Quyết tâm giành thắng lợi của nhân dân Myanmar đã bắt đầu đơm hoa, kết trái.

Cac Bai Khac

No sub-categories

Quyết tâm giành thắng lợi của nhân dân Myanmar đã bắt đầu đơm hoa, kết trái.

Quyết tâm đứng lên để giành quyền tự quyết của người Dân Myanmar từ tay độc tài Quân phiệt đã bắt đầu đơm bông kết trái, đang đưa tới một thách thức cháy bỏng cho Dân Tộc Việt Nam là Nhân Dân VN học được gì từ Dân Tộc Myanmar, đến ngày nào họ sẽ đứng lên hành sử cái quyền thiêng liêng đó, quyền được lựa chọn vận mệnh, tương lai, quyền được sống, được tự do mưu cầu hạnh phúc cho mình và cho Dân Tộc mình.

Trên đời nầy không có gì là tồn tại mãi mãi trong dòng biện chứng của lịch sử. BBT 

Quyết tâm giành thắng lợi của nhân dân Myanmar đã bắt đầu đơm hoa kết trái
Bởi Kyaw Zwa Moe Ngày 28 tháng 12 năm 2023

The Myanmar People’s Determination to Win Has Begun to Bear Fruit
Một người biểu tình nữ giơ ngón tay [thối] giữa về phía quân đội chế độ trong cuộc đối đầu ở Yangon vào tháng 3 năm 2021. / The Irrawaddy

Myanmar nằm trong một lãnh thổ chưa được khám phá: Đất nước này đã ở trong tình trạng chiến tranh gần ba năm – một cuộc chiến giữa một chế độ bất hợp pháp và một dân tộc đang chống lại. Đất nước mỗi ngày một đẫm máu, người dân đau khổ và chế độ thì tàn bạo hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm tồi tệ nhất mà chính quyền hung hãn và quân đội của họ phải trải qua kể từ cuộc đảo chính.

Được các nước láng giềng, các nhà lãnh đạo của họ và thậm chí một số nơi trong thế giới phương Tây coi là một thể chế “không thể thiếu” hoặc một quân đội “toàn hùng mạnh”, bất chấp lịch sử lâu dài và tàn tệ về những hành vi vi phạm nhân quyền trắng trợn và tàn ác đối với toàn bộ người dân trong nước, quân đội Myanmar hiện đã bị vạch trần, cả trong nội bộ lẫn trên chiến trường, như một thể chế mất tinh thần và suy sụp.

Đây là những gì chúng ta đã chứng kiến trong hai tháng qua kể từ ngày 27 tháng 10, khi Liên minh Anh em, bao gồm Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA), Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta’ang (TNLA) và Quân đội Arakan (AA), đã phát động cuộc tấn công quân sự phối hợp đầu tiên, Chiến dịch 1027, chống lại lực lượng chính quyền ở phía bắc bang Shan giáp Trung Quốc.

Hai mươi ba thị trấn và hơn 400 căn cứ quân sự và tiền đồn của chính quyền đã bị Liên minh Anh em và các đội quân kháng chiến đồng minh của họ chiếm giữ, bao gồm Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Karenni và Mặt trận Quốc gia Chin ở các bang Shan, Karenni (Kayah), Chin, Rakhine và Kachin. cũng như vùng Sagaing và Magwe.

Nhưng nó không thể được ca ngợi như một “chiến thắng” trước chính quyền. Những thất bại này cho thấy quan điểm truyền thống, phổ quát của cả các nhà phân tích và công chúng về quân đội Myanmar đã sai lầm như thế nào. Họ đã bộc lộ điểm yếu của quân đội “toàn hùng”, mặc dù quân đội của họ được trang bị xe tăng, pháo binh, vũ khí lớn hơn và máy bay chiến đấu phản lực. Binh lính của nó dù mạnh hơn quân kháng chiến nhưng vẫn bị đánh bại. Hàng trăm binh sĩ, trong đó có sĩ quan, đã đầu hàng lực lượng kháng chiến mà không hề đánh trả.

Điều này cho thấy quân đội chính quyền đã mất tinh thần như thế nào và quân đội nói chung dễ bị phá vỡ như thế nào. Tình trạng mất tinh thần này xảy ra với hầu hết quân đội của chính quyền, trước đây ước tính lên tới 350.000 người. Tuy nhiên, kể từ cuộc đảo chính, nhiều nhà phân tích đã đánh giá lại con số đó là phóng đại và hiện tin rằng số lượng quân chiến đấu không vượt quá 100.000.

Dù có sức mạnh về vũ khí và quân số như thế nào thì cũng không đủ để đánh bại các cuộc tấn công quân sự gần đây do các tổ chức vũ trang dân tộc và Lực lượng Phòng vệ Nhân dân phối hợp. Sự mất tinh thần của quân đội là một trong những yếu tố then chốt dẫn đến thất bại của họ.

Một nguyên nhân khác là sự phẫn nộ của công chúng đối với quân đội vì đã dàn dựng cuộc đảo chính, bất chấp ý chí của họ và số phiếu mà họ bỏ ra trong cuộc bầu cử năm 2020. Những thất bại cũng phản ánh một thực tế là quân đội không được công chúng ủng hộ mà thay vào đó lại bị họ căm ghétNgười dân Myanmar đã ngừng gọi quân đội là Tatmadaw, vốn mang ý nghĩa tôn trọng, và bây giờ gọi nó là Sit-khwe (quân đội chó). Nếu không có sự ủng hộ của công chúng, các tổ chức công cộng hoặc chính trị không thể tồn tại.

Các cuộc tấn công kháng chiến gần đây có thể được coi là một kiểu “thử nước” đối với quân đội. Ngay cả mức độ thành công đạt được cho đến nay cũng là một loại “phép màu” đối với người dân, vì nó chưa từng có.

Nhưng nhiều nhà quan sát, bao gồm cả những người theo dõi Myanmar dày dạn kinh nghiệm, không nghĩ rằng điều đó có thể thực hiện được dựa trên sự hiểu biết của họ về lịch sử đất nước và vai trò của quân đội trong đó. Trong sổ ghi chép của họ, một kịch bản như vậy là không thể tưởng tượng được. Không ai có thể đoán trước được điều đó. Nhưng đó là quan điểm hoàn toàn khác với quan điểm của người dân Myanmar, hầu hết họ không phân tích mà chỉ tin rằng quân đội có thể bị đánh bại – mặc dù lịch sử dường như không đứng về phía họ. Niềm tin hay cảm giác mạnh mẽ như vậy đóng vai trò là động lực tích cực giúp con người tiếp tục phấn đấu để đạt được mục tiêu. Có lẽ đối với các nhà quan sát, đây không phải là một trong những phong vũ biểu hay yếu tố lý thuyết trong phân tích của họ về tình hình như ở Myanmar.

Từ súng cao su đến máy bay không người lái

Người dân Myanmar, đặc biệt là giới trẻ, đã chứng minh niềm tin này có thể dẫn đến thành công. Điều chúng ta không nên quên là nguồn gốc của những thất bại quân sự gần đây trước chính quyền nằm ở những “vũ khí” tạm bợ—như súng cao su, máy bắn đá, súng hơi làm từ ống nhựa xanh, dây treo và mũi tên tre, cũng như những tấm khiên tạm bợ, màn khói và thậm chí cả pháo dùng để trốn tránh quân đội chế độ—được những người biểu tình ứng biến trong những ngày đầu sau cuộc đảo chính. Họ sử dụng chúng để tự vệ trước những người lính chính quyền bắn vào họ bằng đạn thật ở Yangon và một số thành phố khác. Nhiều người trong số họ đã bị giết, nhưng họ không chịu khuất phục.

Những người biểu tình chống chế độ chuẩn bị phóng một quả đạn vào quân đội chế độ bằng máy phóng tạm thời ở Yangon vào tháng 3 năm 2021. / The Irrawaddy

Hầu hết những chiến binh trẻ tuổi này đã thành lập Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF – People Defense Forces ) trên khắp đất nước, kể cả ở các khu vực do EAO [Ethnic Armed Organizations] các tổ chức vũ trang dân tộc kiểm soát. Nhiều người trong số 20 quân đội sắc tộc trên khắp đất nước kể từ đó đã tuyên bố lập trường chính trị đoàn kết với phong trào chống đảo chính. Họ đã hỗ trợ, huấn luyện và trang bị các PDF, đồng thời đã chiến đấu với quân đội chính quyền cùng với các PDF đó trong hơn hai năm.

Đó là giai đoạn đầu tiên trên con đường dẫn đến các cuộc tấn công quân sự phối hợp chống lại quân đội chính quyền hiện nay. Những gì chúng ta đang thấy hiện nay là hậu quả tất yếu sau khi chế độ do Min Aung Hlaing lãnh đạo đã biến Myanmar thành “cánh đồng chết” bằng cách bắn hạ nhiều người biểu tình ôn hòa, trong đó có cả trẻ em vô tội, ngay sau cuộc đảo chính.

Cho đến nay chế độ này đã giết chết 4.268 người, bắt giữ hơn 25.000 người và phá hủy hơn 77.000 ngôi nhà. Tính đến tháng 8 năm nay, nó đã thực hiện 902 cuộc không kích trên khắp Myanmar, giết chết ít nhất 687 thường dân, bao gồm cả trẻ em và các cuộc tấn công vẫn đang tiếp diễn. Điều này không nói lên điều gì trong số 2,6 triệu người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa kể từ cuộc đảo chính năm 2021

Chịu đựng gần ba năm giết hại và hủy diệt có hệ thống như vậy nhắm vào toàn bộ người dân, hầu hết người dân Myanmar quyết tâm hơn bao giờ hết ủng hộ cuộc kháng chiến vũ trang chống lại quân đội tàn bạo.

Nhiều nhà phân tích và học giả đã không lường trước được rằng các cuộc biểu tình ôn hòa và đầy màu sắc trên đường phố ở các thành phố trong những tháng đầu sau cuộc đảo chính vào tháng 2 năm 2021 sẽ phát triển thành một cuộc kháng chiến vũ trang toàn diện chống lại quân đội hùng mạnh của chính quyền. Các nhà lãnh đạo quân sự và cộng tác viên của họ coi thường phong trào chống đảo chính, trong khi giới quan sát đánh giá sai về sự kiên cường và khả năng phản kháng của người dân.

Người phát ngôn của Junta, Thiếu tướng Zaw Min Tun tâm sự với một phóng viên không được ghi chép rằng kẻ đảo chính Min Aung Hlaing và các tướng lĩnh còn lại tin rằng sẽ mất nhiều nhất là một năm để dập tắt tất cả các cuộc biểu tình chống đảo chính khác nhau trên khắp đất nước. Bây giờ họ nhận ra rằng họ đã hoàn toàn sai lầm. Những người trẻ tuổi mà họ từng coi thường giờ đây đang đánh bại họ không chỉ trên mặt đất mà còn từ trên không bằng máy bay không người lái ngẫu hứng, khiến Min Aung Hlaing phải thừa nhận rằng các máy bay không người lái đã đóng vai trò quan trọng trong việc đánh chiếm các căn cứ quân sự ở miền Bắc. Sơn.

Và chúng ta không nên bỏ qua thực tế là sự phản kháng đã đạt đến giai đoạn này trong một quá trình mang tính hữu cơ. Cuộc kháng chiến vũ trang này chưa nhận được sự ủng hộ nào từ cộng đồng quốc tế nhưng lại được người dân Myanmar trong nước cũng như cộng đồng hải ngoại khắp thế giới ủng hộ. Họ đã quyên góp hàng triệu đô la cho tất cả các lực lượng kháng chiến, bao gồm cả Chính phủ Thống nhất Quốc gia song song, kể từ khi cuộc kháng chiến bắt đầu. Nhưng cộng đồng quốc tế hầu hết chỉ bày tỏ lo ngại rằng sự phản kháng vũ trang như vậy sẽ khiến đất nước sụp đổ. Nó không thể hiểu được cảm xúc của người dân Myanmar, những người rất rõ ràng về những gì họ muốn – điểm mấu chốt là chấm dứt chế độ độc tài này. Kể từ sau cuộc đảo chính, nhiều người biểu tình, trong đó có cả sinh viên trẻ, đã bày tỏ cảm xúc như: “Chúng tôi sợ sống dưới chế độ độc tài quân sự hơn là bị giết lúc này”. Tâm lý này nhìn chung vẫn còn mạnh mẽ ngay cả sau gần ba năm kháng cự.

Mọi việc đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm như vậy của người dân và sự phối hợp (thậm chí phối hợp hạn chế) với một số lực lượng kháng chiến vũ trang. Điều này đã được chứng minh bằng nhiều cách khác nhau mà họ đã tiến hành “cuộc cách mạng” chống lại chính quyền. Tất cả những điều đó, từ những thất bại lớn hiện nay cho đến những chiến thắng nhỏ hơn trước chính quyền, đều là kết quả của những nỗ lực và hy sinh mà nhân dân Myanmar đã cống hiến trong gần ba năm qua.

Quân AA ăn mừng chiến thắng sau khi chiếm được căn cứ của chế độ ở bang Rakhine vào tháng 12 năm 2023. / AA

Hiện tại, để hiểu được tình hình thực tế, trước tiên chúng ta phải loại bỏ quan điểm cho rằng chính quyền đang cai trị đất nước và cai trị nhân dân, và quân đội của họ đang đánh bại kẻ thù (lực lượng kháng chiến) ở tiền tuyến. . Không, điều đó không còn đúng nữa. Tất cả chúng ta đều thấy rằng sự thật thì ngược lại: Trong gần ba năm qua kể từ cuộc đảo chính, chính quyền đã mất quyền kiểm soát về quản lý và chính trị, đối với nền kinh tế cũng như đối với các thị trấn và các vị trí quân sự.

Thực tế là thế này: Chính quyền bị bao vây bởi toàn bộ người dân Myanmar và quân đội của họ đang bị tấn công bởi vô số lực lượng kháng chiến từ mọi nơi trên đất nước, hoạt động cùng nhau hoặc riêng lẻ. Cụ thể hơn: Một số ít tướng lĩnh bị ghét bỏ và cộng tác viên của chúng bị bao vây bởi khoảng 55 triệu người (không thể loại trừ các bà nội trợ và trẻ em, thanh niên và người già, dân tộc thiểu số và đa số); các tiểu đoàn quân sự, cảnh sát và các lực lượng an ninh khác của nước này bị lực lượng kháng chiến bao vây, đang trong thế phòng thủ, đầu hàng hoặc đang chạy trốn.

Có lẽ thế giới đã không hiểu rằng cuộc chiến đang diễn ra ở Myanmar là không thể tránh khỏi, giống như cuộc chiến trong Thế chiến thứ hai nhằm ngăn chặn sự xâm lược của các cường quốc phe Trục như Đức Quốc xã, phát xít Ý và đế quốc Nhật Bản. Chính Min Aung Hlaing và chế độ của ông ta đã bắt đầu cuộc chiến này bằng cuộc đảo chính của họ vào năm 2021. Đối với người dân Myanmar, đây là cuộc chiến nhằm chấm dứt mọi cuộc chiến tranh—các cuộc chiến tranh chính trị làm vô hiệu hóa kết quả bầu cử và đàn áp các đảng ủng hộ dân chủ, các cuộc chiến tranh xâm lược chống lại các thế lực sắc tộc và các cuộc chiến tranh tham lam độc quyền tài nguyên và kinh doanh của đất nước vì lợi ích riêng của quân đội. Đây là những cuộc chiến mà chính quyền cầm quyền đã tiến hành trong quá khứ, đang tiến hành hiện tại và sẽ tìm cách tiến hành trong tương lai.

Với sự hiểu biết đúng đắn về văn hóa chính trị của đất nước, mức độ phản kháng quân sự lần này của nhân dân ngày càng sâu sắc và quyết tâm tiếp tục đấu tranh cho một nền dân chủ liên bang mới, người ta không những không thể phân tích mà còn cảm nhận được rằng cuộc chiến chống lại chính quyền này sẽ tiếp tục. , bất cứ điều gì.

Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc chiến này sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024. Khó có khả năng chúng ta sẽ thấy điều gì đó tuyệt vời xảy ra một cách đột ngột. Nhưng thông qua nỗ lực của người dân, chúng ta có thể hy vọng sẽ sớm thấy thời kỳ đen tối nhất này kết thúc và chào đón một bình minh mới chứng kiến sự hình thành một quốc gia mới được xây dựng trên nền tảng tự do và chủ nghĩa liên bang, dân chủ và thịnh vượng, hòa bình và hạnh phúc mà Myanmar đã xây dựng. người ta đã mong đợi. Công lý và sự thật mà họ đang đấu tranh sẽ thắng thế.

https://bitly.ws/38hJe   [Lê Văn dịch lại]