Nhận định của LS Lê Quốc Quân về LM Trần Ngọc Thanh bị sát hại
Do thấy Chính quyền cũng như Giáo quyền khá im lặng trong vụ Cha Giuse Trần Ngọc Thanh bị sát hại, nên tôi đưa bổ sung thêm thông tin và mong muốn được mọi người chia sẻ rộng rãi.
Lúc Cha Thanh bị tên Kiên chém là vào khoảng 7h15′ tối ngày 29/1. Sau khi dâng lễ chiều vào lúc 6h thì Ngài bắt đầu giải tội. Toà giải tội ở cuối nhà Nguyện rất đơn sơ, Cha ngồi ở ghế 1 bên, hối nhân ngồi phía bên kia và xưng tội. Có một số người đang đợi xưng tội cùng các em nhỏ chơi xung quanh.
Khi Cha đang giải tội thì Kiên lao vào và vung dao chém 2 nhát vào đầu, Cha gục xuống, mọi người kêu thét thất thanh. Khi đó có một thầy tu dòng Daminh là Phan Văn Giáo, đang tập hát ở cánh gà nhà nguyện, Kiên lao tới chém Thầy thẳng vào đầu vì theo suy đoán thì do thấy Thầy đang mặc áo dòng. Thầy giơ chiếc ghế nhựa lên đỡ và ghế toác ra. Sau đó Thầy sợ quá bỏ chạy ra giữa nhà thờ, Kiên rượt theo.
Khi ra đến giữa nhà thờ, Thầy Giáo thấy nhiều trẻ em kêu khóc và tiếng la hét. Thầy nghĩ đây là một vụ thảm sát, Ngay lúc đó, như tiếng gọi từ trời cao, như tiếng vang lời Chúa từ cung thánh gọi giật lại, vượt qua nỗi sợ hãi, Thầy Giáo quay đầu đối mặt với tên sát nhân. Kiên lao đến giơ dao lên chém, nhưng rất nhanh Thầy đã gạt được tay Kiên, xoay lưng vòng tay và khoá cổ lại, ghì mạnh và cả 2 trượt ngã xuống nền gạch nhà thờ. Bà con ùa đến, đè tên Kiên xuống và bắt được.
Thầy
Giáo vốn là người nhỏ hơn tên hung thủ, nhưng theo Thầy thì nhờ ơn Chúa
mà Thầy đã quật ngã được nó. “Nếu cho làm lại thì em không thể làm
được” Thầy nói. Người tu sĩ này còn yêu cầu bà con không được đánh tên
Kiên mà phải bắt giữ và gọi công an, còn cá nhân thầy lao đến với Cha và
gọi ông Trùm đưa Cha ra bệnh viện thị trấn Ngọc Hồi cách đó khoảng 12
km, rồi sau đó cùng theo xe đưa Cha xuống bệnh viện tỉnh Kontum. Thầy đã
chứng kiến cha Thanh qua đời trong sầu đau vào 11h30′ đêm đó.
THÔNG TIN THÊM VỀ HUNG THỦ
Giáo
Họ Sa-Long chủ yếu là người dân tộc Se-đăng, nhưng Nguyễn Văn Kiên là
một trong thiểu số người Kinh, độc thân. Kiên cũng là người Công Giáo ở
trong xứ nhưng không đi lễ, không thích các Cha và các Thầy ở nhà xứ.
Nghe
dân làng nói thì trước khi vụ án xảy ra, Kiên còn ngăn cản mẹ mình đi
lễ và nói rằng “nếu hôm nay mẹ đi lễ thì sẽ có án mạng xảy ra, một người
sẽ phải chết”. Bà mẹ vẫn đi lễ và sự việc đã xảy ra. Như vậy, hung thủ
đã có sự chuẩn bị và quyết thực hiện hành vi giết người đến tận cùng.
Hung
thủ Nguyễn Văn Kiên có một em trai cũng mới đi tù về. Mặc dù nghe tin
là gây ra án mạng chết người nhưng chỉ bị tù 3 năm vì tội ngộ sát. Hung
thủ cũng có một người em gái mà gia đình mới gửi xuống một cộng đoàn tu
nữ để được học hỏi thêm về ơn gọi cách xa nhà. Có người nói Kiên là tay
sai và thường giao du với chính quyền nhưng thông tin này không khả tín,
nhưng về cơ bản Kiên không phải bị “điên”. Việc giám định và quyết định
có tâm thần hay không thì hoàn toàn do nhà nước tiến hành sau này.
MONG CHỜ HY VỌNG
Mặc
dù báo chí chính thống của Nhà nước chưa đưa tin nhưng việc một linh
mục Công Giáo bị chém chết khi đang giải tội cho các hối nhân là sự
thật.
Án
mạng đã xảy ra, hậu quả là khủng khiếp và hung thủ cũng đã bị bắt. Vậy
còn khuất tất gì mà chưa đưa tin?. Mỗi chúng ta đều bị lương tâm tra
khảo? Vì sao và vì sao?.
Là
một luật sư, tôi biết là sẽ có một tiến trình tư pháp để giải quyết vấn
để: từ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Tuy nhiên,
một sự việc nhỏ như con mèo của Trấn Thành chết báo chí cũng xô vào đưa
tin, thì tại sao một án mạng khủng khiếp như vậy, thông tin tràn ngập
trên mạng và có thể kiểm chứng nhưng không báo chí chính thống nào đưa
tin? Cũng chưa thấy “định hướng” ra sao?
Là
một người tín hữu, yêu mến các linh mục và giáo hội, tôi biết là giáo
hội rất nhân từ, không phán xét ai và luôn tha thứ cho mọi hành vi tội
lỗi của con người (giống như Cha đã chết khi giải tội cho mọi người).
Thế nhưng, lương tâm của các tín hữu kêu gọi và đòi buộc một sự lên
tiếng, một sự thật rõ ràng để hiểu thấu vấn đề và công lý phải được thực
thi.
Một
linh mục bị giết là một vấn đề hết sức lớn lao, truyền thông nước ngoài
cũng đang rất quan tâm, tất cả đều cần biết sự thật vì “Sự thật sẽ giải
thoát chúng ta” (Ga 8;32).
Tất cả những người yêu mến sự thật công lý, đang chờ đợi sự lên tiếng của Nhà nước và Giáo hội, đòi hỏi hung thủ phải trả giá tương xứng với tội phạm mình đã gây ra, tránh chìm xuống. Bởi khi chúng ta im lặng trước cái ác, là chúng ta đồng lõa với nó.
Martin Luther King đã nói: “Cuộc đời của chúng ta bắt đầu kết thúc khi chúng ta im lặng về những điều lẽ ra phải lên tiếng”.
Với những thông tin bổ sung như trên, tôi mong rằng sự thật sẽ sớm được sáng tỏ.
Có một số cơ quan truyền thông quốc tế băn khoăn về nơi bị giết là: Nhà Nguyện, Nhà thờ hay Nhà riêng (in his house) thì tôi xin giải thích như sau: Đây là vùng truyền giáo mới, chưa có nhà thờ to. Đây được coi là một ngôi nhà Nguyện nhưng có đặt mình thánh Chúa để chầu, là nơi sinh hoạt tôn giáo chính của họ đạo nên có thể gọi là Nhà nguyện hoặc nhà thờ (dù nhỏ). Về nơi sống của các Linh mục thì thường ở những nơi như thế này, cha sẽ có 1 phòng riêng để sinh hoạt nhưng cũng nằm trong khuôn viên nhà nguyện, cho nên cũng có thể gọi đó là Nhà của cha ở (his house). Các tên gọi không làm thay đổi bản chất sự việc.
Ls. Lê Quốc Quân
https://nvngaynay.com/tin-viet-nam/nhan-dinh-cua-ls-le-quoc-quan-ve-lm-tran-ngoc-thanh-bi-sat-hai/
Thông tin mới về vụ án Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh bị sát hại
12-2-2022 – Nhóm luật sư có hành trình ba ngày từ Sài Gòn lên Kon Tum làm việc vụ Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh bị sát hại.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum chính thức cấp Thông
báo đăng ký tham gia tố tụng cho Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Luật sư Nguyễn
Văn Miếng và Luật sư Đặng Đình Mạnh làm
Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại trong vụ án
Giết người, bước đầu các luật sư nắm bắt thông tin về tiến trình điều
tra vụ án…
Tại hiện trường vụ án là Nhà nguyện giáo họ xã Sa Loong (huyện Ngọc
Hồi, tỉnh Kon Tum), các luật sư hỏi chuyện, ghi chép, chụp ảnh, quay
phim, thu thập nhiều thông tin sinh động từ nhiều người có mặt tại hiện
trường vào thời điểm xảy ra án mạng ngày 29/01/2022. Nhiều giáo dân là
người dân tộc Sê Đăng trong lúc xếp hàng xưng tội đã tận mắt nhìn thấy
hung thủ rút dao bản lớn chém nhiều nhát vào đầu và cổ nạn nhân. Bên
vách ván tòa giải tội mà Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh ngồi còn hằn lên
dấu tay dính máu bám vào…
Chúng tôi thăm Tu xá Dòng Đa Minh tại thành phố Kon Tum, nơi quàn
linh cữu và cử hành Thánh lễ đưa chân Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh về
nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Đền thánh Martin thuộc Tỉnh dòng
Đa Minh tại thành phố Biên Hòa… Gặp Cha bề trên và nhiều Cha, nhiều Thầy
ở Tu xá, ai cũng tiếc thương và nhắc đến kỷ niệm đẹp, tràn đầy tình anh
em với Cha Giuse Trần Ngọc Thanh.
Nhóm luật sư cùng một số linh mục Dòng Đa Minh và Giáo phận đã có
buổi đến thăm và làm việc với Tòa Giám mục Kon Tum, được Đức Cha Giám
mục tiếp chuyện và động viên công việc, Ngài mong muốn vụ án được xử lý
đúng pháp luật.
Được biết trước đó vào ngày 7/2 Giám mục Giáo phận Kon Tum cùng nhiều
Linh mục đến tận giáo họ Sa Loong để tìm hiểu và thăm hỏi giáo dân.
Trong buổi sáng ngày 9/2 khi chúng tôi tới, thấy có nhiều đoàn gồm các
linh mục ở nhiều giáo xứ, các Soeurs ở nhiều dòng tu đến thăm Nhà
nguyện, thăm hỏi giáo dân và cầu nguyện cho Linh mục Giuse Trần Ngọc
Thanh.
Vụ án Linh mục Giuse Trần Ngọc Thanh bị sát hại là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, rất cần được thông tin đầy đủ, không chỉ nhằm góp phần giải quyết vụ án đúng pháp luật mà còn “giải độc” một số thông tin không đúng trên mạng, việc cung cấp thông tin chính xác là trách nhiệm của luật sư, giúp khắc phục khoảng trống truyền thông, đáp ứng mong đợi của đồng bào Công giáo và những người quan tâm đến vụ án.
https://baotiengdan.com/2022/02/12/thong-tin-moi-ve-vu-an-linh-muc-giuse-tran-ngoc-thanh-bi-sat-hai/