Giới thiệu sách “Truyền thống Nhân quyền ở Trung Hoa và Việt Nam” của Gs Stephen Young và Gs Nguyễn Ngọc Huy
The Tradition of Human Rights in China and Vietnam
Stephen B. Young and Nguyen Ngoc Huy
This is a very important book for Vietnamese. It provides facts on Vietnamese history demonstrating that concern for what we now call human rights was present in traditional Vietnam. It tells this history of how the Chinese imperial system, what the authors call the “Hoang De Dao”, slowing came to Vietnam through elite families during the later years of the Le Dynasty, and especially under the Nguyen Dynasty. But native Vietnamese orientations towards the individual prominent in Buddhism and Daoism survived in village communities and folk religious practices.
Communism in Vietnam was a post-colonial extension of the practices of the imported Chinese Hoang De Dao system of imperial bureaucratic rule. Thus, this book gives reasons little known in the West as to why the Vietnamese people resisted and opposed Communism.
The book presents the mature thinking of one of Vietnam’s greatest political thinkers, Professor Nguyen Ngoc Huy. Prof. Huy’s classic of Vietnamese political theory was Dan Toc Sinh Ton, published in 1964. Prof. Huy was founder and Secretary General of the Tan Dai Viet Party. He was also Secretary General of the Progressive Nationalist Movement. The Vietnamese nationalist political theory of Dan Toc Sinh Ton, as brought to life by the Tan Dai Viet Party and the Progressive Nationalist Movement produced the 1967 democratic constitution of South Vietnam and the very successful self-defense, self-government, self-development program of mobilizing rural Vietnamese in their village communities after 1968. This program resulted in the collapse of the National Liberation Front across rural South Vietnam by 1972.
The book most importantly illuminates the political ideology of China Communist party today as a revitalization of the Hoang De Dao following legalist political theory. The book reveals that the most important thinker for this form of theocracy was Mozi and not Confucius. The book documents the success of the Legalist effort to build and maintain an autocracy but also the survival among the people of more individualistic values which resonate with modern human rights principles.
Stephen B. Young was a student of Prof. Huy, having consulted closely with him in Saigon before 1975. Young served with the Military Assistance Command in the Civil Operations Rural Development Support from 1968 through 1971. He graduated from Harvard College in 1967 and Harvard Law School in 1974. In April 1975, Young was instrumental in commencing the refugee resettlement program for those Vietnamese who escaped the Communist conquest of the Republic of Vietnam. In 1978 Young was a member of the Citizens Commission for Indochinese Refugees which successful persuaded the Carter Administration to pass the 1980 Refugee Act which accepted for resettlement in the United States the Vietnamese Boat People.
In 1975 Young arranged for Professor Huy to supervise at the Harvard Law School the English translation of the Le Dynasty Law Code, the Quoc Trieu Hinh Luat, published by Ohio University Press.
After 1975, Young assisted Professor Huy’s advocacy work in organizing and coordinating the International Committee for a Free Vietnam. In 1992 Young proposed to the Vietnamese Communist Party a six step program for reconciliation with the Nationalists.
Young is the author of The Theory and Practice of Associative Power: CORDS in the Villages of Vietnam 1967-1972. He has also written on Vietnamese politics, culture, jurisprudence, and history. He is married to Pham Thi Hoa.
Truyền thống Nhân quyền ở Trung Hoa và Việt Nam
Đây là một cuốn sách rất quan trọng đối với người Việt Nam. Nó cung cấp những dữ kiện về lịch sử Việt Nam thể hiện mối quan tâm đối với cái mà ngày nay được gọi là nhân quyền đã hiện hữu ở Việt Nam từ ngàn xưa. Cuốn sách nói lên lịch sử của hệ thống cung đình Trung Hoa, mà các tác giả gọi là “Hoàng Đế Đạo”, đã dần dà truyền sang Việt Nam qua các gia đình thượng lưu trong những năm cuối của triều Lê, và đặc biệt là dưới triều Nguyễn. Nhưng những định hướng bản địa của người Việt theo xu hướng cá nhân nổi bật trong Phật giáo và Đạo giáo vẫn tồn tại trong đời sông của ngươi dân trong các làng xã và trong việc thực hành tôn giáo dân gian.
Chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam là sự tiêp nối thời hậu thuộc địa của những tập quán và thực hành trong hệ thống thống trị đế quốc quan liêu của Hoàng Đế Đạo du nhập từ Trung Hoa. Vì vậy, cuốn sách này đưa ra những lý do ít được phương Tây biết đến về lý do tại sao người dân Việt Nam kháng cự và phản đối chủ nghĩa Cộng sản.
Cuốn sách trình bày những suy nghĩ chín chắn của một trong những nhà tư tưởng chính trị xuất chúng nhất của Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Ngọc Huỵ Cuốn sách kinh điển về lý luận chính trị Việt Nam của GS Huy là Dân Tộc Sinh Tồn, xuất bản năm 1964. GS Huy là người sáng lập kiêm Tổng Thư Ký Đảng Tân Đại Việt. Ông cũng là Tổng Thư Ký của Phong Trào Quôc Gia Câp Tiến. Lý luận chính trị về chủ nghĩa dân tộc của Việt Nam trong Dân Tộc Sinh Tồn được Đảng Tân Đại Việt và Phong trào Quôc Gia Câp Tiến đưa vào cuộc sống, đã tạo ra một hiến pháp dân chủ của miền Nam Việt Nam năm 1967 và chương trình tự vệ, tự chính, tự phát triển nhằm huy động người dân Việt ở các vùng nông thôn rất thành công sau năm 1968. Chương trình này được chính phủ VNCH gọi là Chương trình “Bình Ðịnh Phát Triển Nông Thôn” (Community Defense and Local Development Program) và đã dẫn đến sự thât bại của Mặt trận Giải phóng miền Nam, một tổ chức chính trị bù nhìn của csbv, tại khắp các vùng nông thôn miền Nam Việt Nam vào năm 1972.
Quan trọng nhất, cuốn sách làm sáng tỏ tư tưởng chính trị của đảng CS Trung Hoa ngày nay như một sự hồi sinh của Hoàng Đế Đạo theo lý thuyết chính trị hợp pháp. Cuốn sách tiết lộ rằng nhà tư tưởng quan trọng nhất cho hình thức thần quyền này là Mozi chứ không phải Khổng Tử. Cuốn sách ghi lại thành công của nỗ lực xây dựng và duy trì chế độ chuyên quyền nhưng cũng là sự tồn tại của những người theo chủ nghĩa cá nhân cộng hưởng với các nguyên tắc nhân quyền hiện đại.
GS Stephen B. Young là học trò của GS. Huy, từng tham vấn chặt chẽ với nhau ở Sài Gòn trước năm 1975. GS Young phục vụ trong Bộ Chỉ Huy Hỗ Trợ Quân Sự trong Hoạt động Dân sự Hỗ trợ Phát triển Nông thôn từ năm 1968 đến năm 1971. Ông tốt nghiệp Đại học Harvard năm 1967 và Trường Luật Harvard năm 1974. Vào tháng 4 năm 1975, GS Young có công trong việc bắt đầu chương trình tái định cư tị nạn cho những người Việt Nam thoát khỏi sự xâm chiếm của Cộng sản Việt Nam Cộng hòa. Năm 1978, GS Young là thành viên của Ủy ban Công dân về Người tị nạn Đông Dương đã thuyết phục thành công Chính quyền Carter thông qua Đạo luật Người tị nạn 1980 chấp nhận cho thuyền nhân Việt Nam tái định cư tại Hoa Kỳ.
Năm 1975, GS Young đã sắp xếp để Giáo sư Huy điều khiển bản dịch tiếng Anh của bộ luật triều Lê, “Quốc Triều Hình Luật” tại trường Luật Harvard do nhà xuất bản Đại học Ohio xuất bản.
Sau năm 1975, Giáo sư Young đã hỗ trợ công cuộc vận động của Giáo sư Huy trong việc tổ chức và điều phối Ủy Ban Quốc Tế vì một Việt Nam Tự Do (ICFV). Năm 1992, GS Young đã đề xuất với Đảng Cộng sản Việt Nam một chương trình sáu bước để hòa giải với những người Quốc gia.
Giáo sư Young là tác giả của cuốn sách “Lý thuyết và Thực hành của Sức mạnh Liên kết: CORDS trong Làng Xã Việt Nam 1967-1972″. Ông cũng viết nhiều về chính trị, văn hóa, luật học và lịch sử Việt Nam. Ông kết hôn với bà Phạm Thị Hoa.
Sách bán trên Amazon, với giá $20, xin xem link:
https://www.amazon.com/dp/B0B3JHB6TD?ref_=pe_3052080_397514860
Kính xin giúp phổ biến rộng rãi.
Chân thành cám ơn.
Phạm Ðức Duy