Tin Tổng Hợp – 24/6/21

Cac Bai Khac

No sub-categories

Tin Tổng Hợp – 24/6/21

‘Cha đẻ’ phần mềm diệt virus máy tính McAfee tự tử trong nhà giam

John McAfee, hình chụp ngày 16/8/2016.
John McAfee, hình chụp ngày 16/8/2016.

Doanh nhân công nghệ nổi tiếng người Mỹ gốc Anh, người tiên phong về phần mềm diệt virus máy tính, John McAfee, tự tử hôm 23/6 trong một nhà tù ở Barcelona sau khi toà án Tây Ban Nha cho phép dẫn độ ông về Mỹ để đối mặt với cáo trạng trốn thuế.

Reuters dẫn nguồn tin từ luật sư của ông McAfee là Javier Villalba nói rằng ông McAfee treo cổ sau 9 tháng tuyệt vọng trong lao tù.

Trong lần xuất hiện tại toà tháng trước, ông McAfee, 75 tuổi, nói ở độ tuổi này nếu bị kết án tại Mỹ thì ông sẽ trải qua những ngày tháng còn lại của cuộc đời trong tù.

Trong nhiều năm, McAfee đã trốn chạy khỏi nhà cầm quyền Mỹ, có khi trôi nổi trên một chiếc siêu du thuyền.

Ông bị truy tố ở bang Tennessee với cáo buộc trốn thuế và bị truy tố trong một vụ án gian lận tiền điện tử ở bang New York.

McAfee bị bắt ngày 3/10 tại sân bay Barcelona trước khi lên chuyến bay đi Istanbul bằng một hộ chiếu của Anh.

McAfee từng làm việc cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA, hãng Xerox, và tập đoàn quốc phòng lớn nhất thế giới Lockheed Martin trước khi mở công ty phần mềm thương mại chống virus máy tính đầu tiên trên thế giới vào năm 1987.

Ông bán công ty cho Intel vào năm 2011 và không dính líu gì đến lĩnh vực kinh doanh này nữa. Phần mềm chống virus máy tính tới nay vẫn mang tên ông và có 500 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Toà án Tây Ban Nha hôm 23/6 cho biết đồng ý dẫn độ McAfee sang Mỹ. Bộ Tư pháp sở tại xác nhận rằng ông được phát hiện chết trong trại giam cùng ngày.

https://www.voatiengviet.com/a/cha-%C4%91%E1%BA%BB-ph%E1%BA%A7n-m%E1%BB%81m-di%E1%BB%87t-virus-m%C3%A1y-t%C3%ADnh-mcafee-t%E1%BB%B1-t%E1%BB%AD-trong-nh%C3%A0-giam-/5940760.html

Pháp – Đức đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu – Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trên màn hình) và thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo trực tuyến nhân cuộc họp Hội Đồng Bộ Trưởng Pháp-Đức, Berlin, Đức, ngày 31/05/2021.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trên màn hình) và thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp báo trực tuyến nhân cuộc họp Hội Đồng Bộ Trưởng Pháp-Đức, Berlin, Đức, ngày 31/05/2021. AP – Michael Sohn

Sau hội nghị thượng đỉnh tại Genève, Thụy Sĩ, giữa tổng thống Mỹ Joe Biden và tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước, Pháp và Đức cùng đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Liên Hiệp Châu Âu (EU) và Nga.

Đề nghị này sẽ được thảo luận hôm nay, 24/06/2021, ngày đầu của cuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu. Một trong những đề nghị của Pháp và Đức là tổ chức các trao đổi trực tiếp với tổng thống Putin. Báo cáo của ông Josep Borrell, người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu, về định hướng chiến lược cho quan hệ tương lai với Matxcơva, cũng được xem xét hôm nay.

Từ  Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình:

“Một trong những đề nghị là là tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Liên Hiệp Châu Âu và Nga hoặc là chỉ với sự tham gia của  lãnh đạo các định chế châu Âu, như vẫn diễn ra thường xuyên vào trước thời  điểm năm 2014,  trước khủng hoảng Ukraina và vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimée, hoặc là với một số lượng hạn chế nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ châu Âu.

Đây là ý tưởng mà Pháp và Đức đề ra cho mối quan hệ tương lai với nước Nga. Bản cáo cáo của ông Josep Borrell về chiến lược quan hệ ngoại giao với điện Kremlin có vẻ quá hòa dịu theo cái nhìn của trục Pháp- Đức. Hai nước này mong muốn đi xa hơn trong khả năng xích lại gần Matxcơva.

Tuy nhiên, Paris và Berlin khuyến cáo Liên Hiệp Châu Âu nên chuẩn bị cho khả năng có một cuộc đọ sức với Nga và dự trù những biện pháp trừng phạt đối với một số lĩnh vực kinh tế của Nga, bởi vì những trừng phạt nhắm vào cá nhân đã cho thấy là thiếu hiệu quả.

Vụ đầu độc nhà đối lập Alexei Navalny dường như là lý do khiến nước Đức không còn tỏ thái độ khoan dung với nước Nga. Thủ tướng Angela Merkel trong cuộc họp thượng đỉnh cuối cùng của bà sẵn sàng để cho Liên Hiệp Châu Âu có một thái độ cứng rắn hơn với Matxcơva.” 

Thanh Phương

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20210624-ph%C3%A1p-%C4%91%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BB%81-xu%E1%BA%A5t-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u-nga

Covid-19: Biến thể Delta sẽ tràn ngập châu Âu từ giờ tới tháng 8

Du khách đi dạo gần khu vực nhà thờ Palma de Mallorca, trên phố Mallorca, Tây Ban Nha. Ảnh chụp ngày 17/06/2021.
Du khách đi dạo gần khu vực nhà thờ Palma de Mallorca, trên phố Mallorca, Tây Ban Nha. Ảnh chụp ngày 17/06/2021. REUTERS – ENRIQUE CALVO

Hôm qua, 23/06, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo biến chủng Delta sẽ chiếm 90% các ca nhiễm COVID mới tại Liên Hiệp Châu Âu (EU) từ giờ tới tháng 8. Theo bà Andrea Ammon, giám đốc ECDC, biến chủng Delta có khả năng lây lan mạnh mẽ trong mùa hè này, đặc biệt là với những người trẻ tuổi chưa được tiêm vac-xin.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu ECDC, biến chủng Delta, xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ, sẽ chiếm 70% những ca nhiễm mới tại EU từ đây cho tới đầu tháng 8 và 90% vào cuối tháng 8. Biến chủng Delta được đánh giá có khả năng lây lan mạnh hơn từ 40-60% so với biến chủng Alpha được phát hiện tại nước Anh, cho nên ECDC kêu gọi đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng.

Hiện tại khoảng 30% những người trên 80 tuổi và 40% người trên 60 tuổi trong Liên Hiệp Châu Âu chưa được tiêm chủng đầy đủ. Theo ECDC, việc tiêm vac-xin liều thứ hai trên diện rộng đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên thực tế đều cho thấy chỉ tiêm một mũi vacxin đem lại một sự bảo vệ hạn chế trước biến thể Delta. Mặt khác, liều đầu tiên của Pfizer/BioNtech cũng cho thấy hiệu quả 94% trong việc giảm thiểu số ca nhập viện do biến thể Delta.

Cho tới nay, biến thể Delta đã được ghi nhận tại 85 quốc gia trên thế giới. Nhiều nước châu Âu đang phải đối mặt với các nguy cơ mới từ biến thể này. Bồ Đào Nha từ đầu năm đã hứng chịu hậu quả của biến thể Alpha, nay có nguy cơ gặp làn sóng dịch bệnh thứ 4 do biến thể Delta. Nước Anh cũng duy trì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thêm 4 tuần kể từ giữa tháng 6, với hy vọng việc đẩy mạnh hơn chiến dịch tiêm chủng sẽ giúp đẩy lùi biến thể Delta.

Theo các kịch bản của ECDC, nếu những biện pháp phòng dịch mạnh mẽ hơn không được áp dụng, số ca nhiễm trung bình trong mọi lứa tuổi có thể tăng trở lại tới mức của mùa thu năm ngoái, khiến cho số ca nhập viện và tử vong vì Covid gia tăng.

Thanh Phương

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20210624-covid-19-bi%E1%BA%BFn-th%E1%BB%83-delta-ch%C3%A2u-%C3%A2u-t%E1%BB%AB-gi%E1%BB%9D-t%E1%BB%9Bi-th%C3%A1ng-8

(AFP) – Chuyên gia Mỹ vẫn khuyến cáo tiêm ngừa Covid-19 cho thanh thiếu niên, dù có nguy cơ viêm cơ tim. Các chuyên gia độc lập của Mỹ trong cuộc họp hôm qua 23/06/2021 với Ủy ban tham vấn về tiêm chủng, nhận định “rất có thể” có mối liên hệ giữa vac-xin Pfizer và Moderna với ca viêm tim ở thanh thiếu niên hoặc người dưới 29 tuổi sau khi tiêm, cho dù là rất hiếm và thường là nhẹ. Cơ quan y tế Mỹ lưu ý nên ngừng tiêm mũi thứ hai cho những người có triệu chứng viêm cơ tim, sau khi tiêm mũi đầu tiên. Trong số 323 ca được phát hiện tính đến ngày 11/06 tại Mỹ, có 309 người phải nhập viện, đa phần là nam giới.

(Reuters) – Mỹ trừng phạt 5 công ty Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền. Hôm qua 23/06/2021, Washington đã áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu nhắm vào 5 doanh nghiệp Trung Quốc, vì những hãng này vi phạm nhân quyền và lạm dụng các sắc dân Hồi Giáo thiểu số ở Trung Quốc, cưỡng chế họ lao động, đặc biệt là người Duy Ngô Nhĩ. Các công ty lọt vào danh sách đen của bộ Thương Mại Mỹ đa phần liên quan đến Tân Cương, Trung Quốc, và trong lĩnh vực sản xuất polysilicum dành để chế tạo các tấm pin mặt trời. 

(AFP) – Philippines: Cựu tổng thống Benigno Aquino qua đời. Hôm nay, 24 /06/ 2021, cựu tổng thống Benigno Aquino đã qua đời ở tuổi 61. Theo lời kể của một trong 4 người chị của cố tổng thống, ông Aquino trút hơi thở cuối cùng một cách bình yên trong giấc ngủ. Trong thời kỳ ông Aquino cầm quyền, tăng trưởng kinh tế trung bình của Philippines đạt mức hơn 6%, cao nhất kể từ thập niên 1970, tuy nhiên nghèo đói vẫn là một vấn nạn dai dẳng.   

(AFP) – Hoa Kỳ: Biden kêu gọi hạn chế lưu hành súng đạn. Hôm qua, 23/06/2021, tại thủ đô Washington, tổng thống Joe Biden đã trình bày những biện pháp mới để hạn chế lưu hành súng đạn, trong bối cảnh các vụ phạm pháp trên toàn quốc gia tăng. Ông Biden xác nhận việc thành lập 5 đơn vị chống buôn lậu vũ khí tại 5 thành phố có tỷ lệ giết người cao nhất là New York, Chicago, Los Angeles, San Francisco và Washington. Trước đó, đầu tháng 4, tổng thống Biden cũng đã ký 6 sắc lệnh. Một trong số các biện pháp đó nhằm chống lại các “vũ khí ma”, tức là được sản xuất một cách thủ công, với trợ giúp của máy in 3D và không có số serie.   

(AFP) -Tổng thống Joe Biden đề xuất bà Cindy McCain vào chức vụ đại sứ Mỹ bên cạnh Chương Trình Lương Nông Liên Hiệp Quốc. Bà Cindy McCain là vợ guá của cố thượng nghị sĩ John McCain. Tin trên được chính bà McCain thông báo trên mạng Twitter và hôm qua 23/06/2021.

(AFP) – Hơn 20.000 ca nhiễm Covid-19 trong một ngày : Nga báo động mức lây nhiễm cao chưa nhất từ đầu 2021. Bộ Y Tế Nga hôm nay 24/06/2021 báo động biến thể Delta/Ấn Độ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nói trên. Số bệnh nhân tăng mạnh từ gần một chục ngày qua, 90 % bệnh nhân mang biến thể Delta. Đô trưởng Matxcơva bắt buộc các nhân viên thành phố phải tiêm chủng.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20210624-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p