Chất da cam: Tòa án Pháp lại bác đơn kiện của bà Trần Tố Nga về thẩm quyền xét xử

Cac Bai Khac

No sub-categories

Chất da cam: Tòa án Pháp lại bác đơn kiện của bà Trần Tố Nga về thẩm quyền xét xử

Tòa Phúc Thẩm Paris, Pháp, hôm nay, 22/08/2024, đã ra phán quyết bác đơn kiện của bà Trần Tố Nga về thẩm quyền xét xử trong vụ kiện để đòi Bayer-Monsanto và 13 tập đoàn hóa chất đa quốc gia khác phải chịu trách nhiệm vì đã sản xuất chất da cam ( chất khai quang ) cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại Việt Nam. Luật sư của bà Tố Nga cho biết sẽ tiếp tục kiện lên cấp cao hơn.

Đăng ngày: 22/08/2024 – 13:19

Bà Trần Tố Nga giới thiệu sách về hậu quả chất da cam, Hà Nội, Việt Nam, ngày 17/04/2023.
Bà Trần Tố Nga giới thiệu sách về hậu quả chất da cam, Hà Nội, Việt Nam, ngày 17/04/2023. © NHAC NGUYEN / AFP

Chi Phương

Trong phán quyết được AFP trích dẫn, tòa Phúc Thẩm Paris ra phán quyết giống như của Tòa sơ thẩm Evry năm 2021, rằng tòa không có thẩm quyền xét xử các công ty hóa chất nói trên, với lý do các công ty này được hưởng quyền « miễn trừ tư pháp » đối với một quốc gia, vì họ đã hành động theo lệnh của chính phủ Hoa Kỳ.

Về phán quyết nói trên, một trong những luật sư đại diện cho bà Trần Tố Nga, Bertrand Repolt, trả lời RFI Tiếng Việt cho biết : « Dĩ nhiên là chúng tôi thất vọng, nhưng chúng tôi không ngạc nhiên vì đây là một khả năng mà chúng tôi đã dự trù. Chúng tôi cho rằng Tòa Phúc Thẩm đã áp dụng sai quyền miễn trừ tư pháp (cho các tập đoàn hóa chất) và đưa ra một quyết định lỗi thời, đi ngược lại những yếu tố đã được đưa ra tranh luận và tính hiện đại của luật pháp, mà theo tôi là đi ngược lại với luật pháp quốc tế và luật pháp châu Âu. Đây không phải là phán quyết cuối cùng vì chúng tôi sẽ tiếp tục kiện lên tòa phá án. »

Từ nhiều năm qua, bà Trần Tố Nga, người Pháp gốc Việt, cùng các hiệp hội ủng hộ bà đã chuẩn bị nhiều thủ tục pháp lý để kiện các tập đoàn hóa chất sản xuất chất độc màu da cam.

Sinh năm 1942 tại miền nam Việt Nam, bà Trần Tố Nga từng là phóng viên làm việc tại những khu vực mà quân đội Mỹ dùng chất da cam để phá hủy những cánh rừng nghi là nơi ẩn náu của Việt Cộng. Theo hiệp hội Vietnam Dioxine, hiện bà mắc bệnh lao, ung thư và tiểu đường tuýp II. Con gái bà Nga, sinh năm 1969, đã qua đời vì dị tật tim. Hai người con khác và cháu của bà cũng mắc các chứng bệnh khác.

https://zip.lu/3iUWP