Cải cách hay Đấu tố?

Cac Bai Khac

No sub-categories

Cải cách hay Đấu tố?

 Tội ác tầy trời của đảng cộng sản Việt Nam

Nhân dân Việt Nam đời đời thù hận đảng csvn về tội ác giết hằng vạn người, cướp đất đai và tài sản của lương dân vô tội trong phong trào cải cách ruộng đất “long trời lở đất”, tuân hành chỉ thị của tên khát máu Mao Trạch Đông và đốc thúc của đồ tể Stalin.  BBT

Bảo Giang- Đàn Chim Việt

Thật khó để tìm ra chủ đích của nhà nước CSVN khi họ đem những hình ảnh, tài  liệu về cuộc đấu tố, gọi là cải cách ruộng đất 53-56 ra triển lãm vào ngày  8-9-2114. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy, cuộc triển làm này không có chữ  lương thiện.
Nó không có lương thiện không phải là vì nhà nước muốn đem những oan hồn các  nạn nhân của cuộc cải cách ấy ra đấu tố thêm một lần nữa cho hả dạ, hoặc gây  thêm lòng thù hận của dân chúng đối với thành phần này. Bởi vì, nếu có làm như  thế, nhà nước cũng không thể tạo ra lòng căm thù của dân chúng đối với những nạn  nhân đã chết. Trái lại, sự phẫn uất nếu có, sẽ đổ ngập lên đầu đảng và nhà nước  CS. Lý do, xét trên cả hai diện. Sự giàu có của những người này gồm ít nẫu  ruộng, mấy dàn trâu cày, nhà có người ăn kẻ ở thì đó cũng chỉ là những tài sản  được vun đắp, tích lũy do nhiều đời để lại. Nó chẳng là gi nếu đem so sánh với  cái giàu có, cực nhanh chóng của cán cộng. Chỉ trong vòng vài, ba chục năm làm  cán, dù là một viên cán cấp thấp nhất ở phường, ở xã, thôn thì họ đã vơ vét được  số tài sản, bao gồm đất đai nhà cửa, cơ sở kinh doanh đáng gía gấp cả trăm lần  những viên phú hộ bị khép vào tội chết kia. Như thế, công bằng mà nói, những nhà  phú hộ kia xem ra chưa đáng tội chết. Tội chết phải dành cho những kẻ khác. Kế  đến, họ có độc ác, đánh đập gia nhân thì cũng chả thấm gì nếu đem so với cái tối  độc ác và man rợ của Hồ chí Minh và các tầng lờp cán cộng hiện nay. Bởi vì khi  người dân bị bắt vào đồn công an cộng sản thì còn khỏe mạnh. Nhưng sau vài ngày  hỏi cung, người thì được báo là bị tự tử trong đồn. Lại có người khác được thân  nhân đón về và đưa thẳng ra nghĩa địa!
Nó cũng thiếu lương thiện và đầy bất công. Bởi vì, khi nhà nước đem mái tranh  vách đất của người bần cố nông ra so sánh với nhà cao cửa rộng, làm bằng gỗ lim  lợp ngói của phú hộ cho mọi ngưòi xem, coi đó như là bằng chứng của sự bóc lột  dã man sức lao động của bần nông do thành phân địa chủ thực hiện. Nhưng nhà nước  lại không đem hình ảnh cái mái che nom thấy cả giời, cả trăng sao của ngườ dân  oan, của người nông phu, của em bé, cụ già quanh năm sống nhờ vào đống rác thải  bên đường để so sánh với hình ảnh của những ngôi biệt thự, dinh thự của các cấp  quận ủy, huyện ủy viên trên toàn qưốc cho nhân dân chiêm ngưỡng, đánh gía xem sự  bóc lột, trộm cướp của những quan cán này đã lên đến mức “ vinh quang” tột đỉnh  hay chưa? Ở đây, tôi chỉ đan cử đến cấp quận, huyện trở xuống thôi, chứ không  muốn đề nghị nhà nước đem hình ảnh những ngôi biệt thự, sơ đồ đất cát, rừng cao  su, cơ sở kinh doanh của các quan cán từ cấp tình ủy viên trở lên đến trung  ương, hay BCT ra mà so sánh nữa. Bởi vì sợ rằng, khi nhân dân nom thấy những  dinh thự, của cải của ác quan cán thì họ hoảng loạn, vỡ mật, ngã lăn ra mà  chết!
Rồi cuộc triển lãm cũng thiếu lương thiện đối với người dân (vì chỉ đánh nhân  dân) và rất bất công với bác! Bất công vì bác đã lao nhọc, ròng rã không biết  bao nhiêu đêm ngày, bao nhiêu tháng năm, quên ăn, quên… lấy vợ, mới viết ra được  hai văn kiện làm nền cho cuộc đấu tố, gây ra cái chết cho 200 ngàn nhân mạng,  tạo nên một chiến thắng long trời lở đất, mà nhà nước dấu nhẹm nó đi. Không hề  đem nó ra cho dân chúng chiêm ngưỡng, để người dân có cơ hội thực tế đánh gía  xem nó nhân đạo, nó tàn bạo, nó bất lương và vô đạo đến mức độ nào? Chẳng lẽ nhà  nước lại không biết hai văn kiện này ư? Chẳng lẽ họ không biết, nếu không có hai  văn kiện này thì làm gì có mùa đấu tố ở đây, làm gì có hàng quan cán như hôm  nay? Hai văn kiện đó là:
1. Văn kiện thứ nhất. Đề án gởi Stalin xin tổ chức đấu tố và cải  cách ruộng đất tại Việt Nam.
Sau tuần lễ vàng, lừa đảo lòng yêu nưóc của người dân, HCM vơ vét được 20  triệu đồng (tiền Đông Dương) và 370 ký lô Vàng. Sau đó một thời gian ngắn, HCM  đã phải tháo chạy rời Hà Nội, trở lại vùng biên giới Trung Việt. Tại đây, do hồn  thiêng Trung quốc thúc dục, HCM đã làm ra đề án này. HCM viết:” Xin gửi ngài  chương trình cải cách ruộng đất của Đảng lao động Việt Nam. Chương trình hành  động được lập bởi chính tôi dưới sự giúp đỡ của đồng chí Lưu Shao Shi, Văn Sha  San. Đề nghị ngài xem xét và cho chỉ dẫn. Gửi lời chào cộng sản. Hồ Chí Minh,  31/10/1952”
2. Văn kiện thứ hai: Bản cáo trạng đã được tuyên  đọc vào ngày khai mạc mùa đấu tố ở Đồng Bẩm , nhân vụ xét xử bà Nguyễn thị Năm ở  Thái Nguyện, là lao tâm, khổ trí của Hồ chí Minh tạo ra. Nguyên bản như sau,
“ Địa chủ ác ghê Thánh hiền dạy rằng: “Vi phú bất nhân”. Ai  cũng biết rằng địa chủ thì ác: như bóc lột nhân dân, tô cao lãi nặng, chây lười  thuế khoá – thế thôi. Nào ngờ có bọn địa chủ giết người không nháy mắt. Đây là  một thí dụ: Mụ địa chủ Cát-hanh-Long cùng hai đứa con và mấy tên lâu  la đã: – Giết chết 14 nông dân. – Tra tấn đánh đập hằng  chục nông dân, nay còn tàn tật. – Làm chết 32 gia đình gồm có 200  người – năm 1944, chúng đưa 37 gia đình về đồn điền phá rừng khai ruộng cho  chúng. Chúng bắt làm nhiều và cho ăn đói. Ít tháng sau, vì cực khổ quá, 32 gia  đình đã chết hết, không còn một người. – Chúng đã hãm chết hơn 30  nông dân – Năm 1945, chúng đưa 65 nông dân bị nạn đói ở Thái Bình về làm đồn  điền. Cũng vì chúng cho ăn đói bắt làm nhiều. Ít hôm sau, hơn 30 người đã chết ở  xóm Chùa Hang. – Năm 1944-45, chúng đưa 20 trẻ em mồ côi về nuôi.  Chúng bắt các em ở dưới hầm, cho ăn đói mặc rách, bắt làm quá sức lại đánh đập  không ngớt. Chỉ mấy tháng, 15 em đã bỏ mạng. Thế là ba mẹ con địa  chủ Cát-hanh-Long, đã trực tiếp, gián tiếp giết ngót 260 đồng bào  ! Còn những cảnh chúng tra tấn nông dân thiếu tô thiếu nợ, thì tàn  nhẫn không kém gì thực dân Pháp. Thí dụ: – Trời rét, chúng bắt nông  dân cởi trần, rồi dội nước lạnh vào người. Hoặc bắt đội thùng nước lạnh có lỗ  thủng, nước rỏ từng giọt vào đầu, vào vai, đau buốt tận óc tận  ruột. – Chúng trói chặt nông dân, treo lên xà nhà, kéo lên kéo  xuống. – Chúng đóng gióng trâu vào mồm nông dân, làm cho gẫy răng  hộc máu. Bơm nước vào bụng, rồi giẫm lên bụng cho hộc nước ra. –  Chúng đổ nước cà, nước mắm vào mũi nông dân, làm cho nôn sặc lên. –  Chúng lấy nến đốt vào mình nông dân, làm cho cháy da bỏng thịt. – Đó  là chưa kể tội phản cách mạng của chúng. Trước kia mẹ con chúng đã thông đồng  với Pháp và Nhật để bắt bớ cán bộ. Sau Cách mạng tháng Tám, chúng đã thông đồng  với giặc Pháp và Việt gian bù nhìn để phá hoại kháng chiến. Trong  cuộc phát động quần chúng, đồng bào địa phương đã đưa đủ chứng cớ rõ ràng ra tố  cáo. Mẹ con Cát-hanh-Long không thể chối cãi, đã thú nhận thật cả những tội ác  hại nước hại dân. Thật là: Viết không hết tội, dù chẻ hết tre  rừng, Rửa không sạch ác, dù tát cạn nước  bể! (21-7-1953) C.B….” ( Hồ chí Minh) Nhìn chung, hai văn kiện này  mang 2 đặc tính khác nhau. Cái thứ nhất: Là tư tưởng thành kế hoạch khủng bố  giết người của một tên nô lệ máu lạnh, thủ ác và đầy lòng thù hận, Y viết gởi  cho một chủ quan độc ác, xin duyệt, phê chuẩn. Xem ra, tư tưởng và hành vi cũng  như kế hoạch của Y không có bất cứ một lý do nào, dù nhỏ, để bào chữa, chạy tội.  Bởi lẽ, phàm là nguời thì phải biết qúy trọng sinh mệnh của con người. Không thể  vin, viện ra bất cứ một lý do gì để viết thư xin phép một kẻ ngoại nhân để giết  hại đồng bào của mình. Trừ ra một trường hợp duy nhất, kẻ làm ra cái đề án ấy  không phải là người Việt Nam.
Cái văn bản thứ hai. Sự tích tụ của dòng máu lạnh và ác độc trong văn kiện  thứ nhất, nay đã đến lúc nở hoa. Hoa của nó là bản cáo trạng đẫm máu vô tiền  khoáng hậu trong lịch sử. Hoa của nó là sự kết tinh là sự tổng hợp của tất cả  những gian dối, bịa đặt và vu khống cộng lại. Nó đáng bị lên án. Bất hạnh thay,  nó lại triển nở rực rỡ trong lòng đảng cộng sản. Nó trở thành kim chỉ nam, trở  thành người hướng dẫn đầy sáng tạo để cho các đoàn đảng viên nhuẫn nhiễn và thi  hành. Nó trở thành khung, sưòn cho mọi cuộc đâu tố. Dù ở bất cứ làng nào, xã  thôn nào, huyện nào, tỉnh nào, mọi cuộc đấu đều phải rập khuôn theo đúng nội  dung trong “địa chủ ác ghê” do Hồ chí Minh đề ra. Nó rập khuôn gian dối, bịa  đặt, vu khống đến nỗi, tất cả đều như một. Theo đó, Nó không chỉ là một bản cáo  trạng khởi đầu mùa đấu tố, đọc trước mặt nạn nhân Nguyễn thị Năm, nhưng còn là  một văn kiện khai mở ra nền tảng luân lý và đạo đức của chế độ cộng sản. Một chế  độ phi nhân, sống dựa vào gian dối và tạo ra gian dối.
A. Về hình thức.
Đây là một bản cáo trạng, tuy ngắn, nhưng xem ra đã trình bày rõ ràng tất cả  những tội của địa chủ Nguyễn thị Năm. Tuy nhiên, khi đọc, không một người nào mà  không rùng mình rợn tóc gáy vì cái ác độc lang sói trong lòng người viết ra nó.  Xin nh8ác qua, bà Nguyễn thị Năm còn được gọi là Cát Hanh Long, có thể không  được coi là một người phụ nữ yêu nước dười mắt những người CS. Nhưng đã từng bỏ  của, bỏ sức ra bao che, nuôi ăn nhiều cán bộ Việt Minh và cộng sản như Phạm văn  Đồng, Trường Chinh, Hoàng văn Hoan, Nguyễn duy Trinh, Võ Nguyên Giáp , Hoàng  quốc Việt… Chỉ riêng Tuàn Lễ Vàng, bà đã bỏ ra hơn100 lạng vàng để giúp cho quỹ  kháng chiến. Nếu bà ác độc như bản cáo trạng nêu ra thì liệu mạng sống của những  ngưòi tôi vừa kể ra ở trên có còn đến ngày bà bị đấu tố hay không?
Khi viết về cuộc đấu tố và văn bản này, Trần Đình, một tên tuổi mà tôi cho  rằng, ông là người đã đứng vững trên đôi chân nhân bản của minh đúng như lời  người mẹ yêu qúy của ông từng nhắc nhở. Ông đã sống, đã làm việc giữa những hạng  mục voi giấy, ngựa giấy, khéo mà có cả chó giấy nữa chạy vòng quanh. Nhưng ông  không bị lớp voi giấy, ngựa giấy và chó giấy này làm cho quay quất, tít mù theo  chúng. Trái lại, vẫn chững chạc làm người nhân bản, thể hiện một nhân cách, một  tầm nhìn chững chạc. Trong Đèn Cù, ông đã ghi lại cái ngày khởi đầu ấy như  sau:
“ Cải cách ruộng đất chính thức nổ pháo hiệu đầu tiên ở xã Dân Chủ, Đồng  Bẩm, Thái Nguyên. Đối tượng Nguyễn thị Năm, tức Cát Hanh Long, nhân sỹ tên tuổi  trong Hội Liên Hiệp Phụ Nữ cũng như Trung Ương mặt trận Liên Việt, người cùng  thường họp long trọng với Hồ chí Minh, Tôn đức Thắng, Hoàng quốc Việt. Nay bà  trở thành địa chủ phản động, cường hào ác gian lợi dung tiếng thân Sỹ để phá  hoại cách mạng…., có nhiều nợ máu với bần cố nông……” trang 82). Trần Đình tiếp:  “ Để có phát phát mở đầu cuộc cải cách ruộng đất, Trường Chinh chỉ thị báo nhân  dân tường thuật vụ đấu Nguyễn thị Năm. Tôi nhận nhiệm vụ( viết tường thuật) vỉ  Trường Chinh phân công” Trần Đình không tham dự, nên Chinh bảo ” Chi tiết thì  khai thác Văn, người anh nuôi, cấp dưỡngt đi theo Trường Chinh, còn tội ác thì  cứ theo tài liệu” … …”Sở dĩ báo chí không tham dự vì ngại Đồng Bẩm cách Hà Nội  có vài chục cây số, Pháp có thể nhảy dù xuống đó. Cụ Hồ bịt râu đến dự một buổi  và Trường Chinh thì đeo kính râm suốt:”( Đèn Cù 82)
Như thế là cả hai nhân vật này đã đến dự cuộc đấu. Đây là câu chuyện kể khác  biệt với những bài viết của nhiều tác giả đã viết đến chuyện này trước đây. Tuy  khác, nhưng tôi cho rằng bài viết của ông đủ khả tìn. Khả tín vì lòng nhân bản  và sự mực thước của ông hơn là việc ông là người đã viết phóng sự gần như tận  mắt về ngày hôm ấy. Riêng về việc hậu sự, tống tiễn bà Nguyễn thị Năm, Trần Đĩnh  kể :
“Dăm bữa sau bài” phóng sự nghe kể lại” tôi xuống Đồng Bẩm, tình cờ gặp  Tiêu Lang báo Cứu Quốc, trong đội cải cách về đây còn ở lại lo hậu sự. Tôi hỏi  chuyện hắn, anh lẻ lưõi lắc đầu mãi rồi mới kể lại: “ -:”Sợ lắm, tội  lắm, đừng có nói với ai , chết tớ. Khi du kích đến đưa bà ta đi, bà ta cảm thấy  có gì nên cứ van lạy” Các anhlàm gì thì còn bảo em trước để em còn tụng kinh”…  Mình được đội phân công ra Chùa Hang để mua áo quan, chỉ thị mua áo tồi nhất….  Mua áo quan được thì không cho bà ta vào lọt. Du kích mấy người bèn đặt bà ta  nằm trên miệng cỗ áo rồi nhảy lên vữa giẫm vừa hô: “Chết còn ngoan cố này, ngoan  cố nổi với các ông nông dân không này?”. Nghe xương kêu răng rắc mà tớ không dám  chạy…. cuối cùng bà ta cũng lọt vào nằm vẹo vọ….” ! (Đèn Cù trang 84),
Thê là quá đủ, Trần Đĩnh đã kể lại chân tướng và hành tung của Hồ chí Minh và  Trường Chinh trong vụ đấu tố này. Tuy nhiên, khi đến dự, kẻ phải dấu râu che  mặt, người phải đeo kính râm! Sự hiện diện của Hồ Quang ở đấu trường cho thấy  chính Y nắm vai trò chủ chốt trong cuộc đấu tố này. Hoặc ít nhất là một động lực  lớn để kích động những kẻ bát nháo điên cuồng kia, vì sự có mặt của Hồ chủ tịch  nên phải đấu cho long trời lở đất. Đấu cho đến khi địa chủ phải nhận tội chết  mới thôi! Đấy, tư cách Hồ chí Minh là thế đấy. Đủ man rợ chưa nào? Nay thì câu  chuyện đã rõ trắng đen rồi nhỉ? Chính Hồ Quang viết bản cáo trạng ngậm máu phun  người, rồi đích thân Hồ chí Minh che mặt đến tham dự cuộc đấu. Trường Chinh cũng  đến dự đấu ngưòi làm ơn cho mình. Hỏi còn có ai bảo Hồ chí Minh không muốn giết  bà Năm nữa hay không?
Từ câu chuyện này, tôi nghĩ, những ai còn mơ tưởng về nhân vật máu lạnh này,  đừng bao giờ gian dối quanh co lừa dối chính mình và bào chữa cho Y nữa. Thay  vào đó là một cách nhìn trực diện vấn đề mà viết. Hơn thế, nay thì cái thân  phận, cái lý lịch gốc Tàu của Hồ Quang đã dần ra ánh sáng. Tôi nghĩ, những người  này, dù là lớn hay nhỏ, hãy tỉnh ngộ, quay về với đồng bào và đất nước của mình  mà vạch trần ra cái tội ác của một kẻ mang dòng máu Hán, Nguyên, Minh, Thanh,….  đã lợi dụng thời cuộc, ẩn mình vào trong tập thể cộng sản dưới danh nghĩa Việt  Nam để tận diệt cuộc sống yên lành của dân ta. Hơn là tiếp tục, dù ở trong hay  ngoài, làm những ống đu đủ bu quanh cái cái xác vô hồn này để ruớc hoạ cho dân  tộc mình.
B. Về Nội Dung
Tuy nhà nước gọi là “ cải cách ruông đất”, trong thực tế lại khác. Theo  nghĩa, cải cách là có thay đổi. Có thê là thay đổi lớn nhưng không bao hàm ý  nghĩa có sự chết. Trong khi đó, cáo trạng, đấu tố lại là một âm mưu đưa đến việc  giết ngưòi, mà có thể là một số lượng lớn.
Với “địa chủ ác ghê” chắc chắn từ người viết cho đến người đọc, tất cả đều  nhận ra rằng đây toàn là những lời gian trá, tự nặn ra để vu không cho một người  đàn bà. Rồi ai cũng thấy, nếu bài viết này không phải là của Hồ chí Minh thì nó  đã bị vất vào thùng phân lâu rồi. Nó không có cơ hội để “ xuất chiêu” tàn ác như  thế. Nhưng nó là của Hồ chí Minh nên đã không bị vất vào thùng phân. Trái lại nó  nở hoa. Thãnh tài sản trân qúy của nhà nước. Nó không chỉ nhắm vào một mình bà  nguyễn thị Năm, nhưng là sách lược chung cho mùa đấu tố với chủ đích là triệt  tiêu nền luân lý đạo hạnh của Việt Nam. Rồi thay vào đó là một nền luân lý đạo  tặc của Cộng sản đặt căn bản trên dối trá và bạo tàn do Hồ chí Minh chủ  sướng.
Thật vậy, nếu không có bài viết này, không có HCM chủ trương, không ai đám  đưa cái tên của bà Nguyễn thị Năm vào bảng phong thần địa chủ ác gian rồi đem ra  đấu tố. Bởi vì theo Trần Đình “ bà Nguyễn Thị Năm, tức Cát Hanh Long, nhân sĩ  tên tuổi trong Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ Nữ cũng như Trung ương Mặt trận Liên  Việt, người thường cùng họp long trọng với Hồ Chí Minh, Tôn Đức Thắng, Hoàng  Quốc Việt…” (trang 82). Hỏi, ngoài bài viết này ra, ai dám đụng đến bà? Như thế,  nếu bảo bài viết này đã trở thành khuôn mẫu. Trở thành kim chi nam trong mọi tư  tưởng, sinh hoạt và cuộc sống của người cộng sản không có gì là quá đáng. Trái  lại, phải xác định, nó là lịch sử, trở thành lẽ sống của cộng sản mà từ đó, mọi  đoàn đảng viên phải nhuần nhiền và thực hành.
Rồi ở một khía cạnh nào khác, bản cái trạng này cũng chỉ ra rằng: Bất cứ một  người nào, thành phần nào, một khi đã bị cán cộng vu khống, bị vu oan là cường  hào, là ác bá, là phản động thì đều không thoát cái án như bà Nguyễn thị Năm, Có  lẽ chính ở cái điểm lờn nhất này mà chỉ trong vòng có 3 năm, 1953-1956, Hồ chí  Minh đã chặt đầu, xữ từ, chốn sống đến 200 ngàn người Việt Nam? Sự gian dối và  tàn bạo này đã bao phủ lên trên hầu hết mọi phần đất ở miền bắc. Để ở đó chỉ còn  lại là một sự sợ hãi. Ở đó, con ngưòi biến thành những cái máy vô tri, tuyệt đối  tuân thủ những mệnh lênh của cái mã tấu. Ở đó, những nhân phẩm dần dần bị triệt  hạ và được thay thế bằng những hình nộm. Con đấu cha, vợ đấu chồng, anh chị em,  họ hàng, làng xóm đấu lẫn nhau theo lệnh đảng. Đấu cho tuyệt tình người. Đấu cho  tuỵệt nghĩa đồng bào.
“Đội dạy: “Đấu tranh với địc chủ thì phải có khí thế, chưa quen thì phải tập,  chưa có ai xuất hiện để mà đấu thì phải chỉ vào cái cột nhà thay thế. Giơ tay,  xỉa xói vào cái cột nhà:” Mày đã cưóp của tao, mày đã đốt nhà tao, mày đã đánh  đập ta thật tàn bạo….” Tất cả phải được học tập nhuẫn nhuyễn đê khi ghặp “người  thật” thì không lúng túng…” Học đến nỗi, một ngưòi phụ nữ đứng tuổi, rất thương  người cha gìa chị chăm xóc hàng ngày. Chỉ hõi ông” “ông có biết tôi là ai  không”. Người cha ngậm ngùi trước nhìn đứa con dứt ruột của mình và nói ”Thưa  bà, con là người đẻ ra bà a!” ( Chứng từ của một Giám Mục) Hỡi oi, chế độ gì  đây? Chế độ CS đấy. “Đạo đức” Hồ chí Minh là thế đấy.
C. Về thành quả.
Kết quả của cái cách ruộng đất sau bài phát động:” địa chủ ác ghê” của Hồ chí  Minh là có khoảng 200 trăm ngàn ngưòi bị giết. Họ bị giết chết bằng đủ mọi cách  khác nhau. Người bị chặt đầu, người bị bắn, người bị chôn sống, bị treo ngược  lên sàn nhà và chết khô. Và có khoảng trên 2 triệu người là thân thích của của  các nạn nhân đã bị giết, bị đày lên rừng thiếng nưóc độ. Họ đã rơi vào cuộc  khủng hoảng toàn diện. Tài sản bị tịch thu và cá nhân họ bị đẩy ra bên ngoài  cuộc sống của xã hội. Giai cấp bị đấu tố là thế. Giai cấp được đôn lên hàng lãnh  đạo của đất nước thì thế nào?
Từ năm 1953-1957, có khoảng 810,000 hecta tuộng đất ở đồng bằng và trung du  miền bắc đã được lấy lại và chia cho hơn hai triệu nông dân canh tác, làm chủ  (Wikipedia). Tuy nhiên, niềm vui của họ không tầy gang. Quyền tư hữu sớm rời tay  họ. Năm 1958, Ủy ban Trung Ương Đảng CS quyết định tập thể hóa các mục tiêu phát  triển nông thôn. Hiến pháp VNDCCH năm 1959 hợp thức hóa chính sách đó. Xóa bỏ  quyền sở hữu ruộng đất tư nhân và thay vào đó là quyền sở hữu tập thể. Đất đai  tập trung vào tay Nhà Nước qua việc thành lập những hợp tác xã do nhà nước quản  lý. Người dân dị dồn ép gia nhập hợp tác xã . Thế là lại tay trắng. Bần cố nông  lại trở về bần cố nông. Lúc trước, bần nông đi cày thuê cuốc mưón, làm canh  điền, tá điền cho phú hộ thì còn có míếng cơm manh áo mà ăn mà mặc. Lúc no có,  lúc đói có, nhưng niềm vui sau một ngày đồng áng thì không bao giờ thiếu. Họ có  được một giấc ngủ thật ngon sau một ngày làm vất vả,
Nay họ được khoác mỹ từ làm chủ đất nước, nhưng thực phận thì không bằng một  tên nô lệ. Cuộc sống của họ thì trông cậy vào công điểm được tính là lao động  chính hay lao động phụ của nhà nước. Nhìn trưóc nhìn sau, người nông dân vẫn  còng lưng trên cánh đồng cạn với đôi mắt trắng. Ở đó. Ngưòi làm “chủ đất nước”  thì kéo cày thay cho trâu bò. Phận cán bộ, đảng viên được định nghĩa là những  đầy tờ của nhân dân thì tay cầm cái roi dài quất mạnh trên lưng, trên xác của  những “ con bò chủ” đã kiệt sức không thể bước đi theo những luống cày. Cơm ăn  thì bữa đói nhiều hơn bữa no. Quần áo thì mặc để cả bác ra ngoài cho nó mát. Đã  thế, mỗi buổi tối phải đến những địa diễm tập trung để học tập. Khi bước vào học  tập thì chả lúc nào mà cán bộ không nhắc nhở phương cách rình rập và vu khống  lẫn nhau.. “ Bà con nông dân phải đề cao cảnh giác đấy. vì thằng địch nó ngồi  ngay ở sau lưng ta. “ nghe thế chẳng ai không quay lại nhìn xem người ngồi đằng  sau mình là ai, Lại có tiếng nhắc nhở thêm: “Bà con nhớ cảnh giác, địch nó ngồi  ngay trước mặt ta đấy” Chưa hết run, thì cán lại bảo “ Bà con để ý nhá, nó ngồi  ngay bênh cạnh ta đấy” ( CTCMGM)!. Thế là trước sau, tả hữu đều là thằng địch.  Nghe xong khi đêm xuống, chỉ còn mỗi đôi mắt trắng nhìn lên trần nhà. Khéo mà bà  vợ, hay ông chồng của mình cũng là thằng địch nốt!
Tóm lại, sau 60 năm được tạm yên nghỉ, nay những hình ảnh cuộc đấu tố năm xưa  lại được nhà nước đem ra trưng bày, triển lãm. Chẳng một ai tin đó là một hảo ý,  trái lại nó còn là một cuộc phỉ báng thô bỉ đến vong linh những người đã chết.  Phía dân sự cho là thế. Tuy nhiên, phần nhà nước họ cũng có lý lẽ của họ. Tuy họ  không mang cái văn bản” Địa chủ ác ghê “ ra trưng bày, nhưng mọi đoàn đảng viên  đã được đảng và nhà nưóc CS nhắc nhở một cách kín đáo và tích cực rằng: CS chì  có một con dường duy nhất để tồn tại là gian dối và tạo ra gian dối theo đúng  tinh thần của bản văn mà HCM đã vạch ra. Đi ngược lại đường lối này là tự sát,  là tự hủy diệt.
Liệu CS có thể thành công với tư duy gian dối và tạo ra gian dối trong thời  đại thông tin đại chúng này hay không? Tôi không tin sự bịp bợm, bưng bít ấy rồi  ra sẽ lại là một chiến thắng long trời lở đất khác cho họ. Trái lại cha ông ta  đã từng dạy ” đưòng đi muôn lối , nói dối có cùng” Và nay cái cùng ấy đã đến chỗ  tận cùng của cộng sản. Bởi vì người Việt Nam vì quê hương vì đồng bào của minh  hôm nay đã thóat ra khỏi cái áo choàng sợ hãi. Họ đã và đang đi xây dựng lại  niềm tin cho nhau. Rồi cùng nhau đi tìm Công Lý cho xã hội, đi tìm sự Thật cho  đất nước. Đường dẫu dài, triệu bàn chân vẫn bước, không ai có thể cản trở được  sức sống của dân tộc trong ngày mai. Không ai có thể cản trở được điều người dân  muốn biết. Họ sẽ đập cho tan những tảng đá cản trên đường mà đi. Tuy thế, dân  tộc Việt Nam không bao giờ khép kín vòng tay khi những đứa con hoang trở về.  Trái lại, nếu họ tự đắm chìm trong gian dối thì cũng sẽ chết trong sự dối  trá!
9-2014
©Bảo Giang
© Đàn Chim Việt