Nga tổ chức các cuộc ‘trưng cầu ý kiến’ để sáp nhập bốn lãnh thổ Ukraine

Cac Bai Khac

No sub-categories

Nga tổ chức các cuộc ‘trưng cầu ý kiến’ để sáp nhập bốn lãnh thổ Ukraine

Mátxcơva đã đột ngột đảo ngược quyết định của mình, được đưa ra gần đây nhất là vào tháng 7 năm 2022, để hoãn việc sáp nhập “trưng cầu dân ý” ở các khu vực Kherson và Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng của Ukraine.

Điện Kremlin đã kết luận rằng các điều kiện tiên quyết để đưa ra các cuộc trưng cầu dân ý đáng tin cậy tối thiểu, ngay cả theo tiêu chuẩn của Nga, không được áp dụng ở hai khu vực đó và do đó đã hoãn các cuộc trưng cầu dân ý chết chóc (xem EDM, 21/7 , 22 , 19/8 ). 

Bây giờ, đột nhiên, các cuộc trưng cầu dân ý về việc thôn tính sẽ được tổ chức chỉ với một vài ngày thông báo trước.

Gần như đột ngột, Điện Kremlin đã đảo ngược quyết định vào tháng 2 năm 2022 công nhận các vùng lãnh thổ Donetsk và Luhansk do Nga chiếm đóng của Ukraine là “các quốc gia độc lập”, hoàn chỉnh với các “hiệp ước” liên minh và quan hệ “ngoại giao” với Nga.

Thay vào đó, các “nước cộng hòa nhân dân” (DPR / LPR) của Donetsk và Luhansk giờ đây sẽ được sáp nhập vào Nga, loại bỏ — mặc dù do trưng cầu dân ý — với lý do “quốc gia độc lập”. Quyết định của Matxcơva càng gây bất ngờ hơn vì lãnh đạo các vùng lãnh thổ này từ lâu đã mong muốn được chính thức gia nhập lãnh thổ của mình vào Nga nhưng bị từ chối cho đến nay.

Điện Kremlin hiện đã quyết định sáp nhập 4 khu vực bị chiếm đóng này trực tiếp vào Nga và tiến hành “trưng cầu dân ý” việc sáp nhập vào ngày 23 đến 27 tháng 9.

Động thái này sẽ đưa bốn vệ tinh đó về một mẫu số chung với Crimea (được sáp nhập vào năm 2014) như một phần không thể tách rời của Nga. Quyết địnhdường như đã được thông báo cho DPR / LPR và chính quyền chiếm đóng Kherson và Zaporizhzhia đồng thời vào ngày 18 tháng 9, để được thực thi ngay lập tức và đồng bộ (TASS, ngày 19 tháng 9).

Sự nổi dậy của Điện Kremlin, cùng với việc huy động quân sự một phần, đáp lại những thành công gần đây của Ukraine trên chiến trường và triển vọng tươi sáng của nước này trong việc đánh đuổi Nga khỏi ít nhất một phần lãnh thổ bị chiếm đóng.

Sau khi bắt đầu quá trình đảo ngược ở Tây Bắc Biển Đen, các lực lượng Ukraine tiếp tục cắt đứt các đường tiếp tế của Nga cho lực lượng chiếm đóng ở Kherson và giành được một số chỗ đứng ở các khu vực Kherson và Luhansk. Quân đội Ukraine đã giải phóng gần như hoàn toàn phần do Nga chiếm đóng trong khu vực Kharkiv từ ngày 5 tháng 9 đến ngày 14 tháng 9 (xem EDM, ngày 15 tháng 9). Lực lượng Ukraine đã chứng tỏ chất lượng vượt trội so với quân đội Nga và sẵn sàng giành lại nhiều khu vực bị chiếm đóng hơn từng bước.

Để ngăn chặn quá trình này, Matxcơva đang tiến tới việc chỉ định tất cả các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng ở Ukraine là các bộ phận không thể tách rời của Nga thông qua “các cuộc trưng cầu dân ý” và sáp nhập. Khi điều đó kết thúc, Moscow sẽ quy kết những nỗ lực của Ukraine để giành lại những vùng lãnh thổ đó bằng vũ lực là “hành động gây hấn” chống lại Nga. Trong trường hợp đó, Điện Kremlin sẽ – bề ngoài là để tự vệ – đe dọa sẽ leo thang “hoạt động quân sự đặc biệt” của mình ở Ukraine lên các cấp độ tiến tới chiến tranh tổng lực.

Matxcơva cũng chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng vũ khí hạt nhân vô tội vạ, với mục đích bảo vệ “sự toàn vẹn lãnh thổ” của Nga – bao gồm các vùng lãnh thổ mới được sáp nhập – để ngăn chặn các cường quốc phương Tây hỗ trợ chiến dịch giải phóng Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã viện dẫn cả hai mối đe dọa đó – chống lại Kyiv và phương Tây – trong bài phát biểu ngày 21 tháng 9 công bố cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và huy động một phần ở Nga (Kremlin.ru, ngày 21 tháng 9).

Việc sáp nhập hoàn toàn các vùng lãnh thổ này vào Nga có nghĩa là bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm khôi phục toàn bộ hoặc một phần lãnh thổ của đất nước, bằng vũ lực trong tương lai sẽ kích hoạt một cuộc chiến tranh khác của Nga chống lại Ukraine.

Do đó, việc sáp nhập nhằm buộc Ukraine phải từ bỏ chiến dịch giải phóng đang diễn ra, loại bỏ mọi nỗ lực như vậy trong tương lai và ngăn cản các đối tác phương Tây của Ukraine hỗ trợ các nỗ lực của Ukraine hiện tại và trong tương lai nhằm giành lại những vùng lãnh thổ này bằng vũ lực.

Nói tóm lại, những cuộc sáp nhập này nhằm tước đoạt vĩnh viễn các khu vực này của Ukraine, khiến việc Nga chiếm lấy chúng là không thể đảo ngược. Mặc dù Ukraine đã trở nên hoàn toàn không sợ hãi trước sự đe dọa của Nga, nhưng họ khó có thể mong đợi các đối tác phương Tây ủng hộ một cuộc chiến toàn diện, dù là hợp pháp, để khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ukraine và các đối tác phương Tây đã tuyên bố rằng họ sẽ không bao giờ công nhận tính hợp lệ của “cuộc trưng cầu dân ý” và việc sáp nhập của Nga (xem EDM, ngày 23 tháng 9). Tuy nhiên, việc giành lại các vùng lãnh thổ sẽ chỉ có thể thực hiện được với cái giá là một cuộc chiến tranh khác — hoặc một chu kỳ khác của cuộc chiến tranh Nga (tan  nội bộ).

Trong ngắn hạn, những cuộc thôn tính này sẽ một lần nữa đặt Tổng thống Putin vào vai trò “người tập hợp các vùng đất Nga”, tiêu chí cuối cùng mà quần chúng Nga có xu hướng đánh giá các nhà cầm quyền của họ.

Các cuộc thôn tính cũng sẽ mang lại cho người Nga bình thường cảm giác được đền đáp xứng đáng cho những thiếu thốn liên quan đến chiến tranh. Mặc dù Lực lượng vũ trang Nga đã bộc lộ những điểm yếu nghiêm trọng trong cuộc chiến ở Ukraine, nhưng giờ đây, ông Putin sẽ được coi là đã lật ngược thế cờ với Ukraine và phương Tây, kết thúc bằng một đợt xâm phạm lãnh thổ khác của Nga.

Những phát triển này có thể sẽ nâng cao xếp hạng nổi tiếng của Putin, củng cố danh tiếng của ông đối với vai trò lãnh đạo trong tầng lớp nomenklatura của Nga, bịt miệng những người bất đồng chính kiến ​​tiềm năng trong cơ sở cầm quyền và làm giảm hơn nữa sự ủng hộ của công chúng đối với những người phản đối Putin hoàn toàn còn lại.

Để tránh những hậu quả này, các cường quốc phương Tây cần vũ trang cho Ukraine để giành chiến thắng, khác với một thỏa hiệp đã thương lượng với Nga với cái giá là lãnh thổ Ukraine.

Tác giả: Vladimir Socor (Eurasia Daily Monitor)

Hoàng Kim dịch lại