẽ đáp trả một ‘thiểu số gây bạo động. Những người cải cách thuộc phe của cựu tổng thống Mohammad Khatami, bị gạt sang bên lề lâu nay, đồng thời lên án các bạo lực, cũng như thái độ của Hoa Kỳ. Nhìn chung, chính quyền Iran siết chặt hàng ngũ, đồng thanh lên án những kẻ gây rối».

Mỹ đề nghị họp Hội Đồng Bảo An, Pháp kêu gọi Iran kiềm chế

Về phản ứng quốc tế, hôm qua, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, yêu cầu « triệu tập họp khẩn cấp Hội Đồng Bảo An tại New York, và Hội Đồng Nhân Quyền tại Genève » để thảo luận về « quyền tự do » mà dân chúng Iran đòi hỏi.

Trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Iran hôm qua, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông lo ngại về tổn thất sinh mạng trong các biểu tình tại nước này những ngày gần đây, và kêu gọi chính quyền Teheran kiềm chế. Cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ được dự kiến trước khi đợt bạo động bùng phát.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180103-bao-dong-iran-hang-chuc-nghin-nguoi-bieu-tinh-ung-ho-che-do