Điểm Tin – 02/4/2016

Cac Bai Khac

No sub-categories

Điểm Tin – 02/4/2016

Tin thế giới

  • Pháp : Salah Abdeslam « tự bỏ ý định khủng bố tự sát » (RFI) – Nghi can sống sót duy nhất trong các vụ khủng bố đẫm máu Paris hôm 13 tháng 11 năm ngoái, Salah Abdeslam đã « tự nguyện bỏ ý định kích nổ », theo như khẳng định của người anh là Mohamed Abdeslam với đài truyền hình Pháp BFMTV hôm 01/04/2016.
  • Giao tranh tại biên giới Nagorny Karabakh (RFI) – Các trận giao tranh với cường độ bất thường đã nổ ra dọc theo biên giới Nagorny Karabakh giữa lực lượng hai nước Azerbaidjan và Armenia. Tổng thống Nga Putin kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.
  • Nhật ký trong tù của nhà báo Trung Quốc bị bắt cóc (RFI) – Sau vài ngày bặt vô âm tín, nhà báo Giả Hà (Jia Jia) được trả tự do. Nhưng cựu đồng nghiệp Ôn Đào (Wen Tao) lại không gặp may như vậy. Ông bị cầm tù ba tháng trong năm 2011, mà vẫn không rõ lý do bị bắt giữ. Một phần nhật ký trong tù của phóng viên Ôn Đào được đăng trên website Vị Tân (Wei Xin), Trung Quốc, ngày 21/03 và được tuần báo Le Courrier International trích dịch trong số 1326 (31/03-06/04/2016).
Tin Việt Nam
  • Vì sao ADB ngưng cấp vốn vay ưu đãi cho Việt Nam? (RFA) – Ngân Hàng Phát Triển Châu Á ADB loan báo sẽ ngưng cấp vốn vay ưu đãi cho Việt Nam bước qua năm 2019. Vì sao một định chế tài chánh lớn như ADB, quyết định ngừng việc cho vay lãi suất nhẹ đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam?
  • Việt Nam : Tướng công an lên làm chủ tịch nước (RFI) – Quốc hội mãn nhiệm của Việt Nam hôm nay, 02/04/2016, với tỷ lệ phiếu thuận 91,5%, đã chính thức bầu tướng Trần Đại Quang, bộ trưởng Công An, làm chủ tịch nước, thay thế ông Trương Tấn Sang, vừa miễn nhiệm ngày 31/03 vừa qua.
  • Việt Nam : Các ứng cử viên độc lập bị gây khó khăn (RFI) – Trong cuộc bầu cử Quốc Hội sắp tới tại Việt Nam, đã có 154 ứng cử viên độc lập tham gia trong đó có hơn 20 người từ xã hội dân sự. Tuy nhiên trong các hội nghị cử tri được tổ chức gần đây, đa số các ứng cử viên tự do đã bị gây áp lực bằng nhiều biện pháp, để họ không thể thu thập được đủ số phiếu tín nhiệm.
  • Tản mạn về ngày “Cá tháng tư” (VOA) – Nói dối ngày “Cá tháng tư” chẳng qua để “lòi” ra cái thật, để thấy mâu thuẫn rồi cười, cười cái mâu thuẫn do mình tạo ra
  • Ở trọ trên quê hương (RFA) – Những ai đã từng sống và làm việc ở những quốc gia văn minh phát triển, có một thể chế chính trị tự do dân chủ và tiến bộ, có thể nhận thấy một điểm chung ở các quốc gia ấy là thái độ sống và làm việc của hầu hết tất cả mọi người, từ nhân dân tới chính quyền, đều tận tâm, tận hiến, vì đất nước, xã hội, vì tương lai của mình, của con cháu mình và những người khác.