Nga đã ‘thất bại’ trong việc đạt được các mục tiêu ở Ukraine, Mỹ nói

Cac Bai Khac

No sub-categories

Nga đã ‘thất bại’ trong việc đạt được các mục tiêu ở Ukraine, Mỹ nói

Phụ tá hàng đầu của Biden cho biết Tổng thống Mỹ sẽ áp đặt ‘các biện pháp trừng phạt hơn nữa’ đối với Nga trong chuyến công du châu Âu vào tuần này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Nga đã không đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine và cảnh báo rằng bất chấp những thất bại rõ ràng của Nga, cuộc chiến sẽ không kết thúc “dễ dàng hay nhanh chóng”.

Jake Sullivan on podium

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói rằng Nga ‘sẽ không bao giờ lấy đất nước ra khỏi tay người dân Ukraine’ [Leah Millis / Reuters]

Phát biểu tại Nhà Trắng hôm thứ Ba, ông Sullivan cho biết Nga đã đặt ra ba mục tiêu cho mình khi bắt đầu cuộc xâm lược “vô cớ”: khuất phục Ukraine, nâng cao sức mạnh và uy tín của Moscow, và chia rẽ phương Tây.

“Cho đến nay, Nga rõ ràng đã không hoàn thành được cả ba mục tiêu. Trên thực tế, cho đến nay, nó đã đạt được điều ngược lại, ”ông Sullivan nói và cho biết thêm rằng những người Ukraine“ dũng cảm ”đã từ chối phục tùng các lực lượng Nga.

“Mặc dù Nga có thể chiếm nhiều lãnh thổ hơn trong các hoạt động quân sự tàn bạo này, nhưng nó sẽ không bao giờ lấy đất nước ra khỏi tay người dân Ukraine”.

Tuy nhiên, Sullivan dự đoán rằng tình trạng bạo lực sẽ còn tồi tệ hơn trong thời gian tới. Ông nói: “Sẽ có những ngày khó khăn ở phía trước ở Ukraine – khó khăn nhất đối với quân đội Ukraine ở tiền tuyến và dân thường dưới sự bắn phá của Nga”.

Bất chấp những khẳng định của Mỹ rằng cuộc xâm lược của Nga đang bị đình trệ, Tổng thống Vladimir Putin gần đây nhấn mạnh rằng cuộc chiến đang diễn ra “thành công, theo đúng các kế hoạch đã được phê duyệt trước”.

Bình luận của Sullivan hôm thứ Ba được đưa ra khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới châu Âu để củng cố sự thống nhất với các đồng minh của Washington và phối hợp phản ứng của họ trước cuộc xâm lược của Nga. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki sẽ không tham gia chuyến đi sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ông Sullivan cho biết, trước tiên, Biden sẽ tới Brussels để tham dự hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của NATO vào thứ Năm, và ông cũng dự kiến ​​sẽ gặp các nhà lãnh đạo G7 và phát biểu trước Liên minh châu Âu tại một phiên họp của Hội đồng châu Âu.

“Ông ấy sẽ cùng các đối tác của chúng tôi áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và thắt chặt các biện pháp trừng phạt hiện có để trấn áp hành vi trốn tránh và đảm bảo thực thi mạnh mẽ”, ông Sullivan nói với các phóng viên. Ông cũng cho biết Biden sẽ công bố “hành động chung” để giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga.

Biden đã cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga vào Mỹ vào đầu tháng này, và một số nước châu Âu, phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung của Nga so với Mỹ, cũng cam kết hướng tới độc lập hơn về năng lượng.

Ông Sullivan cho biết, Tổng thống Mỹ sau đó sẽ thăm Ba Lan, nơi ông sẽ hội đàm với Tổng thống Andrzej Duda và gặp gỡ các binh sĩ Mỹ đóng tại nước này.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã gặp Duda tại Warsaw vào ngày 10 tháng 3, hạ thấp cuộc tranh cãi liên quan đến việc Ba Lan đề nghị chuyển các máy bay phản lực do Nga sản xuất cho Ukraine thông qua một căn cứ của Hoa Kỳ ở Đức. Mỹ bác bỏ đề xuất đó, nói rằng nó có nguy cơ làm leo thang xung đột, nhưng nhấn mạnh “sự thống nhất” với các đồng minh NATO, bao gồm cả Ba Lan.

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần cam kết bảo vệ “từng inch” lãnh thổ NATO. Liên minh có một hiệp ước phòng thủ tập thể quy định một cuộc tấn công vào một thành viên được coi là một cuộc tấn công vào tất cả. Ukraine đã và đang tìm kiếm tư cách thành viên NATO nhưng không phải là thành viên của khối do Mỹ đứng đầu.

Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 sau một tháng bế tắc kéo dài nhiều tháng khi Moscow tập trung quân đội gần biên giới Ukraine khi Putin yêu cầu chấm dứt việc NATO mở rộng sang các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Mỹ và các đồng minh đã nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với nền kinh tế Nga, cũng như các hình phạt tài chính đối với Tổng thống Nga và giới tinh hoa trong giới nội bộ của ông.

Theo Liên Hợp Quốc, cuộc chiến đã đẩy hơn 3,5 triệu người chạy khỏi Ukraine khi các lực lượng Nga tiếp tục bao vây và bắn phá các thị trấn và thành phố của Ukraine.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã cùng Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng cáo buộc Nga phạm “tội ác chiến tranh” ở Ukraine.

Biden đã khiến Điện Kremlin tức giận khi ông gọi Putin là “tội phạm chiến tranh” vào tuần trước, khiến Nga triệu tập đại sứ Mỹ tại Moscow và cảnh báo rằng mối quan hệ với Washington đang trên bờ vực “rạn nứt”.

Khi được hỏi hôm thứ Ba về việc Putin nắm quyền ở Moscow, Sullivan nói: “Từ quan điểm của chúng tôi, những gì xảy ra với hệ thống chính trị Nga là điều sẽ được giải quyết bên trong nước Nga.

“Những gì chúng tôi có thể làm là đưa ra ba dòng nỗ lực cơ bản của chúng tôi. Đó là những gì chúng tôi đang làm: giúp người Ukraine tự vệ, củng cố liên minh NATO và áp đặt chi phí và hậu quả [lên Nga], ”ông nói.

Bởi Al Jazeera – 22 tháng 3 năm 2022

SOURCE: AL JAZEERA

Lê Văn dịch lại
https://www.aljazeera.com/news/2022/3/22/russia-has-failed-to-achieve-objectives-in-ukraine-us-says