Tin đọc nhanh – 08/04/2018

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin đọc nhanh – 08/04/2018

(AFP) – Hoa Kỳ: Trump Tower tại New York bị hỏa hoạn

Vụ cháy xảy ra tối ngày 07/04/2018 ở tầng 5 tòa tháp Trump ở New York. Đây cũng là nơi tọa lạc nhiều căn hộ của tổng thống Mỹ, nằm rải đến 3 tầng tòa nhà cũng như là các văn phòng làm việc của tập đoàn Trump. Vụ hỏa hoạn đã làm thiệt mạng một người đàn ông 67 tuổi, 4 lính cứu hỏa bị thương nhẹ. Hơn 44 đơn vị cứu hỏa với gần 200 nhân viên đã được huy động để dập lửa.

(Yonhap) – Bán đảo Triều Tiên : Tích cực trong xã giao

Đại diện của Hội Chữ Thập Đỏ Bắc Triều Tiên Peak Yong Ho không còn tỏ ra « khó chịu » khi gặp đồng nghiệp miền nam Park Kyung Seo, nhân hội nghị cấp vùng diễn ra tại Hồng Kông hồi cuối tháng ba, theo như nhận định của hãng thông tấn Hàn Quốc ngày 08/04/2018. Cuộc đối thoại giữa hai ông Park và Peak diễn ra trong bầu không khí “thân mật”, trái hẳn với thái độ « không tự nhiên » của viên chức Bắc Hàn này hồi tháng 11/2017 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

(CNN) – Mỹ-Triều : Mật đàm chuẩn bị thượng đỉnh Trump-Kim ?

Theo bản tin CNN hôm 07/04/2018, tình báo Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã và đang chuẩn bị cho cuộc gặp Donald Trump và Kim Jong Un dự trù vào tháng 5. Một số viên chức Mỹ có liên quan đến hồ sơ này cho biết là CIA Mỹ và tình báo Bắc Triều Tiên đã gặp nhau nhiều lần tại một nước thứ ba.

(AFP) – LHQ: Miến Điện chưa hội đủ điều kiện cho dân Rohingya hồi hương

Bà Ursula Mueller, phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách nhân đạo, ngày 08/04/2018 khẳng định Miến Điện chưa hội đủ các điều kiện thuận lợi cho phép người Rohingya hồi hương. Tuyên bố được đưa ra sau chuyến thăm Miến Điện và bang Rakhine trong sáu ngày. Nhận xét của đại diện Liên Hiệp Quốc trái ngược với những phát biểu mà chính quyền Naypiydaw đưa ra trong tuần, cho rằng mọi thứ đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận người Rohingya hồi hương.

(AFP) – Iran bị tin tặc tấn công.

Các mạng tin học tại nhiều nước trên thế giới đã bị tấn công. Bộ Công Nghệ Thông Tin Iran ngày 07/04/2018 cho biết họ cũng là nạn nhân. Các tin tặc đã chặn các cổng truy cập Internet của hàng ngàn người thuê bao thuộc nhiều nhà cung cấp mạng khác nhau. Trên màn hình các máy bị tấn công, xuất hiện cờ Mỹ và một dòng tin nhắn. Bộ trưởng Iran cho biết vụ tấn công tin học chủ yếu nhắm vào Châu Âu, Ấn Độ và Hoa Kỳ. Hiện các chuyên gia chưa rõ nguồn gốc vụ tin tặc.

(AFP) – Đức: Xe điên lao vào đám đông, 2 người thiệt mạng.

Vụ việc xảy ra ngày 07/04/2018 ở thành phố Munster, tại một khu phố tập trung nhiều hàng quán. Hung thủ là một người Đức, ngay sau đó đã tự sát. Cảnh sát Đức loại bỏ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, động cơ hành động vẫn còn là một điều bí ẩn.

(AFP)- Skripal: Đại sứ Nga đòi gặp ngoại trưởng Anh

Đại sứ quán Nga tại Luân Đôn ngày 08/04/2018 một lần nữa than phiền không được Anh Quốc thông tin đầy đủ về cái chết bí ẩn của nhà ly khai Nikolai Gloukov và vụ đầu độc hai bố con cựu điệp viên Serguei Skripal trong tháng 3 vừa qua. Hôm qua, đại sứ Alexander Iakovenko yêu cầu được gặp ngoại trưởng Anh Boris Johnson và trách cứ bộ ngoại giao Anh thiếu hợp tác. Bộ ngoại giao Anh đáp trả bằng luận điểm tương tự : Chính cách trả lời của Matxcơva là không đầy đủ.

(AFP) – Marathon Paris : Kenya đoạt hai cúp vô địch nam nữ

Khỏang 55.500 vận động viên tham gia cuộc chạy đua Marathon Paris lần thứ 42, bắt đầu lúc 10 giờ sáng ngày 08/04/2018 từ chân Khải Hoàn Môn. Paul Lonyangata, vận động viên việt dã người Kenya thực hiện thành công thử thách hiếm hoi tại thủ đô Paris : hai lần vô địch liên tiếp. Nhà vô địch 25 tuổi về nhất với 2 giờ 6 phút 25 giây, phá kỷ lục của chính anh năm ngoái 15 giây. Cúp vô địch nữ giới cũng về tay một vận động viên Kenya. Betsy Saina về nhất với 2 giờ 22 phút 56 giây.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180408-tin-doc-nhanh