Tổng thống Sri Lanka, thủ tướng từ chức sau khi người biểu tình xông vào dinh thủ tướng, phóng hỏa

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tổng thống Sri Lanka, thủ tướng từ chức sau khi người biểu tình xông vào dinh thủ tướng, phóng hỏa

Dinh thủ tướng Sri Lanka bốc cháy khi phản đối cuộc khủng hoảng kinh tế
Tổng thống Sri Lanka, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đều đồng ý từ chức sau khi hàng nghìn người biểu tình xông vào dinh thự của tổng thống để phản đối cuộc khủng hoảng kinh tế đang tê liệt ở quốc gia Nam Á này.

Những người biểu tình ở thành phố Colombo đã vượt qua hàng rào cảnh sát và xông vào dinh thự và văn phòng của tổng thống hôm thứ Bảy, đồng thời nhắm mục tiêu vào dinh thự riêng của thủ tướng, khiến nó phóng hỏa, theo các báo cáo.

Mahinda Yapa Abeywardena, người phát biểu của Quốc hội Sri Lanka, cho biết Rajapaksa đã đồng ý từ chức vào thứ Tư có hiệu lực.

Trước đó, những người biểu tình đã mang theo cờ và mũ bảo hiểm của Sri Lanka khi họ đột nhập vào tư dinh của Rajapaksa, ngồi trên giường và bơi trong một hồ bơi. “Tổng thống đã được hộ tống đến nơi an toàn”, một nguồn tin quốc phòng cấp cao nói với AFP.

Sri Lankan president, prime minister to resign after protesters storm  residences, set fire

Những người biểu tình yêu cầu Tổng thống Sri Lanka từ chức Gotabaya Rajapaksa bơi trong một hồ bơi bên trong khuôn viên Phủ Tổng thống Sri Lanka ở Colombo vào ngày 9 tháng 7 năm 2022. (AFP qua Getty Images)

Sri Lankan president, prime minister to resign after protesters storm  residences, set fire

Người biểu tình phản đối bên trong Nhà của Tổng thống, sau khi Tổng thống Gotabaya 
Rajapaksa bỏ trốn, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế của đất nước, ở Colombo, Sri Lanka, trong màn hình này thu được từ video trên mạng xã hội vào ngày 9 tháng 7 năm 2022. News Cutter via REUTERS (News Cutter via REUTERS)

Quốc gia này, với khoảng 22 triệu dân, đang thiếu hụt ngoại hối trầm trọng, khiến việc nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc thiết yếu bị hạn chế. Sự thiếu hụt này đã đẩy hòn đảo vào tình trạng tài chính tồi tệ nhất trong 70 năm.

“Để đảm bảo sự tiếp tục của Chính phủ bao gồm sự an toàn của tất cả công dân, tôi chấp nhận khuyến nghị tốt nhất của các Lãnh đạo Đảng hiện nay, để dọn đường cho một Chính phủ Toàn Đảng”, Wickremesinghe đã tweet. “Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, tôi sẽ từ chức Thủ tướng.”

Rajapaksa bị nhiều người đổ lỗi cho sự suy giảm kinh tế của đất nước. Các cuộc biểu tình đã diễn ra từ tháng 3, trong đó những người biểu tình yêu cầu tổng thống từ chức. Cuộc biểu tình hôm thứ Bảy được cho là một trong những cuộc tuần hành chống chính phủ lớn nhất trong năm nay.

Sri Lankan president, prime minister to resign after protesters storm  residences, set fire | Fox News

Người biểu tình cố gắng loại bỏ một quả đạn hơi cay sau khi nó bị cảnh sát bắn để giải tán họ ở Colombo, Sri Lanka, Thứ Bảy, ngày 9 tháng 7 năm 2022. Người biểu tình Sri Lanka yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức buộc họ phải đi vào dinh thự chính thức của ông vào thứ Bảy, a báo cáo truyền hình địa phương cho biết, khi hàng nghìn người xuống đường ở thủ đô chê bai cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của quốc đảo trong thời gian gần đây. (Ảnh AP / Amitha Thennakoon)

Theo một nhân chứng, hàng nghìn người biểu tình đã tiến vào khu chính quyền của Colombo, phá vỡ nhiều rào chắn của cảnh sát trước khi đến nơi ở của Rajapaksa.

Sri Lankan president, prime minister to resign after protesters storm  residences, set fire | Fox News

Cảnh sát đã nổ súng từ không trung nhưng không ngăn được những người biểu tình vây quanh nhà của tổng thống, nhân chứng cho biết.

Breaking News, World News and Video from Al Jazeera

Cảnh sát sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán những người biểu tình ở Colombo, Sri Lanka, Thứ Bảy, ngày 9 tháng 7 năm 2022. Những người biểu tình Sri Lanka yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức buộc họ phải vào dinh thự chính thức của ông hôm thứ Bảy, một báo cáo truyền hình địa phương cho biết. hàng ngàn người đã xuống đường ở thủ đô để chê bai cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của quốc đảo trong thời gian gần đây. (Ảnh AP / Amitha Thennakoon)

Tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng trên hòn đảo châu Á đã khiến các dịch vụ giao thông bị đình trệ, nhưng những người biểu tình vẫn đi xe buýt, xe lửa và xe tải từ các khu vực khác nhau của đất nước để đến Colombo để phản đối những thất bại kinh tế của chính phủ.

Đất nước nghèo khó trong những tuần gần đây đã ngừng nhận các chuyến hàng nhiên liệu, điều này buộc các trường học phải đóng cửa và hạn chế xăng và dầu diesel cho các dịch vụ được coi là thiết yếu.

Sri Lankan president, prime minister to resign after protesters storm  residences, set fire | Fox News

Một người đàn ông ném lại quả đạn hơi cay sau khi nó bị cảnh sát bắn để giải tán những người biểu tình ở Colombo, Sri Lanka, Thứ Bảy, ngày 9 tháng 7 năm 2022. Những người biểu tình Sri Lanka yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức buộc họ phải vào dinh thự chính thức của ông vào thứ Bảy, một báo cáo truyền hình địa phương cho biết, khi hàng nghìn người xuống đường ở thủ đô chê bai cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất của quốc đảo trong thời gian gần đây. (Ảnh AP / Amitha Thennakoon)

Đất nước này đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu lớn và mức lạm phát cao. Lạm phát của Sri Lanka đạt 54,6% trong tháng Sáu.

Bất ổn chính trị có thể ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận của Sri Lanka với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, từ đó họ tìm kiếm khoản cứu trợ 3 tỷ đô la, cơ cấu lại một số khoản nợ nước ngoài và huy động vốn từ các nguồn đa phương và song phương để giảm bớt gánh nặng của tình trạng khan hiếm đô la ngày càng trầm trọng.

Landon Mion| Fox News

Reuters và Associated Press đã đóng góp vào báo cáo này.

https://www.foxnews.com/world/sri-lankan-president-prime-minister-resign-protesters-storm-residences-set-fire?test=3333c6f0d2659a9a4df39313fdd6d53

Lê Văn dịch lại