Sri Lanka: Tổng thống từ chức, phe đối lập họp bàn lập chính phủ mới

Cac Bai Khac

No sub-categories

Sri Lanka: Tổng thống từ chức, phe đối lập họp bàn lập chính phủ mới

10/07/2022 – Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa cho biết sáng Chủ Nhật, 10/07, chấp nhận từ chức từ ngày 13/07 để đảm bảo quá trình chuyển đổi hoà bình. Ông Rajapaksa đã chạy trốn trước khi hàng ngàn người biểu tình kéo đến xâm chiếm dinh tổng thống. 

Sri Lanka : Tổng thống từ chức, phe đối lập họp bàn lập chính phủ mới

Người biểu tình tiến vào bên trong dinh tổng thống Sri Lanka, 09/07/2022. REUTERS – DINUKA LIYANAWATTEChi Phương3 phút

Sri Lanka đang trong tình trạng rắn không đầu, và không rõ tương lai ra sao. Để xoa dịu cơn giận dữ của người biểu tình, và mở đường cho một chính phủ mới đoàn kết, hàng loạt thành viên của chính phủ, đã từ chức. Đầu tiên là thủ tướng Ranil Wickremesinghe, các giới thân cận của tổng thống, và đến lượt tuyên bố từ chức của người được mong đợi nhất : tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Vào Chủ Nhật, 10/07, các đảng phái chính trị thuộc phe đối lập họp bàn để đưa ra thoả thuận lập một chính phủ mới. Một dân biểu thuộc phe đối lập, ông Mathiaparanan Abraham Sumanthiran thể hiện lạc quan về khả năng phe đối lập có thể tập hợp đủ 113 thành viên để chiếm đa số tại Quốc Hội.  

🔴#URGENT: le président du #SriLanka, Gotabaya #Rajapaksa, a fui ce samedi sa résidence officielle peu avant qu’elle ne soit prise d’assaut par des manifestants en colère. Le pays est frappé par une crise économique, de graves pénuries de carburant, d’électricité et d’aliments. pic.twitter.com/CyPIq6uWb4— LSI AFRICA (@lsiafrica) July 9, 2022

Thông tín viên RFI Sébastien Farcis từ Colombo, Sri Lanka cho biết thêm :  

“Đây là một cuộc nổi dậy mang tính lịch sử đối với Sri Lanka. Hơn nữa, chưa có ai thiệt mạng từ các cuộc biểu tình nổ ra ngày hôm qua. Chúng ta có thể đã nhìn thấy hình ảnh của lực lượng cảnh sát xả súng vào người biểu tình, có vẻ như là dùng đạn thật. Điều này khiến nhiều người kinh sợ. Nhưng về tổng thể, họ cố gắng đẩy lùi đà tiến của người biểu tình bằng hơi cay và đạn cao su.  

Những người biểu tình tức giận, đến xâm chiếm tư dinh của thủ tướng và phóng hoả tòa nhà. Thủ tướng và nhất là tổng thống đã thông báo họ sẽ từ chức. Tuy nhiên, hiện nay, hai vị lãnh đạo này cần phải công bố “chính thức từ chức”, mà hiện nay cả hai vẫn chưa ai làm. 

Tổng thống Sri Lanka chỉ cho biết sẽ từ chức vào thứ Tư tuần sau, vì cần thời gian để chuẩn bị quá trình chuyển đổi. Trong khi đó, thủ tướng thì chỉ nói sẵn sàng chấp nhận từ chức để nhường chỗ cho một chính phủ mới đoàn kết dân tộc. Nếu như cả hai thực sự từ chức, thì chủ tịch Quốc Hội sẽ tạm thay thế vị trí lãnh đạo đất nước trong vòng 30 ngày. Trong thời gian này, các nghị sỹ sẽ bầu ra vị tổng thống mới.” 

Sri Lanka đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất từ hơn 40 năm qua. Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 80% trong số 22 triệu dân Sri Lanka không thể mua đủ ba bữa ăn một ngày. Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Mỹ ngày hôm nay, kêu gọi các lãnh đạo mới tương lai của Sri Lanka “nhanh chóng làm việc” để tìm ra các giải pháp nhằm ổn định tình hình và khôi phục nền kinh tế, giải quyết những bất bình của người dân, bao gồm cả tình trạng thiếu điện, thiếu lương thực và nhiên liệu.  

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20220710-sri-lanka-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-t%E1%BB%AB-ch%E1%BB%A9c-phe-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-h%E1%BB%8Dp-b%C3%A0n-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7-m%E1%BB%9Bi