Tin Biển Đông – 03/08/2017

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin Biển Đông – 03/08/2017

TQ phối hợp với Mỹ tìm kiếm thủy thủ ở Biển Đông

Trung Quốc nói hôm 3/8 rằng họ đang phối hợp với hải quân Mỹ trong cuộc tìm kiếm một thủy thủ Mỹ mất tích ở Biển Đông. Đây là sự thể hiện hiếm hoi về thiện chí giữa hải quân hai nước tại vùng biển có tranh chấp.

Hạm đội 7 của Mỹ hôm 1/8 cho biết các tàu của Mỹ và Nhật đang tìm kiếm một thủy thủ không được nêu tên thuộc tàu khu trục USS Stethem. Người này mất tích trong một hoạt động thường lệ tại một khu vực không được nêu rõ ở Biển Đông.

Theo thông tin của hạm đội, người ta đã tìm kiếm vài lần trên tàu nhưng không có kết quả.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói trong một tuyên bố rằng tàu khu trục nhỏ Liễu Châu của nước này ở gần đó, thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, và “trên cơ sở tinh thần nhân đạo, và theo quy tắc về chạm trán bất ngờ trên biển, tàu đã có hoạt động phối hợp với phía Mỹ”.

Bộ nói người thủy thủ đã mất tích khi tàu Mỹ cách bãi Scarborough có tranh chấp 100 hải lý về phía tây nam, nhưng bộ không cung cấp thêm chi tiết.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền về hầu hết Biển Đông. Các bên khác gồm Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng đưa ra những tuyên bố chủ quyền đối chọi lại Trung Quốc.

Mỹ đã thách thức tuyên bố của Trung Quốc với các cuộc tuần tra vì tự do hàng hải. Trung Quốc nói các cuộc tuần tra như vậy vi phạm chủ quyền của họ và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

(Theo Reuters, Stripes.com)

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-phoi-hop-voi-my-tim-kiem-thuy-thu-o-bien-dong/3970775.html