Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị lật đổ trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội.

Cac Bai Khac

No sub-categories

Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị lật đổ trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội.

Phe đối lập kết hợp sẽ thành lập chính phủ mới, với người đứng đầu một trong những đảng lớn nhất, Liên đoàn Hồi giáo Pakistan, lên làm thủ tướng

Dự đoán trước sự mất mát của mình, Khan, người cáo buộc phe đối lập của mình thông đồng với Mỹ để lật ông ta, đã kêu gọi những người ủng hộ anh ta tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào Chủ nhật

Associated Pressand Reuters – 
Published: 4:43am, 10 Apr, 2022

Pakistan’s ousted Prime Minister Imran Khan. Photo: Iranian Presidency /DPA

Thủ tướng bị lật đổ của Pakistan Imran Khan. 

Phe đối lập chính trị của Pakistan đã lật đổ thủ tướng Khan trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào thứ Bảy, cuộc bỏ phiếu mà họ đã giành được sau khi một số đồng minh của Imran Khan và một đảng liên minh chủ chốt bỏ rơi ông.

Phe đối lập tổng hợp bao gồm các chính trị từ cánh tả đến tôn giáo triệt để sẽ thành lập chính phủ mới, với người đứng đầu một trong những đảng lớn nhất, Liên đoàn Hồi giáo Pakistan, lên làm thủ tướng.

Dự đoán trước sự mất mát của mình, Khan, người cáo buộc phe đối lập thông đồng với Hoa Kỳ để lật ông, đã kêu gọi những người ủng hộ ông tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào Chủ nhật.

Các lựa chọn của Khan bị hạn chế và nếu nhận thấy có nhiều cử tri ủng hộ, ông ấy có thể cố gắng duy trì động lực của các cuộc biểu tình trên đường phố như một cách để gây áp lực buộc quốc hội tổ chức bầu cử sớm.

Female police officers detain a supporter of Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) party outside the parliament house building in Islamabad, Pakistan on April 9. Photo: AFP

Các nữ cảnh sát bắt giữ một người ủng hộ đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Islamabad, Pakistan ngày 9 tháng 4. Ảnh: AFP

Khan trước đó đã cố gắng lách cuộc bỏ phiếu bằng cách giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm nhưng một phán quyết của Tòa án Tối cao đã yêu cầu cuộc bỏ phiếu tiếp tục.

Hạ viện Pakistan sẽ họp vào thứ Hai để bỏ phiếu bầu thủ tướng mới, diễn giả nói.

Ayaz Sadiq, chủ tọa phiên họp trong sự vắng mặt của các thành viên đảng cầm quyền và các diễn giả được chỉ định, cho biết các giấy đề cử cho các ứng cử viên sẽ được nộp trước 11 giờ sáng theo giờ địa phương vào Chủ nhật.

Trong một bài phát biểu đầy ẩn ý hôm thứ Sáu, Khan đã nhấn mạnh thêm về cáo buộc rằng các đối thủ của ông thông đồng với Hoa Kỳ để loại ông về các chính sách đối ngoại của ông, vốn thường có vẻ có lợi cho Trung Quốc và Nga và thách thức Mỹ.Ông Khan cho biết Washington phản đối cuộc gặp ngày 24/2 của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin vài giờ sau khi xe tăng lao vào Ukraine, phát động cuộc chiến tàn khốc ở trung tâm châu Âu.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phủ nhận mọi liên quan đến chính trị nội bộ của Pakistan. Bà Jalina Porter, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng “hoàn toàn không có sự thật đối với những cáo buộc này.”

Tuy nhiên, Khan kêu gọi những người ủng hộ xuống đường, đặc biệt là giới trẻ, những người đã trở thành trụ cột cho sự ủng hộ của ông kể từ khi cựu ngôi sao cricket trở thành chính trị gia Hồi giáo bảo thủ lên nắm quyền vào năm 2018. Anh nói rằng họ cần bảo vệ chủ quyền của Pakistan và phản đối các chính sách của Mỹ. .

“Bạn phải ra sân để bảo vệ tương lai của chính mình. Chính bạn là người phải bảo vệ nền dân chủ, chủ quyền và nền độc lập của bạn. Đây là nhiệm vụ của bạn, ” ông nói. “Tôi sẽ không chấp nhận một chính phủ áp đặt.”Các lựa chọn của Khan bị hạn chế và nếu nhận thấy có nhiều cử tri ủng hộ, ông ấy có thể cố gắng duy trì động lực của các cuộc biểu tình trên đường phố như một cách để gây áp lực buộc quốc hội giải tán và tiến hành bầu cử sớm.

Việc mất phiếu bất tín nhiệm đối với Khan có thể mang lại quyền lực cho một số đối tác không chắc chắn.

Trong số đó có một đảng tôn giáo triệt để điều hành nhiều trường học tôn giáo. Jamiat-e-Ulema-Islam, hay Hội các giáo sĩ, giảng dạy một thương hiệu bảo thủ sâu sắc của Hồi giáo trong các trường học của mình. Nhiều người trong số Taliban của Afghanistan và Taliban bạo lực tự xây dựng trong nhà của Pakistan đã tốt nghiệp từ các trường JUI.

Đảng lớn nhất trong số các đảng đối lập – Đảng Nhân dân Pakistan, do con trai của cựu Thủ tướng bị giết là Benazir Bhutto lãnh đạo, và Liên đoàn Hồi giáo Pakistan – đã bị vấy bẩn bởi các cáo buộc tham nhũng tràn lan.

Lãnh đạo Liên đoàn Hồi giáo Pakistan và cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã bị kết tội tham nhũng sau khi có tên trong Hồ sơ Panama. Các bài báo là tập hợp các tài liệu tài chính bí mật bị rò rỉ cho thấy cách một số người giàu nhất thế giới giấu tiền của họ và liên quan đến một công ty luật toàn cầu có trụ sở tại Panama. Sharif đã bị Tòa án Tối cao Pakistan truất quyền giữ chức vụ.

Nếu phe đối lập thắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, thì quốc hội sẽ chọn một người đứng đầu chính phủ mới, người đó có thể là anh trai của Sharif, Shahbaz Sharif. Nếu các chính trị gia không thành công, các cuộc bầu cử sớm sẽ được tiến hành.

“Một bình minh mới đã bắt đầu … Liên minh này sẽ xây dựng lại Pakistan,” Shahbaz Sharif cho biết hôm Chủ nhật.

https://www.scmp.com/news/asia/south-asia/article/3173721/pakistans-prime-minister-imran-khan-ousted-no-confidence-vote?module=lead_hero_story&pgtype=homepage
Lê Văn dịch lại