GS Nguyễn Văn Bông – Ước mơ còn dang dỡ

Cac Bai Khac

No sub-categories

GS Nguyễn Văn Bông – Ước mơ còn dang dỡ

Báo Dân Việt, số ra ngày 30 tháng 4 năm 2011, có bài viết “Tôi Ám Sát Người Sắp Làm Thủ Tướng Sài Gòn” của cái gọi là chiến sĩ đặc công Vũ Quang Hùng. Xin trích dẫn đôi đoạn: 

Trưa 10.11.1971. Một tiếng nổ long trời tại ngã tư Cao Thắng – Phan Thanh Giản khiến ông Nguyễn Văn Bông – Giám đốc Học viện Quốc gia Hành chính, người chuẩn bị nắm chức thủ tướng (ngụy) chết tại chỗ…  Tôi nhớ dặn dò của đồng chí Tám Nam – Phó ban An ninh T4 (tức khu vực Sài Gòn-Gia Ðịnh): “Ðể bảo đảm bí mật, chúng ta sẽ đặt cho mục tiêu bí số G.33. Cần giữ bí mật đến phút chót và theo tin tức tình báo, G.33 đang chuẩn bị lên nắm ghế thủ tướng. Nếu G.33 đã nắm chức, sẽ rất khó hành động vì khi ấy việc bảo vệ ông ta sẽ khác hẳn. Và nếu tình huống này xảy ra, cách mạng có thể gặp khó khăn hơn bởi Nguyễn Văn Bông là một trí thức có uy tín và chính quyền ngụy chuyển từ quân sự sang dân sự mọi diễn tiến sẽ có lợi cho địch.

Vào ngày 10 tháng 11 năm 1971, tổ trinh sát vũ trang Ban An ninh T4 bao gồm Vũ Quang Hùng và Lê Văn Châu tổ chức ám sát ông tại ngã tư Cao Thắng – Phan Thanh Giản, bằng cách ném cái cặp chứa 4 kg chất nổ C4 được liên kết với ba trái lựu đạn xuống gầm xe của ông đang ngừng tại đèn đỏ ngã tư. Giáo sư Bông thiệt mạng cùng các cận vệ của ông. Lúc đó ông mới 42 tuổi.(hết trích)

*****

Trong ngày lễ khai mạc tại trường Đại Học Luật Khoa Saigon 1/8/1963, GS Nguyễn Văn Bông đã diễn giảng bài “Đối Lập Trong Chính Thể Dân Chủ”. 

Ông mở đầu bài giảng bằng một chuyện thời Chiến Quốc, vua Tề Cảnh Công hỏi nhà trí giả Yến Tử rằng trong thuật trị nước cần phải ngăn ngừa điều gì trước hết, và Yến Tử trả lời là phải ngăn ngừa những con chuột ở nền xã. Việc này rất khó vì nền làm bằng gỗ, nếu un lửa thì sợ cháy gỗ, nếu đổ nước thì sợ tróc sơn. Ý của Yến Tử, chính quyền là nền xã và những kẻ nịnh thần vây chung quanh vị lãnh đạo để vinh thân phì da là những con chuột, bên trong luôn che mắt người lãnh đạo, bên ngoài lo buôn bán quyền hành, tham nhũng, hãm hại nhân tài. 

Theo GS, những con chuột này hiện hữu ở bất cứ thời đại nào, bất cứ đất nước nào và bất cứ thể chế chính trị nào. Trong chính thể quân chủ, muốn diệt nó phải dựa vào sự sáng suốt của một cá nhân ở địa vị tối cao, tức bậc minh quân, và theo Hàn Phi Tử, minh quân như Nghiêu Thuấn thì ngàn đời mới có một người, do đó nếu thiếu vắng cơ chế pháp trị thì loạn nhiều hơn trị. Trong chính thể dân chủ pháp trị, đối lập chính trị sẽ làm cho chuột không có môi trường dơ bẩn để lộng hành và đối lập được định chế hóa một cách vững chắc.

Theo GS, sự khác biệt trọng đại giữa độc tài và dân chủ là độc tài từ khước đối lập, còn dân chủ thì đối lập được chính thức nhìn nhận và tôn trọng. Dân chủ công nhận tính cách tương đối của chân lý chính trị, bỏi vì chân lý là cái gì mà mọi người đều đồng ý, trong khi đó thì con người luôn luôn phát triển và thay đổi, cho nên không có chuyện mọi người đồng ý nhau mãi khi không gian và thời gian đã khác. 

Đối lập là vấn đề thiểu số và sự bảo vệ thiểu số, Hiến Pháp Hoa Kỳ được lập ra với đa số những điều khoản chủ yếu là để bảo vệ thiểu số. GS Bông liệt kê ba đặc điểm chính của đối lập là 

(1) một sự bất đồng về chính trị, tức những sự khước từ, kháng cự hay phản đối phải được chính trị hóa để trở thành một lập trường, một đường lối hay một chính sách,
(2) có tính cách tập thể, tức là hành động có tổ chức như một chính đảng hay một đoàn thể áp lực,
(3) có tính cách hợp pháp, có nghĩa là nó công khai và nằm trong vòng pháp luật.

Ta thấy trong đại hội năm 2004 của đảng Cộng Sản Nhựt mà ông Phan Diễn, lúc đó là Ủy Viên Bộ Chính Trị Cộng Sản Việt Nam dẫn phái đoàn tham dự, đảng CS Nhựt đã chính thức từ bỏ chủ trương cách mạng xã hội chủ nghĩa nhằm lật đổ chế độ quân chủ lập hiến của Thiên Hoàng và chấp nhận hoạt động trong khuôn khổ của chế độ.
Tinh hoa của chế độ dân chủ là sự độ lượng, khoan dung và tự do chính trị. Nó được thể hiện bằng những quyền của đối lập. Đối lập vừa có tính chính đáng vừa có tính cần thiết, nó có hai vai trò.

(1) Vai trò hạn chế và kiểm soát chính quyền vì quyền lực tập trung, không có kiểm soát và thăng bằng là quyền lực dễ bị nhũng lạm. Nó ngăn chận những quan điểm thiển cận, phục vụ quyền lợi cục bộ của phe nhóm hay đảng phái cầm quyền. Nó đòi hỏi một sự tranh luận công khai để quần chúng biết rõ lý do, dự tính của các đường lối, chính sách.
Đối lập là tấm gương soi của chính quyền để có thể nhìn thấy được mình và trừ được chuột của nền xã. 
Theo GS Bông, trong việc kiểm soát chính quyền, phía đối lập không thể luôn đảm đương một cách có hiệu quả, và vấn đề không phải nằm ở chổ đó mà là tâm lý của toàn dân. Dân chúng có cảm giác là quyền lợi tối cao của quốc gia nhờ đó mà được bảo vệ, ý kiến của mình sẽ có người đại diện nói thay mà không sợ bị chính quyền trù dập.

(2) Vai trò hợp tác với chính quyền để bảo vệ quyền lợi chung của quốc gia dân tộc. GS khẳng định rằng cái lợi của chính quyền là dung túng đối lập. Thực vậy, trong sự đương đầu với bên ngoài, nhất là chống ngoại xâm, hay cần cứu vãn một tình trạng suy thoái kinh tế như ở Hoa Kỳ hiện nay, một mình chính quyền không đủ sức làm và không đủ sức huy động sự tham dự của toàn thể dân chúng. Vì nhu cầu lãnh đạo là một nhu cầu quan trọng và thường trực cho đất nước, cho nên đối lập giúp cho đất nước tránh được tình trạng bị rơi vào khoảng chân không chính trị. Nó là sự chuẩn bị cho nối tiếp lãnh đạo, duy trì sự liên tục của chính quyền và giúp quốc gia xoay chiều đổi hướng (như ở Hoa Kỳ hiện nay) trong khung cảnh của định chế và không bị xáo trộn hay bất ổn xã hội. Nó là một trong hai mặt của đồng tiền, là một quẻ của dịch lý âm dương, là một trong hai con số (0 và 1) của hệ thống đếm hai trong ngôn ngữ điện toán. 
Đối lập cần có hiến pháp, luật pháp và quy chế che chở để bảo đảm một bầu không khí khoan dung, một số quyền bất khả xâm phạm như quyền không thể bị tiêu diệt, quyền phát biểu, quyền tự do tuyển cử. 

Đối lập cũng có những nghĩa vụ rõ ràng như nghĩa vụ tôn trọng qui luật đa số, nghĩa vụ hoạt động ôn hòa xây dựng và tinh thần trách nhiệm. Nền tảng để cả hai phía chính quyền và đối lập hiện hữu là chính thể tự do dân chủ và cả hai phải bảo vệ nền tảng này. Đối lập là chống lại một khuynh hướng, một chính sách chính trị ở bên trên nền tảng ấy.
GS Bông nhận xét rằng chính quyền Việt Nam Cộng Hòa lúc bấy giờ có thể nêu lý do là vì đất nước đang bị sự đe dọa trầm trọng của cộng sản, vì trình độ giáo dục của quần chúng còn thấp kém dễ bị kẻ làm chính trị hoạt đầu lợi dụng, vì dân còn nghèo nên việc nâng cao mức sống cần thiết hơn, nên không thể chấp nhận sự hiện hữu của đối lập. 

GS cho rằng các lý do này dù có chính đáng nhưng chính đáng không có nghĩa là phải chấp nhận vì dân chủ và đối lập là một tiến trình cần phải kinh qua, cần phải có kinh nghiệm do việc thực sự sống ở trong đó, cần phải học tập, bởi vì nó là một lề lối sống, một cung cách ứng xử, trong đó sự tôn trọng người khác, tôn trọng sự khác biệt, cách giải quyết văn minh những bất đồng để tạo sự hài hòa trong xã hội.

Theo GS, điều kiện tối thiểu phải có cho VN là để cho đối lập được phép khởi đầu và phát triển.

Thứ Tư 10/11/2021 là giỗ lần thứ 50 ngày GS Bông bị sát hại, Cộng Sản vẫn bạo tàn trên quê hương, Miền Nam vẫn bị chiếm đóng và bóc lột, cán bộ cộng sản Miền Nam bị gạt ra khỏi tứ trụ và gần tuyệt chủng trong bộ chính trị, trong khi miền Nam làm ra được một đồng thì phải gởi 82 xu cho miền Bắc, lục tỉnh dân đông thiếu đường để đi, trong khi miền Bắc đường nhiều xe ít.

Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện đường lưỡi bò để chiếm lãnh hải 200 hải lý đặc quyền kinh tế nước ta, tiếp tục biến Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc làm gạch lót đường cho đại kế hoạch Vành Đai Con Đường, sườn tây bị TQ dí dao vào ở Lào và Cam Bốt.

Việt Nam một lần nữa trở thành bãi chiến trường nóng của chiến tranh lạnh, nếu không kịp thời xây dựng một nền dân chủ pháp trị để từ đó làm bàn đạp để xây dựng một quy chế trung lập pháp lý vĩnh viễn mà các đại cường chính thức công nhận (chứ không phải như CS tự tuyên bố chính sách bốn không) thì con dao hai lưỡi của địa chính trị VN sẽ cắt VN thay vì giúp dân tộc ta nấu được các bửa cơm ngon.

Lê Minh Nguyên – Tưởng nhớ GS Nguyễn Văn Bông.

https://www.facebook.com/1578151559/posts/10224030711187092/?d=n
https://youtu.be/59YW1wlHMhQ