Tin khắp nơi – 01/08/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin khắp nơi – 01/08/2017

TT Trump trao Huân chương Danh dự

cho cựu chiến binh Việt Nam

Ông Jim McCloughan, một cựu quân nhân Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, hôm thứ Hai 31/7 được trao Huân chương Danh dự, còn gọi là Danh dự Bội tinh, vì những hành động anh dũng trong trận Tam Kỳ- Núi Quế năm 1969. Ông là người đầu tiên nhận Huân chương Danh dự từ tay Tổng thống Donald Trump.

Núi Quế nay thuộc huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, là một địa danh được các binh sĩ Mỹ gọi là Nui Yon Hill. Thông tín viên VOA tại Ngũ Giác đài, Carla Babb nói anh hùng chiến tranh McCloughan đã cứu mạng 10 binh sĩ trong cuộc chiến kéo dài ba ngày tại núi Quế.

Sự kiện đã giúp mang về cho McCloughan huy chương quân sự cao quý nhất của Hoa Kỳ diễn ra cách nay gần 5 thập kỷ, trong một sự cố mà Jim McCloughan, một người lính cứu thương phục vụ Quân đội Hoa Kỳ, miêu tả là “ba ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời binh nghiệp” của ông.

Lúc đó là tháng 5/1969 khi cuộc chiến Việt Nam đang tới hồi khốc liệt. McCloughan tuy bị thương nhiều lần, nhưng nhất mực không rời khỏi chiến trường để tiếp tục nhiệm vụ cứu thương cho đồng đội.

Ông McCloughan kể lại:

“Tôi nhìn xuống và thấy máu chảy khắp người, tôi nói tôi không đi đâu cả. Vì các anh sẽ cần đến tôi.”

Trong trận chiến đó, lính cứu thương McCloughan là một trong 89 binh sĩ Mỹ phải đối đầu với gần 2,000 chiến binh địch.

Cựu chiến binh Joe Middendorf nói:

“Thành thực mà nói, tôi không hiểu bằng cách nào mà chúng tôi không bị hoàn toàn tiêu diệt. Lực lượng địch đông không kể xiết, họ có mặt ở khắp mọi nơi.”

Lúc ấy Thượng sĩ Middendorf là người nổ súng để mở đường cho lính cứu thương McCloughan, người được đồng đội gọi là “Doc” chạy, để anh có thể lao ra giữa các làn đạn và đưa đồng đội bị thương về địa điểm an toàn.

Joe Middendorf nói:

“Không thể tin được khi chứng kiến cảnh Doc lao ra giữa lằn đạn như thế. Các ông biết đấy, không phải là ai cũng có thể làm được chuyện đó.”

Ông Bill Arnold là một trong 10 binh sĩ Mỹ được ông McCloughan cứu sống.

Sau khi bất ngờ rớt ra khỏi chiếc máy bay trực thăng, Arnold bị sốc mạnh và không thể nhúc nhích, anh nhìn lên và trông thấy điều mà anh không hề trông đợi.

Arnold kể:

“Có ai dám lao ra giữa các làn đạn như thế không chứ? Chỉ có Doc. Anh ấy chạy tới cứu tôi.”

Trong giờ phút nguy kịch đó, một chiếc trực thăng được phái đến để giải cứu các binh sĩ, không thể hạ cánh.

Cựu chiến binh Mike Martino kể:

“Khi máy bay trực thăng bay trở ra, tất cả mọi hy vọng đều tan biến mất. Mọi thứ như chìm im lặng.”

Thiếu đạn dược, không còn lương thực, không còn nước uống, khi ấy McCloughan nghĩ dến gia đình và cầu nguyện.

“Lạy Chúa, nếu ngài đưa tôi ra khỏi địa ngục trên trái đất này để tôi có thể nói với bố ‘con yêu bố’, và ôm lấy bố, tôi nguyện sẽ là một người cha tốt nhất, một huấn luyện viên giỏi nhất và là một người thầy tận tụy nhất.”

McCloughan và nhiều đồng đội đã sống sót ngày hôm ấy. Ông tiếp tục theo đuổi giấc mơ bỏ dở trong Chiến tranh Việt Nam – là dạy học và huấn luyện thể thao trong nhiều năm.

Bây giờ, ông được ghi thêm tước hiệu “Anh hùng nước Mỹ “vào danh sách những thành tựu của mình.

https://www.voatiengviet.com/a/tt-trump-trao-huan-chuong-danh-du-cho-cuu-chien-binh-vietnam/3968040.html

 

Venezuela bắt hai lãnh đạo đối lập

Hai lãnh đạo đối lập ở Venezuela là Leopoldo López và Antonio Ledezma vừa bị bắt, thân nhân của hai người nói.

Họ đã phải chịu quản chế tại gia sau khi bị các cáo buộc xúi giục bạo loạn trong các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi 2014.

Gia đình nói không biết hai người bị bắt đưa đi đâu.

Mọi việc diễn ra chỉ hai ngày sau kỳ bỏ phiếu gây tranh cãi, là thời điểm nổ ra bạo lực trên đường phố khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Mỹ đóng băng tài sản tổng thống Venezuela

Venezuela: đụng độ chết người

Mỹ chế tài 13 quan chức Venezuela

Tổng thống Nicolás Maduro đã triệu tập họp quốc hội để viết lại hiến pháp Venezuela giữa lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ leo thang vào hôm 1/5.

Ông nói rằng bước đi này sẽ tạo ra hòa bình và mở cơ hội đối thoại qua việc đưa các phe phái lại bên nhau trong xã hội phân cực ở Venezuela.

Nhưng phe đối lập cáo buộc tổng thống đang tìm cách viết lại hiến pháp nhằm tối đa hóa quyền lực và gạt ra bên lề cơ quan lập pháp vốn do phe đối lập kiểm soát.

Họ đã tẩy chay kỳ bỏ phiếu và kêu gọi người dân Venezuela xuống đường biểu tình. Việc bỏ phiếu đã bị các lãnh đạo Mỹ-Latin, Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ lên án.

Ngày diễn ra việc bỏ phiếu trở thành ngày có nhiều người thiệt mạng nhất kể từ khi làn sóng biểu tình phản đối bắt đầu nổ ra.

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Steve Mnuchi hôm thứ Hai tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã áp lệnh trừng phạt lên Tổng thống Maduro và gọi ông là “kẻ độc tài, bất chấp nguyện vọng của nhân dân Venezuela”.

‘Bị đưa đi’

Ông López bị đưa đi khỏi nhà riêng vào lúc 12:27 giờ địa phương (04:27GMT) hôm thứ Ba, vợ ông, Lilian Tintori viết trên Twitter.

Một video cho thấy ông bị các thành viên lực lượng tình báo Venezuela, Sebin, bắt đưa đi.

Bà Lilian Tintori viết rằng bà buộc Tổng thống Nicolás Maduro phải chịu trách nhiệm nếu có chuyện gì xảy ra với chồng bà.

Con gái của ông Ledezma, Vanessa Ledezma, cũng đăng một video cảnh cha cô mặc bộ đồ pyjama và bị lực lượng Sebin đưa đi.

Cả hai ông Ledezma và López đều là các gương mặt chủ chốt trong làn sóng biểu tình nổ ra trên khắp Venezuela trong 2014, là đợt khiến 43 người từ cả hai phe phái chính trị chống nhau thiệt mạng.

Họ đóng vai trò ít quan trọng hơn trong các cuộc biểu tình gần đây bởi bị quản chế tại gia, nhưng các thông điệp trên video mà họ đưa ra vẫn được đăng tải và lan đi nhanh trên các trang web đối lập.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40790751

 

Thay đổi nhân sự cấp cao ở Toà Bạch Ốc

Toà Bạch Ốc nói tân Chánh Văn Phòng John Kelly sẽ “có toàn quyền” để củng cố sức mạnh, mang lại khuôn khổ và kỷ luật cho chính quyền của Tổng thống Trump. Một người phát ngôn nói tất cả các nhân viên ở Cánh Tây Toà Bạch Ốc sẽ báo cáo với ông Kelly, kể cả ái nữ của Tổng thống Ivanka Trump và chồng cô, cố vấn cấp cao Jared Kushner. Từng đứng đầu Bộ An ninh nội địa, ông Kelly là một tướng lãnh 4 sao về hưu. Cùng lúc ông Kelly được bổ nhiệm thì Giám Đốc Truyền thông Anthony Scaramucci từ nhiệm sau vỏn vẹn 10 ngày được đưa vào chức vụ này. Thông tín viên Zlatica Hoke của VOA có thêm các chi tiết sau đây.

Ông Scaramucci từ nhiệm tiếp theo sau cuộc phỏng vấn đầy những lời chửi thề thô tục với tạp chí The New Yorker, trong đó ông tấn công nhiều người, kể cả ông Reince Priebus, cựu Chánh Văn Phòng của Tổng thống Trump. Ông Scaramucci khoe rằng ông báo cáo trực tiếp lên Tổng thống, chứ không phải qua ai cả.

Tại một cuộc họp báo ngày 31/7, người phát ngôn của Toà Bạch Ốc thừa nhận ông Trump cho rằng những ngôn từ của ông Scaramucci trong cuộc phỏng vấn ấy “không thích hợp” với chức vụ mà ông nắm giữ.

Bà Sarah Huckabee Sanders nói:

“Chắc chắn Tổng thống Trump cảm thấy rằng những lời lẽ của ông Anthony là ‘không phù hợp’ đối với một người nắm chức vụ của ông, và ngoài ra, Tổng thống cũng không muốn đặt gánh nặng lên vai Tướng Kelly, phải chấp nhận thứ tự kế nhiệm kiểu đó.”

Ông Scaramucci sau đó ngỏ lời xin lỗi về những phát biểu của ông, nhưng người phát ngôn Toà Bạch Ốc nói ông sẽ không có một nhiệm vụ nào khác trong chính quyền của Tổng thống Trump.

Trước đó trong ngày, ông Trump chào mừng ông Kelly tại cuộc họp nội các của ông.

“Chúng ta ai cũng biết đến ông. Chúng ta tôn trọng ông. Và ngưỡng mộ những gì ông đã từng làm.”

Ông Kelly thay thế ông Reince Priebus, người bị bãi nhiệm sau vỏn vẹn 6 tháng trong chức vụ này.

Ông Priebus là Chánh Văn phòng phục vụ ngắn ngày nhất trong lịch sử. Giáo sư môn Khoa học Chính trị David Cohen thuộc Trường Đại học Akron, nói với VOA qua Skype:

“Khi lên làm Tổng thống, ông Donald Trump rõ rệt đã dựng nên một hệ thống trong đó quyền hành của chánh văn phòng không được rõ rệt. Trên thương trường trước đây, ông Trump quen với việc nhiều người có thể gõ cửa vào nói chuyện trực tiếp với ông, và cá nhân ông có thể nói chuyện với rất nhiều người, và khi lên cầm quyền, ông muốn điều hành Toà Bạch Ốc theo cách đó.”

Nhưng theo Giáo sư Cohen, trao đặc quyền cho nhiều người được trực tiếp vào gặp và thảo luận với Tổng thống, kể cả ông Scaramucci, đã tạo ra tình trạng hỗn loạn trong chính quyền ông Trump. Cựu tướng Kelly đã thương thuyết để được trao nhiều quyền hành hơn so với người tiền nhiệm, ông Reince Priebus. Theo truyền thống, Chánh Văn Phòng là nhân vật quyền lực thứ nhì trong Toà Bạch Ốc.

Giáo sư Cohen nói với VOA qua Skype:

“Chánh Văn Phòng trên thực tế là những người điều hành toàn thể Toà Bạch Ốc để bảo đảm mọi sự đều diễn ra theo đúng chương trình. Chánh Văn Phòng là người mướn và sa thải nhân viên. Họ là người tổ chức nhân viên, giám sát các hồ sơ và những người được vào Phòng Bầu dục để đàm đạo với Tổng thống. Họ quản lý thời giờ của Tổng thống, và do đó đóng một vai trò thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày của Toà Bạch Ốc thời nay.”

Ông Trump đã hứa trao toàn quyền cho ông Kelly để điều hành nhân viên Toà Bạch Ốc, nhưng ông bác bỏ nhận định cho rằng chính quyền của ông đã rơi vào tình trạng hỗn loạn.

https://www.voatiengviet.com/a/thay-doi-nhan-su-cap-cao-o-toa-bac-oc/3967764.html

 

Trung Quốc kiểm duyệt bài viết tiêu cực về Bắc Kinh

Kerry AllenBBC Monitoring

Dường như một bài bình luận mô tả cuộc sống ngày càng khó khăn ở Bắc Kinh trở thành mục tiêu kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc.

Bài viết có tựa đề “Bắc Kinh có 20 triệu người đang giả vờ có cuộc sống tốt”, cho biết công nghiệp hóa, di dân và các chi phí đắt đỏ khiến nhiều người trong thành phố chỉ cố gắng tồn tại qua ngày, hơn là tận hưởng cuộc sống.

Bài viết được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi được đăng vào tuần trước.

Tác giả họ Trương sau đó đưa ra lời xin lỗi, dù nhiều người nói rằng ông bị ép buộc.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước đột nhiên nhấn mạnh những điều tích cực của cuộc sống ở Bắc Kinh.

‘Bắc Kinh là một khối u’

Tác giả họ Trương, người đến từ tỉnh Thiểm Tây, đăng bài hôm 23/7 trên WeChat.

Bài viết ghi rằng “Bắc Kinh là một khối u, không ai có thể kiểm soát tốc độ phát triển của nó” và mô tả thành phố “không có tình người” và trở thành nơi mà nhiều người “giả vờ có cuộc sống tốt” .

Theo Sohu News, hơn bảy triệu người đọc bài viết trước khi bài bị xóa khỏi tài khoản WeChat của ông Trương.

Những người dùng cố truy cập bài viết nhận được thông báo rằng “bài không được hiển thị vì vi phạm các quy định về nội dung”.

Các post chỉ trích Trung Quốc và giới lãnh đạo thường bị chính phủ kiểm duyệt.

Tháng 3/2015, một bộ phim tài liệu nói về tình trạng ô nhiễm môi trường tạiTrung Quốc, “Dưới Mái Vòm”, bị gỡ bỏ khỏi mạng sau khi thu hút hơn 100 triệu lượt view.

Nhiều người dùng trực tuyến đã đăng lại bài của ông Trương trên các diễn đàn mạng.

Một người dùng cho biết có khả năng ông Trương bị ép xin lỗi “vì nội dung bài rất nhạy cảm và liên quan đến chính sách quốc gia”.

“Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận. Tại sao ông ấy phải xin lỗi?” một người đặt câu hỏi.

Một số người khác mỉa mai: “Sao ông dám nói chúng ta phải thức dậy khỏi ‘giấc mộng Trung Hoa’?” với ý ngầm nhắc đến khẩu hiệu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40786767

 

Mỹ đóng băng tài sản Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro

Chính phủ Mỹ gọi Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro là “kẻ độc tài” và đóng băng tài sản của ông tại Mỹ, sau khi ông Maduro tổ chức cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Theo các biện pháp chế tài, các công ty và cá nhân Hoa Kỳ bị cấm làm ăn với ông Maduro.

Cuộc bầu cử Quốc hội Lập Hiến diễn ra ngày 30/7 giữa các cuộc biểu tình phản đối.

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng.

Venezuela: đụng độ chết người

Mỹ chế tài 13 quan chức Venezuela

Ông Maduro nói rằng cuộc bầu cử là một “cuộc bỏ phiếu cho cách mạng” và nói rằng “các chế tài từ đế quốc không làm tôi sợ”.

“Việc Donald Trump chống lại tôi cho thấy ông ta tuyệt vọng và thù ghét”.

“Tôi không tuân theo mệnh lệnh của các chính phủ nước ngoài và sẽ không bao giờ… Hãy trừng phạt tôi nếu quý vị muốn, nhưng người dân Venezuela đã quyết định chọn tự do và tôi là tổng thống độc lập của một quốc gia tự do.”

Quốc hội Lập Hiến mới của Venezuela sẽ có quyền viết lại hiến pháp và giải tán Quốc hội Quốc gia do phe đối lập kiểm soát.

Phe liên minh đối lập, đã tẩy chay bầu cử, cho biết 88% cử tri đã bỏ phiếu trắng.

Liên minh này từ chối công nhận cuộc bầu cử. Các quan chức bầu cử cho biết số cử tri đi bầu là 41,5%.

Những người biểu tình đã chặn một số con đường tại thủ đô, Caracas.

Dường như một cuộc tuần hành tôn vinh những người thiệt mạng trong ngày bỏ phiếu được dời lại đến 2/8, ngày Quốc hội Lập hiến nhóm họp.

Tổng chưởng lý Venezuela, Luisa Ortega, người chỉ trích chính phủ Maduro, nói cuộc bỏ phiếu thể hiện “tham vọng độc tài”.

Hoa Kỳ trước đó cảnh báo rằng sẽ không công nhận cuộc bầu cử. Tổng thống Donald Trump cam kết “hành động mạnh mẽ và nhanh chóng về kinh tế” nếu cuộc bầu cử diễn ra.

Vào ngày 26/7, Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp chế tài đối với 13 quan chức đương nhiệm và cựu quan chức của Venezuela nhằm ngăn ông Maduro tổ chức bầu cử.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40786760

 

Vì sao Mỹ cần nhiều nhân viên ngoại giao ở Nga?

Tara McKelveyBBC News, Washington DC

Hàng trăm người làm việc cho Hoa Kỳ tại Moscow và tại các thành phố khác của Nga. Họ đang làm những gì?

Trong dịp cuối tuần qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Mỹ phải cắt bớt hơn 750 nhân viên ngoại giao của mình tại Nga.

Đây là diễn biến gây sửng sốt; tình trạng căng thẳng giữa hai quốc gia phát sinh từ việc Hoa Kỳ áp các lệnh trừng phạt mới lên Nga, và từ những nghi ngờ về việc Nga can thiệp vào kỳ bầu cử Mỹ.

Với nhiều người, nó cũng khiến người ta đặt câu hỏi tại sao lại có nhiều nhân viên đến thế làm việc tại Tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Moscow và các nơi khác trên đất Nga? Theo một số ước tính, có 1.200 nhân viên ngoại giao Mỹ hoạt động tại nước này.

Putin lệnh trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ

Nga yêu cầu Mỹ giảm nhân viên ngoại giao

Thượng viện Hoa Kỳ ủng hộ lệnh trừng phạt mới với Nga

Con số thoạt nghe có vẻ cao. Nhưng nó cũng khá là hợp lý theo cách nhìn của những người làm việc tại Nhà Trắng hiện đang tìm cách xử lý thách thức mới, đầy xáo trộn trong quan hệ với Nga.

Hoa Kỳ và Nga hợp tác với nhau trong những lĩnh vực quan trọng: hai bên hợp tác để cùng chống các nhóm dân quân, để đảm bảo an ninh cho các vũ khí hạt nhân ở cả hai quốc gia, và để giảm tình trạng bạo lực tại Syria.

Cạnh đó, Hoa Kỳ xuất khẩu hàng hóa trị giá hàng tỷ đô la sang Nga mỗi năm.

Tuy nhiên, Washington còn phải đối phó với các thứ khác nữa: bên cạnh cuộc tranh cãi về chuyện can thiệp bầu cử thì họ cũng đang nỗ lực xử lý các vấn đề như tham vọng lãnh thổ của Nga và việc Nga bành trướng trong khu vực.

Các quan chức Mỹ nói rằng để kiểm soát các hoạt động của Nga đồng thời bám sát được những khía cạnh khác biệt trong quan hệ hai nước thì họ rất cần đến sự hỗ trợ của các nhân viên hoạt động tại Moscow.

Để đạt được điều đó, các nhân viên Hoa Kỳ tại Nga đang tham gia vào nhiều mảng khác nhau, ở nhiều địa điểm khác nhau.

Đa số làm việc tại Moscow, nhưng một số làm việc tại các văn phòng khác ở Vladivostok, St Petersburg và Yekaterinburg.

Tại Moscow và các thành phố khác, các nhân viên xử lý đơn xin visa của công dân Nga muốn tới Mỹ. Thêm nữa, họ viết điện tín về cho các quan chức ở Washington về các vấn đề nhân quyền, lao động và các chủ đề khác.

Một số người làm việc trong các chương trình như sáng kiến nông nghiệp, khoa học, y tế cộng đồng, giúp bảo vệ các loài động thực vật hiếm, và chống bệnh dịch truyền nhiễm.

Một số người làm việc tại Nga cho các cơ quan khác của chính phủ, một cách dùng uyển ngữ để chỉ CIA hay các cơ quan tình báo khác.

Có một lượng đáng kể tại Nga làm việc cho các cơ quan tình báo Mỹ, tuy ta không biết được cụ thể con số là bao nhiêu.

Angela Stent từ Đại học Georgetown, người từng là một nhân viên tình báo, cười lớn khi nghe câu hỏi.

“Không ai biết,” cô nói.

Cựu phản gián Liên Xô ‘gặp con cả Trump’

Giấc mơ Mỹ của điệp viên KGB

Viên phi công Tây Đức khiến quân đội Liên Xô hoảng loạn

Thế nhưng hầu hết những người làm việc tại Tòa đại sứ và tại các văn phòng khác của Hoa Kỳ tại Nga lại không phải là gián điệp hay trùm gián điệp. Hầu hết họ trên thực tế thậm chí còn không phải là công dân Mỹ, Họ là người Nga.

Trong số 1.279 người làm việc tại Tòa đại sứ trong 2013, theo số liệu từ phúc trình của Tổng thanh tra hồi 2013, thì có 934 người được tuyển dụng tại chỗ.

Các nhân viên người Nga giúp tổ chức sự kiện, xử lý đơn xin visa, sửa chữa máy tính và các việc khác để văn phòng vận hành suôn sẻ. Với họ, tuyên bố của ông Putin đang gây ảnh hưởng trực tiếp.

“Những người này sẽ mất việc,” Yuval Weber từ Wilson Center tại Washington nói.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người Nga sẽ phải chờ xét đơn xin visa lâu hơn nếu muốn vào Mỹ.

http://www.bbc.com/vietnamese/world-40790748

 

Trung Quốc chính thức mở căn cứ quân sự tại Djibouti

Trung Quốc vào ngày 1 tháng 8 chính thức mở căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên trong nghi thức thượng cờ tại căn cứ Djibouti ở vùng Sừng Phi Châu.

Đây cũng là ngày mà Giải Phóng quân Nhân dân Trung Quốc kỷ niệm 90 năm thành lập.

Đài Phát thanh Trung Quốc loan tin có hơn 300 người tham dự buổi lễ, trong đó có phó chỉ huy Hải quân Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng Djibouti.

Công tác xây dựng căn cứ Djibouti được bắt đầu vào năm ngoái và là căn cứ hải quân đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc; mặc dù Bắc Kinh chỉ cho rằng đó là một căn cứ hậu cần.

Tin cho biết căn cứ Djibouti sẽ được dùng đặc biệt làm nơi tiếp liệu cho các tàu hải quân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình và nhân đạo ở vùng biển ngoài khơi Yemen và Somali.

Djibouti có diện tích tương đương Xứ Wales và nằm tại vùng cửa phía nam Biển Đỏ trên đường vào Kênh Suez. Tại đất nước nhỏ bé Djibouti nằm giữa ba nước Ethiopia, Eritrea và Somalia còn có căn cứ của các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Pháp.

Trong giới ngoại giao có suy đoán Trung Quốc sẽ xây dựng các căn cứ quân sự khác ở nước ngoài nữa, như ở Pakistan chẳng hạn, thế nhưng chính quyền Bắc Kinh bác bỏ tin đó.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/cn-formally-opens-first-overseas-military-base-in-djibouti-08012017105650.html

 

Indonesia sẽ trục xuất 153 người Trung Quốc vì lừa đảo

Indonesia ngày 1/8 cho biết sẽ trục xuất 153 người Trung Quốc bị bắt giữ liên quan đến vụ lừa đảo trực tuyến lên đến nhiều triệu đô la Mỹ nhắm vào doanh giới và các chính trị gia tại Trung Quốc.

Các đối tượng này bị bắt hôm 31/7 tại thủ đô Jakarta với cáo buộc thực hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi, thu về khoảng 6.000 tỷ rupiah (tương đương 450 triệu USD) từ các quan chức hoặc doanh nhân Trung Quốc.

Họ hoạt động bằng cách theo dõi thông tin về các quan chức Trung Quốc hoặc các doanh nhân giàu có dính líu vào các vấn đề pháp lý. Sau đó họ liên lạc với những đối tượng này và giả vờ mình là cảnh sát hay viên chức về luật và hứa hẹn sẽ giúp giải quyết vụ án, và những nạn nhân sẽ phải trả một số tiền nhất định.

Hãng AFP dẫn lời phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia ông Rikwanto cho biết hiện tại an ninh Indonesia đang điều tra làm rõ sự việc và đang phối hợp với phía cảnh sát Trung Quốc để trục xuất những người này về nước.

Tội phạm an ninh mạng nhắm đến các đối tượng tại Hoa Lục ngày càng chuyên tận dụng các tiến bộ công nghệ trong những năm gần đây lan ra khắp khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/indonesia-to-deport-153-chinese-for-450-million-dollar-scam-08012017100534.html

 

Chủ tịch họ Tập tuyên bố bảo vệ chủ quyền

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 1 tháng 8 lên tiếng nói rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền của mình chống lại bất cứ cá nhân, tổ chức hay đảng phái chính trị nào. Ông Tập Cận Bình nói điều này nhân lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc.

Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh trước cử tọa là các quan chức đảng cộng sản và quân đội, ông Tập nói Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai, tổ chức hay đảng phái nào có thể chia rẽ một phần nào của lãnh thổ Trung Quốc vào bất cứ lúc nào dưới bất cứ hình thức nào.

Ông Tập đưa ra phát biểu này giữa lúc đảng cộng sản Trung Quốc đang phải đối mặt với những phản kháng chính trị từ Hong Kong, lãnh thổ được Anh Quốc trao trả lại cho Trung Quốc hồi năm 1997.

Ngoài ra Trung Quốc hiện cũng đang phải đối mặt với những tranh chấp dai dẳng ở vùng biên giới với Ấn Độ.

Hôm chủ nhật, 30 tháng 7, Trung Quốc đã tổ chức một lễ duyệt binh rất lớn ở vùng Nội Mông có sự tham gia của ông Tập Cận Bình. Nhân lễ duyệt binh này, ông Tập đã nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng một quân đội tầm cỡ thế giới trung thành với đảng cộng sản và có đủ sức để đánh bại tất cả những kẻ thù xâm lược.

http://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/china-will-protect-its-sovereignty-xi-says-08012017093124.html

 

Trump nói ‘sẽ giải quyết’ vấn đề Bắc Hàn thử tên lửa

Bắc Triều Tiên ngày càng trở thành mối quan tâm địa-chiến lược hàng đầu đối với chính quyền của ông Trump. Và những lời tuyên bố mạnh miệng của các quan chức ở Washington đang trở nên cứng rắn hơn sau khi Bình Nhưỡng tiếp tục thách thức các lệnh trừng phạt quốc tế và lần đầu tiên tiến hành phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tổng thống Donald Trump họp với nội các của ông hôm 31/7. Khi các nhà báo được vào phòng họp trong một khoảng thời gian ngắn lúc đầu cuộc họp, một nhà báo hỏi về phản ứng của ông trong cương vị tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ, sau khi Bắc Triều Tiên thử thêm một tên lửa liên lục địa. Tổng thống Trump nói:

“Chúng tôi sẽ xử lý Bắc Triều Tiên. Chúng tôi sẽ có thể xử lý đất nước đấy. Nước đấy sẽ bị xử lý. Chúng tôi xử lý tất cả mọi thứ”.

Liệu cách giải quyết đó có bao gồm hành động quân sự? Vài giờ sau điểm này được làm rõ trong cuộc họp báo hàng ngày của Tòa Bạch Ốc.

Sarah Sanders, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc, nói:

“Như chúng ta đã nói nhiều lần trước, tổng thống sẽ không phát biểu ồn ào về bất cứ quyết định nào, nhưng chúng tôi không loại trừ bất cứ phương án nào”.

Hoa Kỳ cho đến nay đáp trả bằng các cuộc thử tên lửa đạn đạo của chính mình và điều máy bay ném bom chiến lược bay trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, theo kế hoạch đã định, cuộc tập trận quân sự quy mô thường niên sẽ diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc trong tháng 8.

https://www.voatiengviet.com/a/trum-noi-se-giai-quyet-van-de-bac-han-thu-ten-lua/3967985.html

 

TNS McCain chỉ trích ông Trump về Afghanistan

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain hiện ở tiểu bang quê nhà Arizona, bắt đầu điều trị ung thư não.
Trước khi rời Washington, ông McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, chỉ trích chính quyền ông Trump là ‘không có chiến lược nào để đạt được thành công ở Afghanistan sau sáu tháng nắm quyền’.

Ông McCain nói khi Thượng viện thảo luận Đạo luật trao thẩm quyền Quốc phòng vào tháng 9, ông sẽ đề nghị một tu chính án dựa trên lời tư vấn của một số nhà lãnh đạo quân sự giỏi nhất nước Mỹ, để đưa ra một chiến lược đi đến thành công trong việc phục vụ các lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã hứa sẽ trình lên Quốc hội một chiến lược vào giữa tháng 7.

Hoa Kỳ đã chiến đấu chống quân Taliban ở Afghanistan từ năm 2001.

https://www.voatiengviet.com/a/tns-mccain-chi-trich-ong-trump-ve-afghanistan/3967749.html

 

Trực thăng quân sự Mỹ hạ cánh khẩn, 2 người bị thương

Một máy bay trực thăng Black Hawk UH-60 của Mỹ đã gặp trục trặc kỹ thuật dẫn đến phải hạ cánh khẩn cấp trong khi tác chiến gần Achin, Nangarhar vào sáng sớm 1/8, một phát ngôn viên của sứ mạng NATO Kiên quyết Yểm trợ cho hay.

Nhân viên cứu hộ đã cứu được phi hành đoàn một cách an toàn. Hai người bị thương nhẹ trong vụ hạ cánh và đang được điều trị tại một cơ sở y tế của liên minh, phát ngôn viên cho biết.

Chiếc máy bay đang được lấy về và vụ việc đang trong vòng điều tra.

https://www.voatiengviet.com/a/truc-thang-quan-sy-my-ha-canh-khan-2-nguoi-bi-thuong/3967686.html

 

Pence: ‘Nga phải thay đổi nếu muốn Mỹ bỏ cấm vận’

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence tuyên bố các hành động ngoại giao của Nga nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mới sẽ không làm giảm quyết tâm của Hoa Kỳ, bảo vệ an ninh của chính mình và các đồng minh.

Phát biểu hôm 1/8 trong chuyến thăm Gruzia, ông Pence nói dự luật về các biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Donald Trump sẽ ký trong thời gian sắp tới, gửi đi một thông điệp “rất rõ ràng” rằng “lập trường của Nga sẽ phải thay đổi” liên quan với các hoạt động của nước này ở Ukraine và sự hỗ trợ dành cho Iran và Syria.

Quốc hội Mỹ với số phiếu áp đảo đã thông qua lệnh trừng phạt Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ, và cùng lúc áp đặt các biện pháp mới đối với Iran và Bắc Triều Tiên. Nga đã đáp lại bằng cách yêu cầu Hoa Kỳ cắt giảm 755 người từ tổng số 1.200 nhân viên của họ ở Nga.

Ông Pence phát biểu:

“Tổng thống và Quốc hội Mỹ thống nhất với nhau trong thông điệp của chúng tôi gửi tới Nga: một mối quan hệ tốt đẹp hơn, việc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt, đòi hỏi Nga phải rút lại những hành động đã dẫn đến việc buộc phải có những biện pháp trừng phạt”.

Ông Pence đang công du một số quốc gia nhằm thể hiện sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ đối với các đồng minh trong khu vực.

Phát biểu sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Gruzia Giorgi Kvirikashvili ở Tbilisi, ông Pence nói Hoa Kỳ sẽ làm việc với Gruzia để chống lại sự xâm lược của Nga và “tìm kiếm một giải pháp hoà bình” khôi phục đường biên giới được quốc tế công nhận.

Năm 2008, Nga can thiệp quân sự ở Gruzia, và sau đó công nhận các nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia và Abkhazia, là các quốc gia độc lập. Một số nước khác cũng công nhận nền độc lập này, mặc dù phần lớn các quốc gia coi các khu vực này vẫn là một phần của Gruzia.

Ông Pence phát biểu:

“Hoa Kỳ ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia bên trong đường biên giới nước này được quốc tế công nhận, và dưới thời Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ sẽ bác bỏ bất cứ tuyên bố nào của bất kỳ quốc gia vào bất cứ lúc nào nào, phá hoại nguyên tắc này lâu đời này”.

Phó Tổng thống Mỹ hôm 1/8 cũng sẽ tới Montenegro, thành viên mới nhất của NATO.

https://www.voatiengviet.com/a/pence-nga-phai-thay-doi-neu-muon-my-bo-cam-van/3967649.html

 

Thế Vận Hội Paris 2024 gần như chắc chắn

Trọng Nghĩa

Los Angeles ngày 31/07/2017 chính thức thông báo đạt được thỏa thuận với CIO để đón Thế Vận Hội năm 2028. Quyết định này như vậy đã mặc nhiên trao cho Paris quyền đăng cai Olympic 2024.

Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế không đau đầu khi phải chọn giữa « kinh đô ánh sáng » hay « thành phố của các thiên thần ».

Thỏa thuận ba bên giữa Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế, Paris và Los Angeles sẽ phải được ký kết chính thức trước khi được đưa ra để thông qua lần cuối tại cuộc họp của CIO ở Lima -Peru vào ngày 13/09/2017.

Paris và Los Angeles là hai thành phố còn lại trong cuộc chạy đua giành quyền tổ chức Olympic 2024. Bốn thành phố lớn là Hamburg (Đức), Roma (Ý), Budapest (Hungary) và Boston (Mỹ) trước đó đã rút ra khỏi cuộc đua vì những lo ngại liên quan đến quy mô, chi phí và tính chất phức tạp của việc làm chủ nhà cho sự kiện này.

Los Angeles đã từng tổ chức rất thành công hai Thế Vận Hội Mùa Hè năm 1932 và 1984, còn Paris thì trước đó một chút, cũng từng là chủ nhà đón hai kỳ Olympic 1900 và 1924.

Một trong những nguyên do khiến Paris kiên quyết giành quyền tổ chức Thế Vận Hội 2024 là việc thủ đô Pháp muốn nhân dịp đó kỷ niệm luôn 100 năm ngày Paris tổ chức Olympic 1924.

http://vi.rfi.fr/phap/20170801-paris-gan-nhu-nam-chac-the-van-hoi-2024

 

Chống dự luật cải tổ tư pháp,

xã hội dân sự Ba Lan lên tuyến đầu

Thanh Hà

Ý thức được là nền dân chủ đang bị đe dọa, xã hội dân sự Ba Lan bước lên tuyến đầu bảo vệ một nền tư pháp độc lập. Phân tích của nhà xã hội học Tô Vân Anh từ Vacxava.

Các cuộc xuống đường từ tháng 5/2017, mỗi đợt huy động hàng chục ngàn người tại thủ đô Vacxava, gây sức ép buộc tổng thống Andrzej Duda phủ quyết hai trong số ba vế cải các do đảng bảo thủ cầm quyền Luật Pháp và Công Lý đề xuất. Nhà xã hội học Tô Vân Anh phân tích về vai trò truyền thống của xã hội dân sự Ba Lan, khơi dậy từ phong trào Solidarność.

Trước đe dọa bị Bruxelles trừng phạt vi phạm nguyên tắc cơ bản tam quyền lập pháp của đại gia đình châu Âu, Vacxava mạnh mẽ chỉ trích Liên Hiệp Châu Âu can thiệp vào nội bộ của Ba Lan. Nhưng trong mắt nhà xã hội học Tô Vân Anh, luận điểm do chính quyền của đảng Luật Pháp và Công Lý khai thác này làm chia rẽ xã hội và có hướng phản tác dụng.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170801-chong-du-luat-cai-to-tu-phap-xa-hoi-dan-su-ba-lan-len-tuyen-dau

 

Bầu cử TT Pháp :

Wikileaks công bố 71.000 điện thư của Macron

Tú Anh

Sự kiện hệ thống vi tính của phong trào « Tiến Bước » của ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị tin tặc xâm nhập đã được loan báo trong bối cảnh tranh cử vòng hai tại Pháp. Ngày 31/07/2017, Wikileaks thông báo « công bố » 71.000 email.

Theo AFP, Wikileaks khẳng định đã kiểm chứng được 21.000 điện thư trên tổng số 71.000 nhưng gần như « đa phần còn lại » không phải là đồ giả. Số điện thư bị đánh cắp này được công bố từ tháng 5 nhưng khó đọc. Wikileaks cho biết đã thêm một công cụ dịch vụ để có thể đọc một cách dễ dàng.

Đảng Cộng Hoà Tiến Bước, hậu thân của phong trào Tiến Bước, cho biết đã nhờ pháp luật can thiệp.

Theo điều tra riêng của đảng cầm quyền, tất cả những điện thư này của ban vận động tranh cử bị đánh cắp trong đợt tấn công ngày 05/05/2017.

Đảng Cộng Hoà Tiến Bước than phiền Wikileaks, nhân danh tự do thông tin, đã tiếp tay cho một chiến dịch mà mục đích là gây rối loạn bầu cử tổng thống Pháp.

Tổ chức này kêu gọi công luận thận trọng vì mục đích của tin tặc là pha trộn thêm điện thư giả vào điện thư thật trong sinh hoạt nội bộ của tổ chức Tiến Bước, để tuyên truyền gây nhiễu.

Cho dù bị tin tặc đánh phá nhưng Emmanuel Macron vẫn đắc cử vẻ vang.

http://vi.rfi.fr/phap/20170801-wikileaks-cong-bo-71000-dien-thu-trong-mua-tranh-cu-cua-tong-thong-macron

 

Tàu ngầm Bắc Triều Tiên hoạt động khả nghi gần Nhật Bản

Trên đài truyền hình Mỹ CNN, hôm qua, 31/7/2017, các quan chức bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết một tàu ngầm Bắc Triều Tiên đã có nhiều hoạt động tại vùng biển quốc tế gần Nhật Bản.

Hãng Reuters, trích lời hai nhân viên bộ Quốc Phòng Mỹ, cho biết, một tàu ngầm lớp Romeo của Bình Nhưỡng đã đi vào vùng biển gần Nhật Bản, cách Bắc Triều Tiên 100km. Đây có thể là một cuộc thử nghiệm “hệ thống phóng tên lửa lạnh” của Bình Nhưỡng.

Phương pháp phóng tên lửa này lợi dụng áp suất dưới mặt biển nhằm phóng và châm ngòi tên lửa trên không trung, thay vì trên châm ngòi bề mặt tàu ngầm, tránh gây hư hại thân tàu cũng như thiết bị trên tàu.

Hoạt động tàu ngầm này diễn ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên, trước đó ba ngày, đã phóng thử nhiệm tên lửa liên lục địa. Theo các chuyên gia, nếu bay theo quỹ đạo trực diện, tên lửa này hoàn toàn có thể bắn tới phần lớn lãnh thổ Mỹ , bao gồm các thành phố Los Angeles, Denver, Chicago.

Tuy vậy, theo ông Micheal Elleman, cố vấn Học Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (International Institute for Strategic Studies), Bình Nhưỡng vẫn gặp trục trặc về thiết bị phóng tên lửa. Khi bay vào trái đất, lớp vỏ bọc tên lửa nổ tung do không chịu được áp suất khí quyển.

Nhưng ông Elleman vẫn tỏ ra quan ngại về khả năng phát triển công nghệ tên lửa của Bắc Triều Tiên, và theo tính toán của ông, cũng như của Lầu Năm Góc, từ nay đến cuối năm, chính quyền Kim Jong Un hoàn toàn có khả năng làm chủ được kỹ thuật bắn tên lửa tới tận lãnh thổ Mỹ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170801-tau-ngam-bac-trieu-tien-hoat-dong-kha-nghi-gan-nhat-ban

 

Bangkok bị tố cáo sang Lào bắt cóc đối lập Thái Lan

Tú Anh

Hãng tin AFP ngày 01/08/2017 tiết lộ, ông Wuthipong Kachathamakul, một nhà đối lập có tiếng tăm chống tập đoàn quân sự Thái Lan và phê phán vương triều, lánh nạn ở Lào, đã bị bắt cóc. Giới thân hữu quy cho an ninh Thái Lan là thủ phạm nhưng Bangkok phủ nhận.

Wuthipong Kachathamakul còn có biệt danh là KoTee, một nhân vật cột trụ của phong trào Áo Đỏ, kiên trì chống chính quyền quân sự Thái từ khi chính phủ dân cử của thủ tướng Yingluck Shinawatra bị đảo chính vào năm 2014.

Để tránh truy bức, KoTee chạy sang Lào tạm trú và từ đây ông cung cấp cho mạng xã hội Thái Lan phim ảnh, bình luận chống tập đoàn tướng lãnh và vương triều.

Tin ông Ko Tee bị một nhóm người võ trang, nói tiếng Thái, đến tận nhà riêng ở Vientiane bắt cóc, đã được thân hữu của ông loan báo từ mấy ngày qua.

Chính quyền Cộng sản Lào không bình luận gì về vụ việc này.

Đến thứ Ba 01/08/2017, lãnh đạo tập đoàn quân sự kiêm thủ tướng Thái Lan, Chan-O-Cha tuyên bố là đã « yêu cầu chính phủ Lào tìm kiếm » nhưng Vientiane « không biết KoTee ở đâu và cũng không biết đâu mà tìm ».

Chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Thái, tướng Thawip Netniyom nhìn nhận « có theo dõi » nhà đối lập nhưng « không có biện pháp nào khác ». Tướng Thawip quy cho phe Áo Đỏ loan truyền tin đồn đối lập mất tích với dụng ý « ngụy tạo thông tin ».

Tuy nhiên, theo AFP, đây không phải là lần đầu tiên một nhà hoạt động Thái Lan mất tích ở Lào. Tháng 06/2016, Ittipon Sukpaen, một nhà tranh đấu ít tiếng tăm hơn KoTee mất tích gần thủ đô Vientiane. Hơn một năm qua vẫn chưa ai biết rõ số phận ông Sukpaen ra sao.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170801-bangkok-bi-to-cao-sang-lao-bat-coc-doi-lap-thai-lan

 

Tên lửa Bắc Triều Tiên :

Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của Mỹ

Trọng Nghĩa

Đại sứ Trung Quốc bên cạnh Liên Hiệp Quốc ngày 31/07/2017 tuyên bố chính Mỹ và Bắc Triều Tiên phải tự làm dịu căng thẳng song phương. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tổng thống Donald Trump lấy làm “thất vọng” vì Bắc Kinh thụ động trên hồ sơ này.

Theo đại sứ Trung Quốc Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) : « Cho dù có tài ba đến đâu, nỗ lực (của Bắc Kinh) sẽ không có hiệu quả thực tế vì điều đó tùy thuộc vào hai bên tranh chấp chính ».

Trong một cuộc họp báo ông Lưu Kết Nhất còn nhấn mạnh Mỹ và Bắc Triều Tiên « là bên có trách nhiệm đầu tiên trong việc thúc đẩy mọi việc đi theo hướng tốt, chứ không phải Trung Quốc».

Tuyên bố trên đây của đại sứ Trung Quốc là nhằm đáp trả chỉ trích của bà đại sứ Mỹ Nikki Haley vì trước đó, bà đã cho biết là Washington mất kiên nhẫn sau nhiều tuần lễ thảo luận với Bắc Kinh về việc gia tăng trừng phạt Bình Nhưỡng. Bà Haley thúc giục Trung Quốc hành động khi cho rằng « thời kỳ tranh luận đã chấm dứt ».

Hôm Chủ nhật, trên Twitter, tổng thống Mỹ cũng tỏ ra bực tức đối với Bắc Kinh, cho là ông « rất thất vọng… Trung Quốc không làm gì để đối phó với Bắc Triều Tiên, chỉ có nói mà thôi… ». Tổng thống Mỹ khẳng định là ông sẽ không tiếp tục để Trung Quốc ngồi yên như thế mà buộc phải hành động.

Washington muốn ép Bắc Kinh hành động để kềm hãm Bình Nhưỡng liên tục thử nghiệm tên lửa bất chấp nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và trừng phạt quốc tế. Tên lửa Bắc Triều Tiên ngày càng tiến bộ : tên lửa thử vào đầu tháng 7/2017 thuộc loại liên lục địa, có thể bắn đến Alaska, Hoa Kỳ.

Từ đầu tháng 7 Mỹ thảo luận cùng Trung Quốc về biện pháp gia tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên, nhưng đến giờ vẫn không có hiệu quả.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170801-ten-lua-bac-trieu-tien-trung-quoc-bac-bo-chi-trich-cua-my