Tin đọc nhanh – 02/07/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

(AFP) – Thiết quân luật : Tổng thống Philippines thách thức Tòa án

Vài ngày trước khi Tòa Án Tối Cao Philippines ra phán quyết về yêu cầu của đối lập dỡ bỏ lệnh thiết quân luật tại miền nam nước này, mà nhiều vùng hiện đang bị các lực lượng thánh chiến Hồi Giáo đe dọa, tổng thống Philippines Duterte hôm qua, 01/07, cảnh báo sẽ không tuân theo quyết định của tòa. Tổng thống Philippines đã phát biểu như trên trước giới chức địa phương miền nam. Cuộc chiến của quân đội chống lực lượng thân Daech tại thành phố miền nam Marawi vẫn tiếp diễn. Khoảng 400.000 dân đã chạy khỏi khu vực này để lánh nạn.

( AFP) – Indonesia : Barack Obama kêu gọi một xã hội bao dung

Ngày 01/07/2017, kết thúc 10 ngày nghỉ hè tại Indonesia nơi sống qua 4 năm thời thơ ấu, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các cộng đồng tôn giáo chung sống hài hòa. Trước một cử tọa đông đảo nhân đại hội của kiều dân Indonesia, cựu tổng thống Mỹ ca ngợi tinh thần bao dung của Indonesia, một quốc gia có đông dân theo đạo Hồi và cũng là nơi mà « chùa chiền Phật Giáo, giáo đường Thiên Chúa Giáo và đền thờ Hồi Giáo xây dựng san sát nhau, có thể làm gương cho các quốc gia Hồi Giáo khác noi theo ». Ông kết thúc bài diễn văn với thông điệp « Đoàn kết trong đa nguyên », biểu trưng của Indonesia.

(AFP) – Bắc Kinh mở cổng « nhập » đầu tư công trái phiếu

Bắt đầu từ ngày thứ hai 03/07/2017, Bắc Kinh sẽ mở cổng kết nối Hồng Kông vào thị trường trái phiếu của Hoa lục. Theo ngân hàng nhà nước Trung Quốc, nối kết này theo chiều « hướng bắc » duy nhất, tức là giới đầu tư nước ngoài có thể qua trung tâm tài chính Hồng Kông đổ tiền vào Trung Quốc. Ngược lại, Bắc Kinh tiếp tục cấm vốn Trung Quốc đầu tư « xuất » ra nước ngoài.

(AFP) – Tị nạn : Ý thúc giục Liên Hiệp Châu Âu đón thuyền nhân

Roma muốn được chia sẻ gánh nặng nhập cư. Vài giờ trước khi họp với hai đồng nhiệm Pháp và Đức tại Paris, bộ trưởng nội vụ Ý kêu gọi các nước châu Âu mở hải cảng đón thuyền vượt biển, phần lớn đến từ Libya. Cuộc họp chiều ngày chủ nhật là nhằm « phối hợp » làm giảm bớt gánh nặng cho nước Ý. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2017, hơn 83.000 di dân nhập cư và tị nạn dùng thuyền vượt Địa Trung Hải được Ý cứu vớt.

(AFP) – Venezuela : Đức giáo hoàng kêu gọi giải quyết khủng hoảng bằng dân chủ

Phong trào biểu tình hằng ngày đòi tổng thống Nicolas Maduro từ chức và bầu cử trước kỳ hạn kéo dài đúng ba tháng với 89 người chết. Trong vòn xóay bạo lực, tiến trình đàm phán do Giáo Hội Công Giáo làm trung gian hoà giải bị bế tắt. Trong bối cảnh này, trong thánh lễ chủ nhật 02/07, Đức giáo hoàng Phanxico kêu gọi hãy nghĩ đến gia đình những người thiệt mạng, chấm dứt bạo lực để nhường chỗ cho một giải pháp dân chủ và ôn hòa .

(AFP) – Châu Phi : Nhóm 5 nước nam Sahara lập lực lượng chống thánh chiến

Hôm nay, 02/06/2017, nhóm 5 nước Phi Châu thuộc vùng nam sa mạc Sahara tổ chức cuộc thượng đỉnh tại Mali, để thỏa thuận về việc thành lập lực lượng chống thánh chiến Hồi Giáo. Thượng đỉnh này có sự tham gia của tổng thống Pháp. Năm nước tham gia gồm Mali, Tchad, Mauritania, Burkina Faso và Niger. Lực lượng chống thánh chiến sẽ bao gồm trước hết khoảng 5.000 binh sĩ của năm quốc gia thành viên. Liên Âu hứa tài trợ 50 triệu euro. Để lực lượng này có thể hoạt động, theo các chuyên gia cần ít nhất 400 triệu euro. Pháp sẽ đóng góp chủ yếu về phương tiện, thiết bị quân sự. Trụ sở của liên quân sẽ nằm tại miền trung Mali, quốc gia tuyến đầu chống khủng bố thánh chiến.

(AFP) – Brazil : Bắt một trùm ma túy sau gần 30 năm truy nã

Cảnh sát Brazil hôm qua thống báo đã bắt được Luiz Carlos da Rocha, một trong những thủ lĩnh ma túy lớn nhất Nam Mỹ. Nhân vật mang biệt danh « Đầu trắng » đã trải qua nhiều phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi nhân dạng, nhằm lọt lướt cảnh sát. 150 nhân viên an ninh đã tham gia vào chiến dịch bắt trùm ma túy. Da Rocha bị cáo buộc là người chỉ huy nhiều phần tử buôn ma túy hung bạo, kiểm soát thị trường ma túy tại các vùng Sao Paolo và Rio de Jainero. Theo cảnh sát, ma túy được chuyển bằng máy bay nhỏ từ Venezuela đến các vùng nông nghiệp hẻo lánh ở miền tây Brazil, trước khi được chuyển về thành phố.

(AFP) – Liên Âu và Nhật gần đạt được thỏa thuận mậu dịch tự do

Theo ủy viên châu Âu về thương mại, hiện có mặt tại Tokyo, sau nhiều năm thương thuyết, Bruxelles và Tokyo đã gần tiến đến một hiệp định thương mại đầy tham vọng. Hiệp định Jefta, nếu được ký kết, sẽ chiếm tới gần một phần ba GDP toàn cầu, và hơn một phần ba trao đổi thương mại quốc tế. Thỏa thuận dự kiến sẽ được ký vào cuối mùa thu năm nay.

(AFP) – Lễ Hội đồng tính “World Pride parade” lần thứ năm diễn ra tại thủ đô Tây Ban Nha

Hôm qua, khoảng từ một đến hai triệu người đã tham gia vào một trong những cuộc tập hợp lớn nhất của người đồng tính trên thế giới. Chủ tịch Liên đoàn LGBT Tây Ban Nha cho biết, đằng sau vẻ ngoài vui nhộn này, lễ hội có thông điệp chủ yếu mang tính chính trị. Chiếc xe đầu tiên của đoàn diễu hành chở cảnh sát và lính cứu hỏa, thể hiện công khai là người đồng tính. Lễ hội đồng tính toàn thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 tại Toronto, Canada. Năm tới, World Pride parade sẽ diễn ra tại New York.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170702-tin-doc-nhanh