“Nội chiến” bị coi là phản tuyên truyền và kích động hận thù?

Cac Bai Khac

No sub-categories

“Nội chiến” bị coi là phản tuyên truyền và kích động hận thù?

Quí Bạn đọc thân mến, Ta đã thấy gì trong câu nói “Ta đánh Mỹ là đánh cả cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cho cả nhân loại [?], đánh cho cả bọn xét lại đang đâm vào lưng ta”.

Lê Duẩn và Tàu-“Ai thắng ai ?”-“Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô Trung Quốc””Mình  vì mọi người và mọi người vì mình….” | ĐỒNG HƯƠNG KONTUM

[internet images]

Nếu không có súng Xô, đạn Tàu, không có chủ nghĩa XH thì có lẽ không có cuộc chiến Bắc – Nam của hai anh em kẻ vác súng Tàu người mang đạn Mỹ chiến với nhau trên lưng Mẹ VN suốt 20 năm mà cố nhạc sĩ TCS đã coi đó là 1 trong 3 gia tài mà Mẹ VN đã để lại cho các con của Mẹ gồm “một ngàn năm đô hộ giặc Tàu, một trăm năm đô hộ giặc Tây hai mươi năm nội chiến từng ngày”.

Nếu không có cuộc nội chiến 20 năm đó thì có lẽ cố nhạc sĩ TCS cũng không có đủ cảm hứng để sáng tác bài hát Gia Tài Của Mẹ để cho ca sĩ Khánh Ly hát từ bao lâu nay.

https://youtu.be/psIC6zOgTQk

Qua bài viết bên dưới “Nội chiến” bị coi là phản tuyên truyền và kích động hận thù? làm cho người ta cảm nhận rõ rằng có những người bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm, hay vẫn còn không chịu lớn cũng như có nhóm người thuộc “An ninh chính trị nội bộ” … cần sớm thức tỉnh sau cơn mê dài gần 50 năm khi cuộc nội chiến tương tàn nay đã dứt.

Thực tiễn xã hội cho thấy ngày càng có nhiều người đã tự phản tỉnh để trở về với tình tự Dân Tộc “bầu ơi thương lấy bí cùng”, đã tự “ĐẠI PHẢN TỈNH” thật sự để đi đến thống nhứt trên lập trường DÂN TỘC – DÂN CHỦ, để có được một thế đứng Dân Tộc đúng đắn, một quan điểm về Dân Chủ chân chính và đích thực, vừa hợp thời, hợp tình, hợp lý để cùng nhau đưa đất nước đi lên .

Cú “bước xuống” hay bước “trượt dài lịch sử” sắp tới của ông Nguyễn Phú Trọng có thể trở thành cái bước đi lên ấn tượng cho Việt Nam trong thời đại ngày nay nhằm chia tay vĩnh viễn với ý thức hệ XHCN lỗi thời, cũ rích để nhanh chóng thoát khỏi sự kìm hãm của các tàn dư ý thức hệ độc hại còn sót lại của cuộc nội chiến tương tàn, nhằm chuyển hóa Việt Nam một cách ôn hòa sang Dân chủ để thúc đẩy đất nước từng bước hội nhập vào trào lưu phát triển trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung.
BBT

“Nội chiến” bị coi là phản tuyên truyền và kích động hận thù?

Tuấn Khanh 2022.07.02

Ca sỹ Khánh Ly hát trong một chương trình biểu diễn ở Đà Lạt hôm 25/6/2022

Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát bài Gia Tài Của Mẹ, một bài hát trong tập Ca khúc Da Vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang dấy lên những tranh luận dữ dội trong nước. Phía những người chống Khánh Ly và sự tồn tại của nền văn hóa Việt Nam Cộng Hòa ở Việt Nam, lúc này đã dùng những lời lẽ hết sức nặng nề, thậm chí gọi bà là kẻ âm mưu tuyên truyền chính trị ở Việt Nam.

Không có lý luận rõ ràng, nhưng hầu hết các luận điệu chống đối ca sĩ Khánh Ly đều dựa trên câu chữ mà bài hát mô tả là “nội chiến” để tấn công. Phía Nhà nước Việt Nam lâu nay vẫn nói rằng cuộc chiến tranh giải phóng Nam Bắc là một cuộc giải phóng thần thánh, để thống nhất đất nước. Nội dung nói “nội chiến” bị coi là sai đường lối và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhưng đáng ngạc nhiên, là không dòng nào chỉ trích người viết ra bài hát này, là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, làm sóng bảo vệ bà Khánh Ly và dòng văn hóa riêng của Việt Nam Cộng Hòa cũng bùng lên sôi động không kém.

Trên nhiều diễn đàn ở Facebook, có những lời bình luận nói
vụ video quay bà Khánh Ly hát ở Đà Lạt bài Gia Tài Của Mẹ, là do công
an gài để tấn công show diễn của bà.

Viết trên trang nhà của mình, nhà bình luận thời sự Dương
Quốc Chính từ Hà Nội, ghi rằng “An ninh chính trị nội bộ đã vào cuộc do
“quần chúng tố giác”! Thực ra quần chúng ở đây chính là anh em bò đỏ
thôi. Chuyện này gây phẫn nộ dữ dội bởi anh em, do não trạng xơ cứng và
máy móc, cứ thấy bài hát bị cấm là auto phẫn nộ khi có kẻ cả gan biểu
diễn trái phép. Bọn chúng không hiểu rằng cấm thế chứ cấm nữa thì cũng
vô ích. Bởi nghe offline chỉ có tối đa 1.000 người chứ nghe online thì
cả triệu người và cả trăm triệu lượt người mấy chục năm qua, có cấm được
đâu? Đấy là chưa kể khi báo chí rùm beng thì trẻ trâu nó search vì tò
mò khiến bài hát lại càng được phổ biến. Thế nên bò càng húc lại càng
giúp quảng bá bài hát, phản tác dụng”.

Nhiều người cũng nhắc rằng bài Gia Tài Của Mẹ cũng như
nhiều bài hát trước năm 1975 không được lưu hành trong đời sống, đều
không có một lệnh cấm cụ thể nào.

Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát thêm một bài ngoài danh sách 24
bài cho phép, vốn là chuyện ngày thường của sân khấu Việt Nam, đặc biệt
khi có khán giả yêu cầu. Nhưng với ca sĩ Khánh Ly, ắt là một trường hợp
“nhạy cảm” khác nên mọi thứ trở nên căng thẳng. Cục Biểu Diễn Nghệ
Thuật ở Hà Nội nói đợi sau khi Sở VHTT&DL Lâm Đồng xử lý xong, thì
sẽ đến phiên Cục này có quyết định tiếp.

Trong một bình luận có tên “Biện bạch vụng về”, nhà báo Võ
Văn Tạo ở Nha Trang viết “Mượn cớ ca khúc “Gia tài của mẹ” không có
trong danh mục ca khúc được cấp phép biểu diễn trong đêm nhạc 25/6/2022 ở
Đà Lạt, Sở VHTT & DL cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VHTT
& DL đều khẳng định Ban Tổ chức đêm nhạc có sai phạm, Sở VHTT &
DL Lâm Đồng làm đúng quy định khi mời làm việc Ban Tổ chức đêm nhạc? Xin
lỗi! Võ Văn Tạo tôi tin chắc 100% rằng nếu đêm đó Khánh Ly hát vượt
danh mục cấp phép đêm biểu diễn bằng bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui
đại thắng thì” có đến bố quý Sở cũng không dám “mời làm việc”. Phải
không ạ?”

Có những bình luận na ná nhau, xuất hiện ở nhiều nơi, tựa
như có một cách chỉ huy hành động chung, nói bài hát Gia Tài Của Mẹ
chống hòa giải hòa hợp, khơi gợi hận thù trong người Việt, nên cần phải
cấm. Tuy nhiên nhiều người nói đây là một cách nói lấy được. Nhiều bài
hát của miền Bắc Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh đến nay vẫn còn được
lưu hành, đầy tính kích động hận thù.

Đơn cử như bài Tiến Về Sài Gòn của tác giả Huỳnh Minh
Siêng có lời hát ”tiến về Sài Gòn, ta quét sạch giặc thù”. Bài hát này
được phát liên tục từ năm 1974 cho đến về sau này, mà đó là thời điểm
chỉ còn cuộc đối đầu giữa hai phía Việt Nam Cộng Hòa và Việt Nam Dân Chủ
Cộng Hòa mà thôi. Từ năm 1973, lực lượng đồng minh của VNCH đã hoàn
toàn rút khỏi Việt Nam, nên “giặc thù” ở đây, rõ chỉ có chính quyền miền
Nam Việt Nam.

Việc ra giấy phép biểu diễn, kiểm soát nghiêm ngặt như
show Xuyên Việt của ca sĩ Khánh Ly, cũng cho thấy có cái gì đó bất
thường đối với Nghị định cho phép tự do trình diễn các ca khúc trước năm
1975 của Hà Nội đã từng được nhiều báo chí trong nước hân hoan đưa tin.

Theo Nghị định số 144/2020 về hoạt động nghệ thuật biểu
diễn được Chính phủ ban hành, từ 1-2-2021, có nói rõ rằng quy định bắt
buộc cấp phép ca khúc miền Nam trước 1975 được bãi bỏ. Việc phổ biến
không cần phải cấp phép nữa, hay nói cách khác là tất cả các bài hát
được tự do trình bày. Bài nào đặc biệt có “vấn đề” sẽ có danh sách cấm
riêng. Nhưng Gia Tài Của Mẹ cũng chưa bao giờ được công bố là bài hát
cấm, nên công chúng đang tự hỏi bài hát này đang trở thành sự kiện rùm
beng, là vi phạm gì về nội dung gì?

Và như vậy, Sở VHTT&DL Lâm Đồng đang áp dụng lệ làng
hay Nghị định chính phủ vô giá trị, chỉ thông cáo đưa ra cho có? Và hiện
nay, cách nối nhau để “làm việc” với chương trình của bà Khánh Ly, liệu
có là một chủ trương bất thường của hệ thống kiểm duyệt văn hóa Việt
Nam?

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/civil-war-deemed-as-anti-propaganda-instigate-hatred-07022022092725.html