Tin Hoa Kỳ – 11/12/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin Hoa Kỳ – 11/12/2017

1. Nổ ở New York, một người bị bắt

Một vụ nổ làm rung chuyển một trong những bến xe buýt đông đúc nhất ở thành phố New York sáng 11/12.

Theo Reuters, cảnh sát cho biết rằng một nghi can bị thương đang bị giữ và không ai khác bị thương tích trong vụ việc xảy ra đúng giờ cao điểm này.

Trong khi đó, trên Twitter, cơ quan phòng cháy, chữa cháy của New York viết rằng có bốn người bị thương, nhưng không bị đe dọa tới tính mạng, và rằng một trong các nạn nhân là nhân viên cảnh sát tại bến xe buýt.

AP dẫn lời thị trưởng Bill de Blasio nói rằng đó là một âm mưu tấn công khủng bố, và rằng thật may là nghi can không đạt được mục đích.

Hiện chưa rõ đó là thiết bị nổ gì, nhưng kênh truyền hình địa phương WABC dẫn lời các nguồn tin cảnh sát nói rằng đó có thể là bom ống.

Kênh này đưa tin rằng nghi can tầm 20 tuổi từ Bangladesh, đã sống ở Hoa Kỳ trong bảy năm qua và có địa chỉ nhà ở khu vực Brooklyn của New York.

Theo AP, các quan chức thực thi luật pháp nói rằng Nhà nước Hồi giáo đã truyền cảm hứng cho nghi can, nhưng nhân vật này chưa từng có liên hệ trực tiếp với nhóm khủng bố.

Reuters dẫn lời Diego Fernandez, một trong những người có mặt ở hiện trường, nói rằng mọi người “hoảng sợ, bỏ chạy và la hét”.

Cảnh sát cho hay rằng nhiều tuyến đường ở khu vực Manhattan đã bị cấm xe cộ và rằng tàu điện ngầm không dừng lại tại bến Times Square, nơi nhiều người qua lại nhất thành phố.

Theo truyền thông địa phương và Nhà Trắng, cả thị trưởng New York Bill de Blasio và Tổng thống Donald Trump đã được thông báo về vụ việc.

Nhiều du khách thường đổ tới New York vào tháng 12 để hưởng không khí Giáng sinh và đón năm mới.

Vụ nổ xảy ra chưa đầy hai tháng sau khi một di dân Uzbekistan đã dùng xe tải đâm chết tám người ở New York trong vụ việc mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm.

Hồi tháng Chín năm ngoái, một người đàn ông đã làm bị thương hơn hai chục người sau khi kích nổ quả bom tự chế ở quận Chelsea thuộc New York. – VOA

 

2.  3 phụ nữ tố cáo Trump đòi Quốc hội điều tra

Ba phụ nữ trước đây cáo buộc Tổng thống Donald Trump quấy nhiễu tình dục đã chia sẻ câu chuyện của họ trong chương trình truyền hình “Megyn Kelly Today” trên NBC.

Bà Jessica Leeds, Samantha Holvey và Rachel Crooks ngày 11/12 thuật lại các vụ quấy nhiễu tình dục của ông Trump kéo dài nhiều thập niên.

Tòa Bạch Ốc gọi cáo buộc này là giả mạo và “hoàn toàn vô căn cứ trong hầu hết của trường hợp.” Tòa Bạch Ốc nói “thời điểm và sự vô lý của những cáo buộc giả mạo này nói lên tất cả.”

Bà Rachel Crooks, một trong những người cáo buộc Tổng thống gọi tuyên bố của Tòa Bạch Ốc là “buồn cười.”

Nói về các vụ bê bối tình dục, bà Crooks nhận xét: “Tôi nghĩ các chính trị gia dường như được miễn nhiễm về việc này.”

Bà Holvey mô tả cảm giác đau khổ của họ sau khi ông Trump thắng cử.

“Chúng tôi là những công dân và đối với chúng tôi, tự đặt mình vào hoàn cảnh này, nỗ lực cho dân chúng Mỹ thấy rằng người đàn ông này là ai, và đặc biệt ông xem phụ nữ như thế nào. Thật đau lòng khi thấy họ không quan tâm.”

Ba phụ nữ này lần đầu chia sẻ câu chuyện của họ vào trước cuộc bầu cử tháng 11 năm 2016. Dự kiến tối ngày 11/12, họ sẽ tổ chức cuộc họp báo để kêu gọi Quốc hội mở cuộc điều tra về hành vi bị cáo buộc của ông Trump. Họ nói những tiết lộ mới đây về bê bối tình dục của những người nổi tiếng trong giới kinh doanh, truyền thông, và chính trị là lý do khiến họ quyết định công khai lên tiếng chống ông Trump một lần nữa.

“Môi trường đã khác rồi, hãy nỗ lực lần nữa,” bà Holvey nói. – VOA

 

3. Ngoại giao Mỹ: Thư kêu gọi ngoại trưởng Tillerson từ chức

Trong 11 tháng Donald Trump ở Nhà Trắng, hàng loạt vị trí then chốt trong ngành ngoại giao Hoa Kỳ vẫn để trống. Trang mạng tạp chí Foreign Policy ngày 09/12/2017 vừa đăng bức thư ngỏ của nhà ngoại giao Elizabeth Shackelford kêu gọi ngoại trưởng Rex Tillerson từ chức, khi “bảo vệ nhân quyền không còn là ưu tiên của nền ngoại giao Hoa Kỳ” và “ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới đang tuột dốc”

Thông tín viên đài RFI Grégoire Pourtier từ New York cho biết :

“Elizabeth Shackelford là một ngôi sao đang lên của ngành ngoại giao Hoa Kỳ. Trong thời gian gần đây, bà đặc trách hồ sơ Somalia. Nhưng ở cái tuổi 38, bà quyết định ngừng theo đuổi sự nghiệp của một nhà ngoại giao. Trong một bức thư không khoan nhượng gửi đến ngoại trưởng Rex Tillerson, bà viết :

“Cách nay 7 năm, tôi từ bỏ lĩnh vực tư nhân để đóng góp và bảo vệ  lợi ích, cũng như các giá trị của nước Mỹ. Với các lãnh đạo hiện nay, tôi không thể tiếp tục làm công việc đó. Trong 10 tháng gần đây, chính quyền của chúng ta đã không có những nỗ lực để phát huy hay bảo vệ nhân quyền và dân chủ.

Bộ Ngoại Giao, thể theo yêu cầu của Nhà Trắng, đã đặt chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thẩm quyền của bộ Quốc Phòng. Điều ấy làm tổn hại cho đất nước. Công việc chúng ta làm từng ngày càng trở nên vô ích. Rất nhiều người có năng lực và kinh nghiệm đã rời bỏ bộ Ngoại Giao”.

Để kết luận, Elizabeth Shackelford không vòng vo khi khuyên ông Tillerson cũng nên từ chức nếu như ông không đủ sức đảo ngược tình thế.

Lá thư này đã được soạn từ đầu tháng 11/2017, nhưng mới chỉ được tiết lộ vào cuối tuần qua, đúng vào thời điểm hai thượng nghị sĩ tên tuổi mạnh mẽ tố cáo Mỹ thiếu sót trong việc bảo vệ nhân quyền. Thêm vào đó, chuyên gia về Trung Đông của Nhà Trắng cũng vừa thông báo từ chức”. – RFI