Liên minh Anh em Myanmar kêu gọi Tư lệnh Bộ Tư lệnh [Quân phiệt] Đông Bắc đầu hàng

Cac Bai Khac

No sub-categories

Liên minh Anh em Myanmar kêu gọi Tư lệnh Bộ Tư lệnh [Quân phiệt] Đông Bắc đầu hàng

The Irrawaddy ngày 9 tháng 8 năm 2024 tại Miến Điện

Myanmar’s Brotherhood Alliance Calls on Northeast Command Chief to Surrender
Quân MNDAA treo cờ sau khi chiếm trụ sở Bộ chỉ huy Đông Bắc ở Lashio ngày 3/8./MNDAA

Các nguồn tin nói với The Irrawaddy rằng Liên minh Anh em sắc tộc đã kêu gọi Tư lệnh Bộ Tư lệnh Đông Bắc, Chuẩn tướng Soe Hlaing cùng với lực lượng của ông đầu hàng.

Soe Hlaing đã thay thế Thiếu tướng Soe Tint làm Tư lệnh Bộ Tư lệnh Đông Bắc vào tháng trước sau khi thủ phủ Lashio ở phía bắc Shan, nơi đặt trụ sở của bộ chỉ huy, bị tấn công bởi Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) và các nhóm đồng minh của liên minh.

Soe Hlaing đang chỉ huy phòng thủ Bộ chỉ huy Đông Bắc từ Muse, cách Lashio khoảng 160 km về phía bắc, khi sở chỉ huy rơi vào tay MNDAA vào ngày 3 tháng 8.

MNDAA đã quản thúc cựu chỉ huy Soe Tint tại trụ sở chỉ huy.

Soe Hlaing hiện đang chỉ đạo các hoạt động của Bộ Tư lệnh Đông Bắc từ Muse, một trung tâm thương mại khu vực lớn ở biên giới với Trung Quốc.

Nguồn tin nói với The Irrawaddy: “Liên minh Brotherhood đã gọi điện trực tiếp cho chỉ huy và yêu cầu anh ta đầu hàng để tránh thiệt hại về nhân mạng và tài sản ở thị trấn Muse”.

Muse là một trong số ít thành trì của quân đội còn sót lại ở phía bắc bang Shan sau khi Liên minh Anh em đánh chiếm hàng chục thị trấn và tiểu đoàn trong cuộc tấn công Chiến dịch 1027 được phát động vào cuối năm ngoái.

Kể từ khi hoạt động được nối lại vào cuối tháng 6 sau lệnh ngừng bắn do Trung Quốc làm trung gian, liên minh đã chiếm giữ Kyaukme, Hsipaw, Nawnghkio và thủ phủ Lashio phía bắc bang Shan, cũng như các thị trấn Madaya và Mogoke ở Vùng Mandalay.

Các nhà quan sát cho biết, liên minh hiện muốn chiếm Muse, nhưng thị trấn nằm gần biên giới Trung Quốc có nghĩa là liên minh này không thể thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn ở đó. Do đó kêu gọi Soe Hlaing đầu hàng.

Nếu Soe Hlaing chấp nhận lời đề nghị, ông sẽ trở thành sĩ quan quân đội cấp cao nhất đầu hàng trong suốt 3 năm kháng chiến vũ trang kể từ cuộc đảo chính năm 2021.

Soe Hlaing tốt nghiệp khóa thứ 42 của Học viện Dịch vụ Quốc phòng. Trước đây ông từng giữ chức vụ trưởng Sư đoàn bộ binh nhẹ số 99.

Các nhà quan sát quân sự cho biết các tướng thuộc khóa 42 khét tiếng trong việc thăng cấp không phải vì năng lực mà vì họ biết cách hối lộ và xu nịnh cấp trên, và rất ít tướng có kinh nghiệm chiến đấu ngay cả sau khi trở thành tiểu đoàn trưởng.

https://zip.lu/3jUu5 – [Lê Văn dịch lại]